Tuesday, February 18, 2014

รวมภาพกล้วยไม้ช้างกระ มากันเป็นชุด



     
      สวัสดีครับ วันนี้ผมรวมภาพกล้วยไม้ช้างกระที่บ้านสามต้นต้นที่กำลังบานอยู่ในช่วงนี้เอามาลงให้ได้ชมกัน โดยช้างที่ถ่ายมานั้นมีที่มาที่ไปหลากหลายต้นนึงเป็นช้างเก่าเก็บที่เลี้ยงมานานหลายปีแล้วแต่ก็ไม่ค่อยโตสักเท่าไร อีกต้นเป็นช้างใหม่พึ่งจะออกดอกช่อแรก ต้นสุดท้ายตอนซื้อมาคนขายบอกเป็นช้างพลายแต่พอออกดอกมาดันได้เป็นช้างกระซะอย่างงั้น โดยช้างทุกต้นที่เอามาลงในวันนี้นั้นเป็นช้างขนาดไซส์มินิ เล็กทั้งขนาดต้นเล็กทั้งขนาดดอกแต่ในความมินินั้นก็มีความน่ารักสวยงามและกลิ่นที่หอมฟุ้งชื่นใจอยู่อย่างเต็มเปี่ยม เอาเป็นว่าจบการเกริ่นนำแต่เพียงเท่านี้แล้วไปดูภาพกันดีกว่าครับ

    
    ช้างกระต้นนี้ได้มาเมื่อตอนปลายปีที่แล้วจากงานต้นไม้งานนึงในราคาที่ไม่แพงเท่าไร ระบบรากไม่ค่อยดีรากสั้นมากเป็นความผิดพลาดตอนขนย้ายแล้วเผลอไปทำให้รากขาด สำหรับดอกที่ออกมานั้น ตอนแรกแทงช่อมาสองช่อแต่อาจเพราะรากไม่สมบรูณ์เลยเลี้ยงช่อดอกไม่ไหวดอกฝ่อไปช่อนึง ส่วนช่อนี้ที่รอดมาจนบานได้ผมว่าโอเคอยู่ถือว่าพอใช้ได้ครับ
     
    ต้นเดียวกันกับข้างบนแต่เป็นตอนที่บานเต็มที่แล้ว อาจะไม่สวยโดดเด่นแต่หอมดีเหมือนกันครับ ตอนนี้ขณะที่กำลังเขียนเจ้าต้นนี้ดอกโรยไปแล้ว ต้องรอปีหน้าว่ากันใหม่
    
     มาดูกันที่ต้นนี้บ้างดีกว่า ต้นนี้ตอนที่ได้มาคนขายบอกว่าเป็นช้างพราย แต่ดอกที่ออกมานั้นอย่างที่เห็นเลยครับว่าเป็นช้างกระเต็มๆ ก็ว่ากันไป ซื้อช้างพรายได้ช้างกระ แต่ดอกน่ารักดีเหมือนกันครับ 

ขนาดดอกไม่ใหญ่เท่าไรแต่ได้มาสองช่อก็โอเคครับส่วนเรื่องชื่อนั้น ได้มาผิดก็ไม่เป็นไรต้นนี้ราคาไม่แพงไม่ซีเรียสอะไรมาก 
  
    ยังเป็นต้นเดิมอยู่แต่จับหันหน้ามาดูดอกในมุมนี้บ้าง ใบเหลืองซะแล้วเป็นเพราะอัดปุ๋ยมากไปรึเปล่าหว่า หรือว่าเจ้าช้างจะใช้พลังงานเยอะเกินไปในการออกดอกก็เลยจะทิ้งใบกันนะ

เปลี่ยนมุมไปดูอีกช่อนึงบ้าง ช่อนี้สั้นไปนิด แต่ทรงช่อทรงดอกดูกลมดี ไม่รู้ทำไมผมว่าผมชอบช่อสั้นนี้มากกว่าช่อยาวอีกช่อแฮะ

    
    ต้นต่อไปเป็นช้างเก่าครับ ต้นนี้แม่ผมได้มานานมากแล้ว ซึ่งผมก็จำตอนที่ได้มาแรกๆ ไม่ได้ว่าหน้าตาสภาพต้นตอนนั้นเป็นยังไงจำได้แค่ว่าอยู่มาหลายปี แต่ตอนปัจจุบันเนี่ยสภาพไม่ดีเลยครับต้นโทรมมากจนน่าใจหาย การที่ต้นโทรมแต่ยังสามารถออกดอกมาให้ได้ชมนี่ผมถือว่าเป็นอะไรที่โชคดีมาก


   การออกดอกครั้งนี้อาจจะออกมาเพื่อเตือนใจคนปลูกว่าถ้าไม่สนใจดูแลให้ดีปีหน้าจะไม่มีดอกให้ดูแล้วนะ จะตายแล้วนะครับพี่ ออกดอกคราวนี้เป็นการสั่งลาก่อนไปสวรรค์


      เจ้าต้นนี้ผมชอบลายดอกของเค้านะดูแล้วมันรู้สึกว่าสวยแบบแปลกๆ แต่ภาพที่ถ่ายมาอาจจะดูไม่สวยเท่าไร ผมถ่ายภาพได้แย่เองครับ
   
     ผมว่าการปลูกกล้วยไม้ช้างมันสนุกตรงที่เมื่อถึงช่วงหน้าหนาวปลายปีเราจะต้องมาลุ้นกันว่าจะออกดอกมั้ยดอกช้างจะมารึเปล่าถ้ามาก็ต้องมาลุ้นกันต่อว่าจะมากี่ช่อ ช่อจะยาวหรือสั้นฟอร์มดอกจะดีจะอลังการแค่ไหน ดอกจะฝ่อมั้ย ถ้าพลาดดอกไม่ออกช่อไม่มาหรือมาแล้วดอกฝ่อช่อสั้นทรงไม่สวยก็ต้องไปว่ากันใหม่ปีหน้าปีต่อไปซึ่งมันเป็นอะไรที่ผมว่ามันสนุกนะ สนุกที่ได้ลุ้นสนุกที่ได้ปลูกได้หาคำตอบว่าที่เราปลูกมานั้นมันประสบความสำเร็จขนาดไหน หรือว่าจะต้องไปแก้ตัวใหม่ไปปรับปรุงอะไรยังไง สิ่งเหล่านี้ผมว่ามันเป็นสิ่งที่ดี ถ้าเราสนุกไปกับการปลูกหรือหาคำตอบหาเป้าหมายในการปลูกต้นไม้เราจะไม่รู้สึกเบื่อ เราจะมีพลังที่จะเดินหน้าดูแลเค้าต่อไป ไม่ทอดทิ้งเค้าไปง่ายๆ หรือล้มเลิกความตั้งใจที่จะปลูกต้นไม้ในเวลาอันสั้น ก็เอาประมาณนี้ก่อนละกันครับดูไปดูมาชักจะเริ่มยาวเกินไปหน่อยแล้ว ผมเริ่มจะสับสนกับการเขียน เรียบเรียงและลงรูปยาวๆ หลายๆ รูปเสียแล้วสิ เอาไว้ค่อยมาเก็บตกในโอกาสต่อไปก็แล้วกันครับ 
    
    ปิดท้ายด้วยภาพนี้ก็แล้วกันครับ ด้านหลังของเจ้าช้างกระต้นนี้มีเพื่อนๆ กล้วยไม้ทั้งช้างและอื่นๆ ที่กำลังเบ่งบานอยู่เช่นเดียวกัน ซึ่งพอจับกล้วยไม้หลายๆ ต้นที่กำลังบานเอามาแขวนรวมๆ กันมันเป็นอะไรที่ดูแล้วสวยงามสดชื่นเป็นที่สุด แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวต่อไป จะเป็นเรื่องอะไรนั้น ต้องมาดูกันครับ

No comments :

Post a Comment