Thursday, February 13, 2014

กล้วยไม้ช้างเผือก ต้อนรับเดือนกุมภา



     สวัสดีทุกท่านครับ วันนี้ผมนำภาพกล้วยไม้ช้างเผือกที่บ้านมาให้ได้ชมกัน ช้างเผือกต้นนี้แม่ผมซื้อเก็บไว้นานแล้วและก็มีดอกให้ได้ชมกันตลอดเพียงแต่ที่ผ่านมาดอกที่ออกมาจะไม่ค่อยสมบรูณ์สักเท่าไรส่วนมากต้นนี้ช่อจะสั้นหรือไม่ก็ดอกฝ่อบานออกมาไม่เต็มช่อดูแล้วไม่ค่อยสมบรูณ์ ไม่ค่อยสวยนั่นแหละ แต่ปีนี้ดีกว่าที่ผ่านมาอยู่พอสมควรเพราะให้ดอกมาตั้งสองช่อ และดอกก็ไม่ฝ่อเลยด้วย เพียงแต่ช่อไม่ค่อยยาวมากเท่านั้นเองแต่ก็ค่อนข้างพอใจครับ 


     ดอกของกล้วยไม้ช้างเผือกต้นนี้สีขาวนวลดีครับ แถมกลิ่นยังหอมฟุ้งอีกตางหาก หอมเตะจมูกมาแต่ไกลเลยทีเดียวเชียวครับ


     ช่อนึงสั้นไปหน่อย อีกช่อนึงยาวกว่าแต่ดอกไม่ค่อยแน่นมากฟอร์มเลยยังไม่ค่อยสุดยอดนัก ตอนดอกยังไม่บานเป็นช่วงที่อากาศเย็นต่อเนื่องอากาศแห้งมากผมต้องอัดน้ำเช้าเย็น รดน้ำกันเข้าไป เพราะกลัวจะแห้งเกินไปแล้วดอกฝ่อ พอดอกบานมาแล้วสมบรูณ์ดอกไม่ฝ่ออย่างนี้เล่นเอาโล่งใจไปพอสมควร


    ช้างเผือกต้นนี้ตอนได้มานั้นก็มาแบบติดไม้แบบนี้ตั้งแต่แรกผมเห็นว่ามันดีอยู่แล้วแบบนี้ก็เลยไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรก็เลี้ยงติดไม้แบบนี้มาตลอด ผมว่าการเลี้ยงกล้วยไม้ช้างแบบติดไม้มีข้อดีตรงที่ตัวไม้ที่เราเอากล้วยไม้มาแปะไว้จะช่วยเก็บรักษาความชื้นถึงแม้ว่าจะไม่มากแต่ก็พอมีความชื้นให้กับรากกล้วยไม้ได้ดูดซึมสร้างความชุ่มชื้นได้บ้างเทียบกับการเลี้ยงแบบใส่กระถางพลาสติกเปลือยๆ ไม่มีเครื่องปลูกอะไรเลยแล้วนั้น แบบเลี้ยงในกระถางพลาสติกต้นไม้จะแห้งเร็วกว่ามากต้องรดน้ำบ่อยๆ ไม่งั้นต้นไม้จะขาดน้ำไม่งามครับ


     แต่การปลูกกล้วยไม้แบบปลูกติดกับไม้นั้นมีสิ่งนึงที่ผมไม่ค่อยถูกใจสักเท่าไรก็คือเรื่องของน้ำหนัก ไม้บางชนิดที่เรานำกล้วยไม้มาติดนั้นจะมีน้ำหนักค่อนข้างมากยิ่งถ้าเป็นไม้ชิ้นใหญ่จะทั้งหนักทั้งกินที่แขวนชะมัด ทำให้ต้องมาเสริมขนาดและความแข็งแรงของราวแขวนกล้วยไม้เพื่อรองรับเค้าให้อยู่กันไปตลอดอย่างมั่นคง


    บ้านผมราวแขวนกล้วยไม้เมื่อก่อนจะใช้เป็นแขวนกับราวที่ทำจากไม้ไผ่เมื่อใช้ไปได้สักพักก็จะเกิดเหตุการณ์ราวแขวนหักเทกระจาดกล้วยไม้ลงมาเละเทะเสียหายต้นไม้ชํ้าที่พื้นให้ได้เห็นอยู่หลายครั้ง ยิ่งช่วงหน้าฝน ลมแรง หรือกล้วยไม้ที่นำมาแขวนมีจำนวนเยอะมากด้วยแล้วนั้นไม่รอดครับสุดท้ายก็เลยต้องมาจัดการยกเครื่องราวแขวนกันใหม่หมด แต่พอหมดจากปัญหาเรื่องราวแขวนกล้วยไม้หักก็ดันต้องมาเจอกับปัญหาราวแขวนกล้วยไม้เต็มที่แขวนไม่พอกับจำนวนไม้ที่เพิ่มขึ้นซะอย่างงั้น


    ด้วยจำนวนกล้วยไม้ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะความสวยงามของเค้าที่ได้เห็นเวลาไปเดินตามงานต้นไม้หรือตลาดต้นไม้นั้นมันก็ช่างยั่วยวนให้ได้เสียเงินซื้อซะเหลือเกินสุดท้ายไม่ใครก็ใครในบ้านก็ซื้อมาแขวนกันจนล้นบ้าน มีที่เท่าไรก็ไม่เคยพอจนปัจจุบันนอกจากราวแขวนกล้วยไม้จะเต็มแล้วตามกิ่งไม้ตามต้นไม้ในบ้านก็จะมีกล้วยไม้ไปแขวนไปอาศัยกันทั่วทุกต้นไปหมด


     คนเราถ้าชอบอะไรสักอย่างมันอดไม่ได้จริงๆ ที่จะสรรหาสิ่งนั้นมาให้ได้ ตัวผมนั้นพยายามจะบอกตัวเองอยู่เสมอว่าต้องคิดให้ดีๆ ก่อนซื้อ อย่าซื้อเยอะเดี๋ยวไม่มีที่ปลูก แต่เอาเข้าจริงมันทำได้ยากชะมัด ล่าสุดสดๆ ร้อนๆ ก็พึ่งจะไปซื้อไม้ชุดใหม่มาอีกชุดใหญ่เสียแล้วจนต้องนี้ก็ต้องมานั่งปวดหัวอีกแล้วเพราะต้นไม้เต็มบ้านจนไม่มีที่จะวางซะแล้วด้วยสิ 


    วันนี้คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ คราวหน้าพบกันใหม่กับช้างหนึ่งชุด ที่มีทั้งช้างเก่าและช้างใหม่ที่พึ่งได้มา ส่วนจะเป็นช้างอะไรนั้น ไว้มาดูกันครับ สวัสดีครับ


2 comments :

  1. สวยมากเลยค่ะ ตอนนี้ซื้อมา 35 บาท ยังเป็นหน่อเล็กจิ๋วอยู่เลย คงจะเลี้ยงอีกหลายปี กว่าจะได้ชื่นชมดอกกัน

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณนะครับ ตัวผมเองบางครั้งก็ชอบซื้อกล้วยไม้ต้นเล็กๆ เหมือนกันเพราะราคาถูกดี พอเลี้ยงไปก็ค่อนข้างจะใช้เวลานานพอสมควรทีเดียวครับกว่าจะมีดอก ผมก็ขอเอาใจช่วยนะครับ เลี้ยงเค้าไปเรื่อยๆ ค่อยๆ ดูแลกันไป ถ้าเค้าเจริญเติบโตเป็นอย่างดี สักวันเค้าก็จะมีดอกให้ได้ชมครับแน่นอนครับ

      Delete