Thursday, February 20, 2014

สิงโตนักกล้าม Bulbophyllum lasiochilum





      วันนี้ผมนำภาพของดอกกล้วยไม้สิงโตนักกล้าม Bulbophyllum lasiochilum ที่พึ่งจะบานเมื่อไม่นานมานี้มาให้ได้ชมกันเล็กๆ น้อยๆ สิงโตนักกล้ามไม้นี้จุดเริ่มต้นผมซื้อเป็นไม้นิ้วเล็กๆ มาตั้งแต่เมื่อสองสามปีก่อนซึ่งตอนที่ได้มานั้นเจ้าสิงโตต้นนี้มีลำกล้วยไม้แค่สามสี่ลำเท่านั้น วันเวลาผันผ่านไปหลายปีจากสองสามใบก็ค่อยๆ เพิ่มจำนวนแตกหน่อขยายกอมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั้งตอนนี้นับลำกล้วยไม้ก็เป็นสิบกว่าลำกระจุกกันเป็นก้อนเต็มไม้แขวนเสียแล้ว ดอกที่ออกมานั้นก็น่ารักดีซะด้วยสิ


  
     สิงโตนักกล้ามมีขนาดดอกที่ค่อนข้างเล็กแต่ก็สวยแปลกตาด้วยรูปทรงของดอกที่กลีบจะบิดม้วนเป็นเกลียวเหมือนคนเบ่งกล้าม (ว่าไปนั่น) แต่ดูแล้วเท่ดี เป็นการสร้างสรรค์ของธรรมชาติที่น่าสนใจจนกล้ายเป็นเสนห์ที่โดดเด่นของกล้วยไม้ชนิดนี้ให้คนได้จดจำเห็นกล้ามแล้วรู้เลยว่าใช่แน่ สิงโตนักกล้าม นอกจากนั้นเจ้าสิงโตชนิดนี้ยังมีสีสันที่หลากหลาย ทั้งสีเข้ม สีอ่อน นักกล้ามหลังคาดำ นักกล้ามเผือก นักกล้ามลูกผสม และอื่นๆ อีกมากมาย บางทีไปเดินดูตามร้านกล้วยไม้ก็เจอแบบที่คนขายเขาเรียกว่า หลังคาแดง หลังคาขาวก็มี ซึ่งเค้าเรียกตามสีดอกสีหลังคาดอกของต้นนั้นๆ ตามที่เห็น ก็ว่ากันไป ว่าแต่เจ้าต้นที่ผมเอามาให้ดูนี้เค้าเรียกว่าสิงโตนักกล้ามอะไรหว่า ตอนที่ซื้อไม้นิ้วมาก็ไม่ได้ถามคนขายเสียด้วยสิ


     ดอกของสิงโตนักกล้ามชุดนี้ค่อยๆ ทยอยออกมาให้ได้ชมทีละดอกสองดอกมาไม่เยอะแต่มาเรื่อยๆ ถึงจะดอกเล็กไม่เด่นสะดุดตาใครๆ ที่เดินผ่าน เพราะออกดอกมาชนกันพอดีกับกลุ่มของกล้วยไม้ช้างความหอมความเด่นของช่อดอกกล้วยไม้ช้างเลยกลายเป็นจุดสนใจคนในบ้านเสียมากกว่า แต่สำหรับผมนั้นไม่มีมองข้ามแต่อย่างใดเพราะเค้าถือเป็นสิงโตอีกตัวที่ผมค่อนข้างชอบในความที่เลี้ยงง่าย ตายยาก โตไว ที่บ้านผมเลี้ยงในสภาพที่โดนแดดช่วงเช้ารดนํ้าวันละครั้งใส่ปุ๋ยบ้างประมาณสองอาทิตย์ครั้งเค้าก็เติบโตดีเป็นที่น่าพอใจไม่ค่อยเจอปัญหามากวนสักเท่าไร ออกดอกก็ง่าย ยังไงผมก็ต้องเก็บต้องสะสมเอาไว้แน่นอนอยู่แล้ว


     สิงโตนักกล้ามนั้นมีช่วงฤดูกาลออกดอกในช่วงหน้าหนาวระหว่างเดือน พฤศจิกายน มกราคม ดอกชุดนี้ที่ถ่ายภาพมาให้ได้ชมนั้นก็เป็นดอกชุดท้ายปลายฤดูแล้วหมดจากชุดนี้ก็คงต้องว่ากันใหม่รอชมกันอีกทีปลายปีโน่นเลยครับ 


      หลังจากหมดดอกก็จะเป็นช่วงเวลาของการเลี้ยงดูให้เค้าเจริญเติบโตสมบรูณ์แตกลำกล้วยไม้เยอะๆ ออกดอกครั้งหน้าจะได้ชื่นใจไปกว่านี้



     สิงโตนักกล้ามเป็นไม้ที่มีราคาไม่แพงหาซื้อได้ง่าย ท่านที่กำลังสนใจลองซื้อหามาเลี้ยงดูสักไม้สิครับ รับรองว่าเลี้ยงง่ายคุ้มราคาออกดอกมาแล้วน่าจะทำให้ท่านประทับใจไม่มากก็น้อยเป็นแน่


     วันนี้ก็คงต้องจบการเขียนลงแต่เพียงเท่านี้ก่อน ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลง หน้าหนาวผ่านไปหน้าร้อนกำลังจะมา ตัวผมเองช่วงนี้ก็ไม่สบายบ่อยเดี๋ยวเป็นไข้เดี๋ยวเป็นหวัด ก็ต้องพยายามประคองตัวรักษาสุขภาพกันต่อไป 


      ก็หวังว่าทุกท่านจะมีสุขภาพที่แข็งแรงไม่เจ็บไม่ไข้มีความสุขกับการปลูกต้นไม้ไปตลอดหน้าร้อน ส่วนตอนนี้ผมขอลาไปก่อน แล้วเจอกันครับ

No comments :

Post a Comment