Thursday, August 13, 2015

กล้วยไม้ ช้างสารภีน้อย หรือ เอื้องตีนตุ๊กแก Acampe papillosa


                 วันนี้ผมมีภาพกล้วยไม้ชนิดนึงที่มีชื่อว่า ช้างสารภีน้อย มาให้ได้ชมกัน ซึ่งเจ้าต้นนี้นั้นเป็นไม้ที่ผมนั้นปลูกไว้เมื่อนานมาแล้ว ตั้งแต่สมัยที่ผมเริ่มสนใจกล้วยไม้ใหม่ๆ เลยด้วยซ้ำ เรียกได้ว่าเป็นกล้วยไม้สายพันธุ์แรกๆ ที่ผมหัดปลูกเลยก็ว่าได้ ว่าแล้วก็ไปชมภาพของเค้ากันเลยดีกว่าครับ


               ช้างสารภีเป็นกล้วยไม้ที่ผมคิดว่าเลี้ยงง่าย เค้าเป็นไม้ที่ชอบแสงแดด แต่ถ้าเป็นไปได้ในการปลูกเลี้ยงอย่าให้เค้าเจอแดดจัดจนเกินไปอย่างแดดช่วงเที่ยงตรงหรือช่วงบ่ายจะดีกว่านะครับ เพราะถ้าเลี้ยงแบบให้ชนกับแดดจัดมากๆ อย่างแดดช่วงเที่ยงวันอาจจะเกิดความเสี่ยงที่จะมีอาการใบไหม้เอาได้ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องให้เค้าตากแดดแรงๆ ล่ะก็ ผมว่าหาสแลนมาขึงเพื่อช่วยกรองแสงให้เบาลงสักหน่อยก็น่าจะดีนะครับ


               ส่วนเรื่องลมเรื่องฝนนั้นก็จะเป็นปัญหาอยู่บ้างในช่วงหน้าฝนที่อากาศชื้นและมีฝนตกติดต่อกันทุกๆ วัน แต่เป็นไม้ที่เค้าค่อนข้างจะอดทนต่อสภาพอากาศได้ดีพอสมควรเพราะฉะนั้นก็พอจะสู้ไหว แต่ถ้าเป็นไปได้ ช่วงหน้าฝนก็ควรที่จะมีการรดยากันรากันเน่าป้องกันเอาไว้บ้างก็น่าจะดีครับ จะได้อุ่นใจยิ่งขึ้น


            สำหรับกล้วยไม้ช้างสารภีน้อยของผมนั้นจะมีสองกอ ซึ่งในการปลูกเลี้ยงผมจะแยกกันปลูกคนละแบบ โดยกอนึงผมจะเลี้ยงแบบจับไปผูกติดกับไม้แขวน แล้วแขวนเอาไว้ในจุดที่มีแดดส่องตั้งแต่เช้าถึงเที่ยง ส่วนอีกต้นจะจับไปผูกเกาะไว้กับต้นมะม่วงซึ่งจุดที่ผมผูกนั้นจะมีแสงแดดส่องถึงประมาณสัก 3-4 ชั่วโมงต่อวัน เพราะเป็นต้นมะม่วงใหญ่มีการตัดแต่งกิ่งจนโปร่งเพราะฉะนั้นจึงมีแดดส่องถึง ส่วนการรดน้ำนั้น ทั้งสองต้นผมจะมีระบบการรดน้ำเหมือนกัน คือจะรดประมาณ 2 วันครั้ง ถ้าวันไหนฝนตกก็จะไม่รดน้ำ มีการใส่ปุ๋ยบ้าง ประมาณ 2 อาทิตย์ครั้ง หรือแล้วแต่จะสะดวก ซึ่งจากการเลี้ยงแบบที่บอกไป เค้าก็สามารถที่จะเติบโตได้ดีพอสมควรเลยครับ พอถึงฤดูกาลออกดอกผมก็เห็นว่าเค้าก็มีดอกให้ได้ชมกันตลอดเลยนะครับ แต่บางปีก็มีมาก บางปีก็มาน้อย แต่ไม่มีปีไหนเลยที่ขาดช่วงไป


             สำหรับฤดูกาลออกดอกของกล้วยไม้ ช้างสารภีน้อยนั้น ที่บ้านผมจากที่เคยเห็นมา เค้าจะออกดอกในช่วงระหว่างเดือน ธันวาคม กุมภาพันธ์ ประมาณนั้นครับ อย่างในภาพที่ผมเอามาลงให้ได้ดูกันในวันนี้ เป็นภาพที่ผมถ่ายรวมๆ ไว้จากช่วงสองสามปีหลังที่ผ่านมา ซึ่งก็มีทั้งภาพที่ถ่ายได้จากช่วงเดือนธันวาคมของปีก่อน และภาพบางส่วนก็ได้มาตอนภุมภาพันธ์ของปีนี้ เพราะงั้นก็คงเป็นช่วงเดือนประมาณนี้นั่นล่ะครับสำหรับฤดูกาลออกดอกของกล้วยไม้ชนิดนี้


           กล้วยไม้ชนิดนี้ ดอกอาจจะไม่ใหญ่ ไม่สวยงามโดดเด่นเตะตาสักเท่าไร แต่ถ้าลองมองใกล้ๆ จริงๆ ผมว่าเค้าน่ารักดีเหมือนกันนะครับ ปลูกแบบเพลินๆ ไม่คิดอะไรมากก็โอเคอยู่ครับ


               ก็คงประมาณนี้แล้วกันนะครับ สำหรับเรื่องราวของ ช้างสารภีน้อย หรือ เจ้าเอื้องตีนตุ๊กแกต้นนี้ เอาไว้ถ้ามีอะไรดีๆ ที่น่าสนใจ ผมค่อยมาเขียนเพิ่มเติมทีหลังก็แล้วกัน วันนี้ก็ต้องขอลาไปแล้วครับ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวต่อไป สวัสดีครับ

No comments :

Post a Comment