Wednesday, September 2, 2015

ต้นต้อยติ่ง ย้อนคิดถึงความทรงจำ


                    ย้อนกลับไปในวัยเด็ก ต้นต้อยติ่งเล็กๆ เหล่านี้ เป็นไม้ที่คุ้นตาผมเป็นอย่างดี เพราะมีขึ้นอยู่มากมายแถวๆ บ้าน เวลาเดินผ่านในบางครั้งก็จะได้เห็นดอกสีสวยสดใสอวดรับแสงแดดในยามหน้าฝนแบบนี้เสมอ


                  แต่เมื่อก่อน ตอนนั้นเราไม่ได้เรียกเจ้าต้นนี้ว่าต้นต้อยติ่งแต่อย่างใด แต่ชื่อที่ติดปากที่เรียกกันเอาไว้นั่นก็คือ ต้นเป๊าะแป๊ะ


                      ที่เรียกว่าเป๊าะแป๊ะ เพราะเมล็ดที่แก่จัดของเค้าเวลาที่โดนน้ำ ฝักจะแตกเสียงดังเป๊าะแป๊ะ ๆ เด็กๆ ก็เลยเรียกกันติดปากในชื่อนั้น


                   จำได้ว่าพวกเราเด็กๆ จะเก็บรวบรวมเมล็ดแก่ๆ สีดำๆ แบบนี้มาให้ได้มากๆ เป็นกำใหญ่ จากนั้นก็เอามาโยนลงไปในน้ำพร้อมๆ กัน แล้วยืนฟังเสียง เป๊าะแป๊ะ ที่กระหน่ำกันดังระรัวเป็นชุดใหญ่ มันสะใจดียังไงก็ไม่รู้ตอนนั้น


                  แต่พอโตพ้นวัยเด็กขึ้นมา เจ้าต้นเป๊าะแป๊ะก็กลายเป็นเพียงแค่ความทรงจำที่จางไป เราไม่ได้ย้อนกลับไปเล่นอะไรแบบนั้นอีกเลย รวมถึงไม่ได้มองเห็นเจ้าต้นนี้มีค่าไปกว่าวัชพืชต้นนึงที่เกิดและจากไปไม่ได้ใส่ใจ เวลาเจอก็เดินผ่านไปเฉยๆ เท่านั้น


                   ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว ต้นต้อยติ่งเป็นไม้ที่มีคุณประโยชน์ที่น่าสนใจ ผมเคยอ่านเจอว่าเค้าเป็นสมุนไพรที่สรรพคุณทางยา รักษาโรคได้มากมาย เป็นไม้ที่มีคุณค่ามากอย่างที่คิดไม่ถึงจริงๆ ครับ


                  ดอกของต้นต้อยติ่งนั้น จะว่าไปก็สวยดีนะครับ ยิ่งเวลาที่เค้าบานพร้อมๆ กันทีละมากๆ แบบนี้ เห็นแล้วชื่นตาชื่นใจจริงๆ ครับ


                     ต้นต้อยติ่งเป็นไม้ที่ขึ้นได้ง่าย อย่างในภาพที่ผมถ่ายมาให้ได้ดูกันในวันนี้ ก็เป็นภาพที่ผมถ่ายมาจากริมสวนแถวๆ บ้าน เค้าขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่ได้มีใครไปดูแลแต่อย่างใด เพราะงั้นก็คงไม่ต้องดูแลอะไรเค้าก็สามารถที่จะเจริญเติบโตได้เอง ไปตามสภาพแล้วแต่ฟ้าฝน ถ้าท่านคิดจะปลูกก็คงไม่น่าจะยุ่งยาก แค่เก็บเมล็ดของเค้ามาโรยไว้จากนั้นก็รดน้ำแล้วปล่อยให้เค้าเจริญเติบโตกันไปไม่ต้องดูแลอะไรก็น่าจะเติบโตได้แน่ๆ ครับ


                   ยังมีต้นไม้อีกหลายต้นที่เป็นไม้ในความทรงจำสมัยเด็กของผม บางต้นบางชนิดก็ยังเห็น ยังเจออยู่เรื่อยๆ แต่ก็มีต้นไม้อีกหลายต้นห่างหายกันไปไม่ได้เจอมานานแล้ว ซึ่งน่าเสียดายจริงๆ ครับ แต่ถ้ามีโอกาสที่ได้เจอกับไม้เก่าๆ ต้นไหน ผมก็พยายามที่จะถ่ายภาพเก็บเอาไว้อยู่ตลอด และก็จะเอามาลงในบล็อกอยู่เรื่อยๆ เท่าที่ทำได้ ก็หวังจริงๆ ว่าภาพและเรื่องราวของผมนั้นอาจจะทำให้ท่านได้รู้จักกับต้นไม้ชนิดต่างๆ มากขึ้น หรือถ้าท่านรู้จักต้นไม้ที่ผมเขียนถึงไปนั้นดีอยู่แล้วอย่างน้อยก็ขอแค่ทำให้ท่านได้นึกถึงเรื่องราวเก่าๆ ได้บ้างก็คงจะดี 


แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวของต้นไม้ต้นต่อไป ส่วนจะเป็นต้นอะไรนั้น เอาไว้มาดูกันนะครับ

No comments :

Post a Comment