Wednesday, September 30, 2015

ต้นคุณนายตื่นสาย ใบด่าง ดอกสวยสดใส


              ต้นคุณนายตื่นสายใบด่างชุดนี้ เป็นไม้ที่แม่ผมซื้อมาจากร้านต้นไม้แถวๆ บ้าน จำได้ว่าราคานั้นก็หลายสิบบาทอยู่ครับ แต่ด้วยความสวยของใบและดอกที่สดใสแบบนี้ ผมว่าราคาหลักสิบก็ถือว่าไม่แพงเท่าไร แถมพอเอามาลองเลี้ยงดูแล้วก็พบว่าเค้าเป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายมาก เจริญเติบโตไว ออกดอกบ่อยเสียด้วย แบบนี้ดูแล้วก็คุ้มราคาอยู่ครับ


                      มาว่าในส่วนของการปลูกไม้ชนิดนี้กันเลยดีกว่า สำหรับในการปลูกเลี้ยงต้นคุณนายตื่นสายนั้น  จากที่ทราบและได้เลี้ยงเจ้าต้นนี้มา เค้าเป็นไม้ที่ชอบแสงแดดมากๆ ถ้าแดดดีดอกจะดก เพราะงั้นจุดที่ปลูกถ้าเป็นไปได้ควรที่จะให้เค้าได้รับแสงแดดให้ได้มากที่สุด อย่างของผมก็เลี้ยงแบบจัดเต็มให้โดนแดดเต็มที่เลยล่ะครับ


                       เพราะฉะนั้นถ้าท่านใดเลี้ยงคุณนายตื่นสายแล้วดอกไม่ค่อยออก ก็ลองดูนะครับว่าสถานที่เลี้ยงของท่านนั้นแดดส่องน้อยเกินไปหรือไม่ แต่ถ้าเกิดว่าเลี้ยงแบบให้โดนแดดเต็มๆ ทั้งวันแล้วแต่ดอกก็ยังไม่ยอมออกล่ะก็ อันนี้ผมก็คงแนะนำอะไรไม่ได้แล้วล่ะครับ ต้องขออภัยด้วย


                    ส่วนการให้น้ำนั้น ผมก็ใช้หลักการรดแบบง่ายๆ ถ้าวันไหนฝนตกก็จะไม่รดน้ำ แต่ถ้าวันไหนฝนไม่ตกก็จะรดอะไรประมาณนั้น


                        ในส่วนของดินปลูก อันนี้จริงๆ ผมก็ไม่ทราบแน่ชัดนะครับว่าดินแบบไหน ส่วนผสมยังไงถึงจะเหมาะสมที่สุด แต่ที่ผมใช้ปลูกจะเป็นดินใบก้ามปูครับ ซึ่งมันก็โอเคนะครับ ใช้แล้วต้นคุณนายตื่นสายก็ดูเจริญเติบโตได้ดีไม่มีปัญหาอะไรนะครับ


ส่วนเรื่องของการให้ปุ๋ยนั้น ผมจะใช้เป็นปุ๋ยสูตรเร่งดอกเป็นหลัก โดยจะให้ประมาณสองอาทิตย์ครั้งครับ


                     ต้นคุณนายตื่นสายเป็นไม้ที่ขยายพันธุ์ได้ง่ายมากๆ สำหรับวิธีการนั้นก็ไม่มีอะไรมาก เด็ดกิ่งของเค้าออกมา แล้วเอาไปชำในดินปลูกได้เลยครับ หลังจากที่ชำเค้าไว้ไม่นาน ไม่กี่วันเค้าก็จะเริ่มออกรากและเจริญเติบโตแล้วล่ะครับ

ตัวอย่างต้นที่ผมได้ทดลองเด็ดกิ่งมาปักชำเอาไว้


ขึ้นง่ายมากครับ จากกิ่งเล็กๆ ปักชำแค่ไม่กี่สัปดาห์ก็เริ่มโตและออกดอกแล้วล่ะครับ


                   สวยงาม เลี้ยงง่าย โตไว ขยายพันธุ์ได้้ง่าย ต้นคุณนายตื่นสายถือเป็นไม้ที่ครบองค์ประกอบของไม้เลี้ยงง่ายที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเลยทีเดียวครับ 

เจ้าตัวแสบขอยืนยันอีกเสียง 


                     สำหรับคุณนายตื่นสายนั้นมีหลายสี แต่ถ้าเป็นสายพันธุ์ใบด่างแบบนี้ ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับว่าเค้ามีกี่สี และมีสีอะไรบ้าง เพราะผมเคยเห็นแค่สีนี้สีเดียวเท่านั้น แต่ถ้าเค้ามีสีอื่นด้วยล่ะก็ ก็น่าสนใจนะครับ ผมอยากเห็นเหมือนกันว่าจะสวยงามขนาดไหน


                      สำหรับท่านที่สนใจอยากจะซื้อหาเจ้าต้นคุณนายตื่นสายมาปลูกเลี้ยง ผมคิดว่าตามตลาดต้นไม้ใหญ่ๆ น่าจะมีขายให้ได้เลือกซื้อกันแทบจะทุกที่นั่นล่ะครับ เพราะว่าเค้าเป็นไม้ที่ค่อนข้างจะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายขยายพันธุ์ได้ง่ายโตไว ดอกสวย เพราะงั้นผมคิดว่าน่าจะไม่ได้หาซื้อยากอะไรและก็น่าจะมีพ่อค้าแม่ค้านำมาขายเยอะแน่ๆ เพราะฉะนั้นถ้าท่านอยากได้ก็ลองไปเดินๆ ดูตามตลาดต้นไม้หรือตามงานต้นไม้ต่างๆ ก็น่าจะมีให้ได้เลือกซื้อหากันอย่างแน่นอนครับ ส่วนราคาขายนั้นจะถูกหรือแพงอันนี้ก็ต้องไปดูกันอีกทีนะครับ เรื่องราคาผมไม่มั่นใจไม่ขอออกความเห็นดีกว่า


                      ช่วงนี้ บางวันฝนตก บางวันแดดออก สภาพอากาศนั้นเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยจะแน่นอนสักเท่าไร ในการปลูกต้นไม้หลายๆ ชนิดก็เลยอาจที่จะกลายเป็นปัญหา ยิ่งถ้าเป็นไม้บางชนิดที่ค่อนข้างจุกจิกในเรื่องสภาพอากาศหรือไม้ที่ไม่ชอบฝนตก ไม่ชอบความชื้นสูงแบบนี้แล้วล่ะก็ช่วงนี้คงเป็นช่วงที่น่าหนักใจต่อคนปลูกเป็นอย่างมาก แต่จะทำไงได้ เมื่อรักในการปลูกต้นไม้ไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นแบบไหนเรามีแต่จะต้องเดินหน้าสู้กันต่อไปเท่านั้นนั่นล่ะครับ เพราะฉะนั้นผมก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่รักในการปลูกต้นไม้ก็แล้วกันนะครับ เหนื่อยก็พัก ทำเท่าที่ทำได้ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด สู้ไปด้วยกันนะครับ แล้วพบกันใหม่กับบทความต่อไป

No comments :

Post a Comment