Friday, September 18, 2015

กล้วยไม้ เอื้องแปรงสีฟัน Dendrobium secundum


                     เอื้องแปรงสีฟันเป็นกล้วยไม้อีกชนิดนึงที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยความสวยงามของดอกที่มีสีสันที่สดใส ลักษณะของดอกก็แปลกดีมีเอกลักษณ์ แถมไม้ชนิดนี้ยังเป็นไม้ที่หลายท่านบอกต่อกันมาว่าเลี้ยงไม่ยากสักเท่าไร สามารถปลูกให้เจริญเติบโตออกดอกได้ในทุกภาค เจ้ากล้วยไม้ชนิดนี้จึงเป็นไม้ที่ค่อนข้างจะได้รับความนิยมจากผู้ที่ชื้นชอบการปลูกกล้วยไม้เป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ


                      สำหรับตัวผมนั้นก็ได้มีการลองปลูกเจ้าเอื้องแปรงสีฟันมาเป็นระยะเวลาพอสมควรแล้วเหมือนกันครับ แต่อาจจะเป็นเพราะฝีมือในการปลูกของผมที่อ่อนหัดก็เป็นได้ ที่ผ่านมาเวลาเค้าออกดอกก็เลยมีปริมาณดอกที่ไม่มากมายเหมือนอย่างคนอื่นๆ เค้า เวลาออกดอกรอบนึงก็มาแค่ ช่อเดียว หรือไม่ก็สองช่ออย่างที่เห็นนี่แหละครับ ผมเคยไปเห็นภาพที่พี่ๆ ท่านอื่นเค้าปลูกหลายท่านออกดอกทีนึงนี่เยอะแยะสวยงามอลังการสุดๆ ไปเลยครับ แต่พอกลับมาดูเจ้าต้นที่บ้านของตัวเองก็ได้แต่ยิ้มเล็กๆ น้อยๆ แล้วบอกตัวเองให้พยายามต่อไปเท่านั้น


                     แต่ถึงแม้ว่าจะยังเลี้ยงได้ไม่เก่ง ปลูกแล้วออกดอกน้อยนิด แต่ก็ขอบอกเล่าเรื่องราวการปลูกกล้วยไม้ชนิดนี้สักหน่อยก็แล้วกันนะครับ ถึงจะอ่อนหัดแต่ก็อยากแบ่งปัน เผื่อจะเป็นประโยชน์บ้าง เล็กน้อยก็ยังดี


                    ในส่วนของการปลูกกล้วยไม้เอื้องแปรงสีฟันของผมนั้น เริ่มจากสภาพอากาศก่อนเลยก็แล้วกัน ซึ่งสภาพอากาศที่เหมาะสมสำหรับการปลูกกล้วยไม้ชนิดนี้ สิ่งที่น่าจะสำคัญที่สุดเลยนั่นก็คือแสงแดด เค้าเป็นไม้ที่ชอบแดดเยอะสักหน่อย อย่างของผมที่ปลูกอยู่ตอนนี้ก็จะให้เค้าโดนแดดค่อนข้างมาก ไม่ต้องห่วงนะครับว่าถ้าเค้าโดนแดดจัดแล้วจะทนไม่ไหว กล้วยไม้ชนิดนี้สามารถเลี้ยงแดดได้ตลอดทั้งวันครับ แต่ถ้ากลัวว่าจะไหม้แดดก็ใช้สแลนมาช่วยพลางแสงด้วยก็ได้ครับ แต่ของที่ผมปลูกอยู่ผมก็จับชนแดดตรงๆ ไปเลยไม่ได้พลางแสงอะไรทั้งนั้น


                      ในส่วนของเครื่องปลูกที่ใช้ในการปลูกกล้วยไม้ชนิดนี้นั้น ผมจะใช้วิธีง่ายๆ นั่นคือการผูกกับไม้แขวนครับ ให้เค้าเกาะไม้แล้วอยู่แบบนั้นยาวๆ ไปเลยครับ จริงๆ จะปลูกแบบใส่กระถางแล้วใช้วัสดุปลูกเป็นกาบมะพร้าวหรืออื่นๆ ก็ได้นะครับ แต่ผมมองว่าให้เค้าเกาะไม้แล้วมันทนดี อยู่ได้หลายปีแบบหายห่วงก็เลยเลือกที่จะปลูกกล้วยไม้แบบให้เค้าเกาะไม้เป็นหลัก


                    เรื่องการรดน้ำ ในการปลูกกล้วยไม้ผมถ้าวันไหนฝนตกผมจะไม่รดน้ำต้นไม้ แต่ถ้าช่วงไหนที่ไม่มีฝนผมจะรดน้ำประมาณ 2-3 ครั้ง หรือไม่ก็นานกว่านั้น เพราะผมไม่ค่อยสะดวกเท่าไรที่จะรดน้ำทุกวัน เพราะฉะนั้นระบบการรดน้ำก็เลยอาจที่จะไม่ต่อเนื่องเท่าไร แต่กับเจ้าแปรงสีฟันต้นนี้ถึงแม้ว่าเค้าจะไม่ได้รดน้ำทุกวันแต่เค้าก็สามารถที่จะอยู่ได้สบายไม่มีปัญหาครับ ทนไหวแน่นอนครับ


                     ส่วนเรื่องของปุ๋ยและยาต่างๆ นั้น สำหรับปุ๋ยผมจะผสมปุ๋ยน้ำฉีดสองอาทิตย์ครั้ง ส่วนใหญ่ปุ๋ยที่ใช้จะเป็นสูตรเร่งดอกเป็นหลักครับ ส่วนเรื่องของยาต่างๆ กันรา กันแมลง อะไรแบบนั้น ผมจะใช้แบบดูไปตามอาการครับ จะไม่ได้มีการฉีดป้องกันล่วงหน้าแต่อย่างใด จะฉีดต่อเมื่อเจอปัญหาเท่านั้น เพราะผมไม่อยากที่จะฉีดยาพวกนี้บ่อยนัก เลือกใช้เฉพาะตอนที่เจอปัญหาแล้วเป็นหลัก แต่เจ้าเอื้องแปรงสีฟันนั้นเท่าที่ปลูกมาผมไม่ค่อยเจอแมลงมารบกวนเท่าไรนะ ส่วนพวกโรคเน่าโรครา เคยเจอมาบ้างนานๆ ครั้ง ซึ่งถ้าเจอก็จะมีการตัดส่วนที่เน่าทิ้งแล้วฉีดยาครับ


                    เอื้องแปรงสีฟันนั้นมีฤดูการออกดอกอยู่ในช่วงหน้าร้อน ประมาณเดือนมีนาคม เมษายนช่วงนี้เป็นหลัก แต่ภาพเจ้าต้นที่เอามาให้ได้ดูกันในวันนี้นั้นเป็นภาพล่าสุดตอนที่เค้าออกดอกมาเมื่อตอนปลายเดือนกรกฏาที่ผ่านมานี้เองครับ จะเรียกว่าหลงฤดูได้รึเปล่านะแบบนี้ แต่ก็ดีครับที่ได้เห็นดอกเพิ่มเติมอีกรอบอย่างนี้ถึงแม้ว่าจะมีแค่ช่อเดียวแต่ก็ชื่นใจจริงๆ ครับที่ได้เห็น ก็หวังว่าปีหน้าเมื่อถึงฤดูการออกดอกจริงๆ ของเค้าเมื่อไร จะได้เห็นดอกของเค้าอีกครั้ง หลายๆ ช่อ ก็คงจะดีไม่น้อยเลยครับ


                      สำหรับเรื่องราวการปลูกกล้วยไม้เอื้องแปรงสีฟันของผม ก็ขอเขียนถึงแค่ประมาณนี้ก่อนก็แล้วกัน เอาไว้ถ้ามีอะไรที่น่าสนใจเราค่อยกลับมาว่ากันใม่ในอนาคตก็แล้วกันนะครับ ผมขอจบบทความนี้แต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันกับเรื่องราวในการปลูกต้นไม้ต้นต่อไป ส่วนจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรนั้น ต้องมาดูกันครับ

No comments :

Post a Comment