Thursday, October 8, 2015

เอื้องดอกมะขาม Dendrobium delacourii


                    เจ้าเอื้องดอกมะขามเป็นกล้วยไม้ที่ผมว่าน่ารักดี  ต้นเล็กนิดเดียวแต่ดอกที่ออกมานั้นดูสวยเกินตัวจริงๆ ครับ ว่าแต่ที่เค้าถูกตั้งชื่อว่าเอื้องดอกมะขามนั้นเป็นเพราะว่าลักษณะดอกของเค้ามีความคล้ายกับดอกของต้นมะขาม ผมเข้าใจแบบนี้คือถูกต้องรึเปล่าครับ ถ้าเกิดว่าไม่ใช่ ก็แนะนำผมด้วยนะครับ


                         กล้วยไม้ชนิดนี้เท่าที่ผมเลี้ยงมาเค้าเป็นไม้ที่ค่อนข้างจะมีความอดทนสูง อย่างที่บ้านผมนั้นเนื่องจากสถานที่ปลูกที่มีส่วนของหลังคากันฝนนั้นมีไม่มากและตอนนี้ก็เต็มจนหมดเพราะต้นไม้ที่ปลูกมีเยอะ กล้วยไม้บางส่วนก็เลยถูกย้ายไปปลูกเลี้ยงแบบไม่มีหลังคา ฝนจะมาแดดจะลงก็โดนกันไปเต็มๆ  อย่างเจ้าเอื้องดอกมะขามต้นนี้ก็เป็นหนึ่งในต้นที่ต้องถูกย้ายออกไปเลี้ยงนอกหลังคา ตากแดดตากฝน แต่เท่าที่เห็นเค้าก็รอดมาได้ตลอดนะครับ


                     แต่การปลูกกล้วยไม้แบบสู้ฟ้าท้าฝนแบบนี้มันก็มีข้อเสียอยู่ตรงที่ต้นของเค้าจะไม่สวยสักเท่าไรเวลาเจอแดดแรงๆ ใบก็อาจจะไหม้ และเวลาหน้าฝนที่ฝนตกติดๆ กันหลายๆ วันก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นผมไม่แนะนำให้ปลูกกล้วยไม้แบบตากแดดตากฝนอย่างที่ผมทำนะครับ เพราะจริงๆ แล้วผมก็ไม่อยากจะเลี้ยงในสภาพแบบนี้เหมือนกัน แต่สถานที่ปลูกนั้นมันจำกัดจริงๆ ก็เลยเลี่ยงไม่ได้ แต่ผมก็พยายามที่จะรดพวกยากันราป้องกันเอาไว้เรื่อยๆ นะครับ ไม่ใช่ว่าจะปล่อยตายแบบไม่ทำอะไรสักอย่าง มีการป้องกันและรักษาอยู่ครับ


                            สำหรับการออกดอกของเจ้าเอื้องดอกมะขามนั้น จริงๆ ผมก็ไม่มั่นใจเท่าไรว่าเค้ามีช่วงฤดูการที่ออกดอกแบบแน่ชัดนั้นคือตอนช่วงเดือนไหน แต่อย่างเจ้าต้นนี้ตอนที่ถ่ายภาพมานั้นคือช่วงเดือน มิถุนายน เพราะฉะนั้นผมก็คิดว่าช่วงฤดูกาลออกดอกของเค้าก็น่าจะอยู่ในช่วงระหว่างเดือน พฤษภาคม มิถุนายน น่าจะประมาณนี้


                       ดอกของเอื้องดอกมะขามนั้นบานค่อนข้างจะทนเลยทีเดียวครับ เท่าที่ผมเห็น ระยะเวลาในการบานกว่าที่เค้าจะโรยนั้นกินเวลาไม่น้อยกว่า 2 อาทิตย์เลยล่ะครับ ก็เรียกได้ว่าออกดอกมาทีนี่ได้ชื่นใจกันไปหลายวัน คุ้มจริงๆ ครับกับการออกดอกของเค้า

                  
                      ผมยังมีประสบการณ์ในการปลูกกล้วยไม้ชนิดนี้ไม่มาก พึ่งเริ่มเลี้ยงมาได้ประมาณปีเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้นคงยังไม่อาจที่จะเขียนเนื้อหารายละเอียดในการปลูกสักได้สักเท่าไร เพราะยังมีความเข้าใจในการปลูกเลี้ยงแค่เพียงน้อยนิดก็เลยไม่กล้าที่จะเขียนมากนัก งั้นเอาเป็นว่าถ้าผมรู้เรื่องราวของเค้ามากขึ้น เข้าใจในการปลูกเลี้ยงมากขึ้น เราค่อยมาพบกันอีกครั้งก็แล้วกันนะครับ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

No comments :

Post a Comment