Thursday, October 29, 2015

กล้วยไม้เอื้องดอกมะเขือ Dendrobium hercoglossum Rchb.f.


                         ที่บ้านผมมีเอื้องดอกมะเขืออยู่กอนึง ปรกติเค้าจะออกดอกมาให้ได้ชมกันในช่วงเดือนเมษายนของแต่ละปี ดอกของเค้าผมว่าสวยเลยทีเดียวครับ เป็นกล้วยไม้อีกชนิดที่ผมรู้สึกว่ามีเสน่ห์ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก แถมการปลูกเลี้ยงก็ไม่ยากมากสักเท่าไร สามารถเลี้ยงให้เจริญเติบโตได้ในทุกภาค เพราะขนาดบ้านผมอยู่ภาคกลางยังเลี้ยงได้ ที่อื่นก็น่าจะเลี้ยงได้แน่นอนครับ


                      สำหรับในการปลูกเลี้ยงเจ้าเอื้องดอกมะเขือกอนี้ผมใช้วิธีการผูกติดกับไม้แขวนครับ ช่วงแรกๆ ในการปลูกนั้นอาจจะต้องดูแลกันเยอะหน่อย แต่พอเค้ารากเริ่มเดินเกาะไม้จนแน่นก็สบายแล้วล่ะครับ


                        ในส่วนของเรื่องแสงแดดนั้น ผมคิดว่าเจ้าเอื้องดอกมะเขือน่าจะเป็นไม้ที่ชอบแดดมากสักหน่อย เพราะกล้วยไม้ชนิดนี้เป็นไม้ตระกูลหวาย ซึ่งกล้วยไม้ประเภทหวายนั้นในการปลูกเลี้ยงจะชอบแสงแดดค่อนข้างเยอะ เลี้ยงแดดดีๆ จะงามมากแตกหน่อดีและออกดอกเก่ง เพราะฉะนั้นเจ้าเอื้องดอกมะเขือก็น่าจะชอบแดดเหมือนกัน ผมก็เลยเลี้ยงเค้าแบบให้ได้รับแสงแดดในปริมาณที่มากพอสมควร ในแต่ละวันจะต้องโดนแดดไม่น้อยกว่าครึ่งวัน ประมาณนั้นครับ


                       ส่วนการให้น้ำนั้น เมื่อเค้าได้รับแดดดีแล้วน้ำก็น่าจะต้องดีด้วย เพราะฉะนั้นในการรดน้ำผมก็จะรดเป็นประจำยกเว้นวันที่ฝนตกเท่านั้นที่จะไม่รดครับ


                       เรื่องของการให้ปุ๋ยกล้วยไม้ ผมจะผสมปุ๋ยน้ำสูตรเร่งดอกฉีดทุกสองอาทิตย์ครับ ง่ายๆ ไม่ได้ใช้ปุ๋ยสูตรที่ซับซ้อนหลายสูตรเท่าไร ใช้เร่งดอกตัวเดียวพอและครับ


                       สำหรับการออกดอกของเจ้าเอื้องดอกมะเขือนั้น จริงๆ เค้าเป็นกล้วยไม้ที่ให้ดอกดกนะครับ ยิ่งถ้าเลี้ยงให้เค้ากอใหญ่แล้วล่ะก็ดอกจะเยอะสวยงามมากๆ เลยล่ะครับเพราะในแต่ละลำกล้วยไม้จะให้ดอกได้หลายช่อ ในแต่ละช่อก็จะมีดอกช่อละ 4-5 ดอกเลยครับเพราะฉะนั้นถ้ายิ่งกอใหญ่มีลำกล้วยไม้เยอะๆ ช่อดอกก็จะมากเวลาดอกบานก็จะสวยอลังการเลยล่ะครับ แต่ตอนที่ผมถ่ายภาพชุดนี้ มันเป็นตอนที่ดอกของเค้าพึ่งจะเริ่มบานแรกๆ ยังบานแค่บางส่วนเท่านั้น ยังมีดอกตูมที่ยังไม่ได้บานอีกเยอะ ก็เลยดูดอกน้อยและยังไม่สวยแบบเต็มที่และหลังจากวันนั้นผมก็ดันไม่ได้เก็บภาพเพิ่มเติมเอาไว้เสียด้วยเพราะตอนนั้นไม่ได้คิดว่าจะเอาภาพมาลงในบล็อกก็เลยแค่ถ่ายเอาไว้เล่นๆ เฉยๆ แต่บอกได้เลยว่าตอนที่ดอกของเค้าบานเต็มที่จนหมดทั้งกอนั้นสวยมากๆ เลยครับ


                       สำหรับเรื่องราวของกล้วยไม้เอื้องดอกมะเขือก็ขอเขียนถึงแค่ตรงนี้ก่อนก็แล้วกันนะครับ รายละเอียดการปลูกไม้ชนิดนี้ผมยังไม่มีอะไรที่พิเศษมากมายนักเพราะการปลูกเลี้ยงผมก็เลี้ยงแบบธรรมดาๆ ไม่ได้ซับซ้อนอะไร อาจเป็นเพราะว่าเค้าเป็นไม้ที่เลี้ยงไม่ยาก ผมก็เลยไม่ได้ทำอะไรมากนักก็เลยไม่สามารถบอกเล่าอะไรได้เยอะ ก็เอาเป็นว่าคงประมาณนี้แหละครับแล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวต่อไปของเรานะครับ

No comments :

Post a Comment