Wednesday, November 11, 2015

กล้วยไม้เอื้องมะลิ Dendrobium crumenatum


                   เจ้าเอื้องมะลิต้นที่บ้าน ออกดอกมาให้ได้ชมกันอยู่บ้าง ไม่มาก แต่พอจะได้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ ให้พอได้ชื่นใจ ดอกของเค้าถึงจะมีขนาดเล็กไปสักหน่อยแต่ก็ดูน่ารักดี และที่สำคัญเลยคือมีกลิ่นหอมใช้ได้เลยทีเดียวครับ 
                  การปลูกเลี้ยงนั้นก็ไม่ยากมาก อย่างของผมที่เลี้ยงอยู่นั้นก็ไม่ได้ทำอะไรมากมาย ผมจับเค้าไปผูกเกาะติดกับต้นมะม่วงเอาไว้ให้เค้าเจริญเติบโตอิงแอบอาศัยบนเจ้าต้นมะม่วงใหญ่ ถ้านับมาถึงตอนนี้ก็หลายปีผ่านมาแล้ว เค้าก็โตไปเรื่อยๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา


                          ผมรดน้ำบ้างสองสามวันครั้ง ถ้าช่วงไหนฝนตกก็ไม่ได้รด ปล่อยเค้าไปตามธรรมชาติ ส่วนการให้ปุ๋ยก็มีบ้าง แล้วแต่สะดวก การปลูกเลี้ยงก็มีแค่ประมาณนี้เองครับ ไม่ได้ทำอะไรที่ซับซ้อนแต่อย่างใด ซึ่งเค้าก็ออกดอกมาให้ได้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ แต่ดอกอาจจะมีปริมาณที่ไม่มากสักเท่าไรนะครับ เพราะผมเลี้ยงแบบไม่ได้พิถีพิถันสักเท่าไรอย่างที่บอกไป เพราะฉะนั้นการที่ดอกจะออกมาทีละน้อยๆ มันก็เหมาะสมกับการเลี้ยงของผมนั่นล่ะครับ


                           แต่ถ้าท่านตั้งใจเลี้ยงเค้าเป็นอย่างดี ให้เค้าได้รับแสงแดดดีๆ  รดน้ำ ใส่ปุ๋ยเค้าเป็นประจำแล้วล่ะก็ รับรองได้เลยว่าเค้าจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว แตกกอออกหน่อพร้อมทั้งมีดอกสวยงามมากมายส่งกลิ่นหอมฟุ้งกระจายจนคนปลูกยิ้มไม่หุบแน่นอนครับ


                           ดอกของเอื้องมะลินั้นจะไม่ค่อยทนสักเท่าไร บานแค่ไม่กี่วันก็ร่วงโรยไปเสียแล้ว ในหลายๆ ครั้งเจ้าต้นนี้ก็บานและโรยไปโดยที่ผมไม่ทันได้เห็นเหมือนกัน ผมก็เลยไม่ค่อยมีรูปมากนักเพราะบางทีก็ถ่ายไม่ทัน บางครั้งก็ลืมถ่ายซะอย่างงั้น ก็เลยมีแต่รูปแค่เพียงนิดๆ หน่อยๆ มาให้ได้ดูกันเพียงแค่นี้ แต่ถ้ามีโอกาสจะมาเพิ่มเติมทีหลังก็แล้วกันนะครับ


                        ถ้าท่านกำลังสนใจและอยากที่จะเริ่มต้นปลูกกล้วยไม้แต่ไม่มั่นใจว่าจะเริ่มที่สายพันธุ์ไหนกลัวเลี้ยงแล้วตายหรือไม่ยอมออกดอกแล้วล่ะก็ ผมว่าเอื้องมะลิน่าจะเป็นตัวเลือกนึงที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ เพราะกล้วยไม้ชนิดนี้ไม่ต้องพิถีพิถัน ไม่ต้องขยันดูแลอะไรมากมายเค้าก็สามารถที่จะเจริญเติบโตและออกดอกได้แต่ดอกจะมากหรือจะน้อยจะออกบ่อยขนาดไหนนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและความเอาใจใส่ในการดูแลด้วยนะครับ แต่ผมว่าถึงแม้จะเลี้ยงแบบปล่อยๆ ไม่ได้ดูแลกันอย่างเอาจริงเอาจังเท่าไร ยังไงก็คงจะมีดอกให้ได้ชมกันบ้างล่ะนะ ขนาดว่าผมแทบไม่ได้ดูแลอะไรก็ยังได้เห็นเค้าออกดอก เพราะงั้นลองดูนะครับ น่าจะไม่ยากเกินไป แต่สถานที่ปลูกควรจะต้องมีพื้นที่สักหน่อยนะครับ เอื้องมะลิเป็นไม้ที่กอค่อนข้างจะใหญ่ ลำกล้วยไม้ยาวมากๆ ถ้าท่านมีพื้นที่ในการปลูกน้อยหรือว่าเอามาแขวนตามระเบียงอะไรแบบนั้นแล้วล่ะก็ผมว่ามันจะกินที่มากจนเกินไปไม่น่าจะเหมาะ ถ้าเป็นไปได้ล่ะก็ เอาไปผูกกับต้นไม้ใหญ่หรือมีพื้นที่เยอะๆ ที่สามารถให้เค้าได้รับแสงแดดดีๆ แล้วล่ะก็ น่าจะดีกว่านะครับ เพราะลำต้นเค้ายาวมากจริงๆ ครับ



                 แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวการปลูกต้นไม้ในสวนเล็กๆ ของผมเรื่องต่อไป คราวหน้าว่าจะเปลี่ยนแนวไปเขียนถึงต้นไม้ชนิดอื่นกันบ้าง เอาไว้มาดูกันดีกว่าครับว่าจะเป็นต้นไม้อะไร

No comments :

Post a Comment