Friday, February 6, 2015

กล้วยไม้ช้างส้ม หรือ กล้วยไม้ช้างพลายส้ม หรือ จะเป็นช้างอะไร ?


    เจ้ากล้วยไม้ช้างต้นที่เอามาให้ดูกันในวันนี้ถ้าผมเขียนชื่อผิดต้องขออภัยจริงๆ นะครับ ผมไม่รู้ว่าจะเรียกว่าเป็นกล้วยไม้ช้างอะไรเหมือนกัน เพราะสีสันของเค้าที่ผมได้เห็นนั้นมันแลดูจะก้ำกึ่งจนผมตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเรียกว่าเป็นสีอะไร จากในรูปให้อธิบายสีของดอกเจ้ากล้วยไม้ช้างต้นนี้นั้น พื้นสีของดอกจะออกไปทางสีขาว แต่บางจุดของดอกโดยเฉพาะตรงขอบดอกจะแต้มด้วยสีส้ม ผมลองไปเปิดดูภาพตามในเน็ตเห็นมีกล้วยไม้ช้างที่เรียกกันว่า ช้างพลายส้ม หรือ ช้างพลายประกายส้ม มันก็ไม่แน่ใจว่ากล้วยไม้ของเราจะใช่มั้ยแบบนั้น ไม่กล้ายืนยันอย่างชัดเจนนัก เพราะตัวผมเองนั้นไม่ได้มีความรู้อะไรมากมายเกี่ยวกับกล้วยไม้ช้างเพียงแต่เคยปลูกมาบ้าง แต่ก็ยังเรียกได้ว่าน้อยประสบการณ์ พึ่งจะเคยเห็นกล้วยไม้ช้างสีต่างๆ มาไม่เยอะมาก อีกหลายชนิดก็ยังไม่เคยเห็นตัวเป็นๆ ก็เลยแยกไม่ถูกจริงๆ ครับ ถ้าท่านใดรู้ว่าช้างสีแบบนี้เรียกว่าช้างอะไรก็แนะนำได้ครับ ขอบคุณมากครับ


    ผ่านเรื่องความสับสนของชื่อเรียกของเจ้ากล้วยไม้ช้างต้นนี้ไปเลยดีกว่า ไปว่ากันที่เรื่องราวของเค้าสักเล็กน้อยพร้อมกับดูภาพกล้วยไม้ช้างต้นเล็กต้นนี้กันต่อดีกว่าครับ 


      กล้วยไม้ช้างต้นนี้ผมพึ่งจะได้มาปลูกเลี้ยงเมื่อไม่นานมานี้เองครับ ไม่กี่เดือนเท่านั้น ตอนที่ได้มาเค้ายังไม่ได้มีดอกให้ได้เห็นกันแบบนี้ เป็นต้นเปล่าๆ แม่ผมไปเลือกซื้อมาจากร้านกล้วยไม้ร้านนึงในราคาที่แม่บอกว่าไม่แพง จากนั้นก็เอามาให้ผมเลี้ยงต่อ ประมาณว่าถูกดีก็เลยซื้อมาลุ้น จะออกมาเป็นสีอะไรค่อยไปรอดูกันเผื่อว่าจะดีอะไรแบบนั้น ซึ่งผมนั้นก็ยังไงก็ได้ผมปลูกต้นไม้เลี้ยงดูได้เรื่อยๆ ซื้อมาให้ ผมก็ดูแลกันไปสบายๆ อยู่แล้วครับ เพราะผมชอบปลูกต้นไม้อยู่แล้ว ได้ต้นใหม่มามันก็เป็นสิ่งที่ท้าทายว่าจะดูแลให้เค้าเติบโตต่อไปได้ขนาดไหน ยิ่งเป็นไม้ลุ้นที่ไม่เคยเห็นดอกก็ยิ่งสนุกที่จะได้เลี้ยงเพื่อรอดูว่าดอกที่ออกมานั้นจะเป็นสีอะไร ถ้าได้ดอกที่เราไม่เคยมีหรือเป็นสีที่สวยงามแตกต่างอย่างเจ้าต้นนี้ที่สีสันออกมาในแบบที่ผมไม่เคยมีมาก่อนและไม่เคยเห็น มันก็ทำให้ผมรู้สึกว่าคุ้ม ซึ่งก็คุ้มจริงๆ ครับสำหรับเจ้าต้นนี้เพราะผมค่อนข้างประทับใจในสีสันของดอกที่ออกมาเลยทีเดียวครับ 


       แล้วก็ที่ประทับใจอีกอย่างเลยคือดอกของเจ้ากล้วยไม้ช้างต้นนี้นั้นหอมมากครับ กลิ่นหอมโชยเตะจมูกทุกครั้งที่เดินผ่านเลยทีเดียวครับ แต่จริงๆ กล้วยไม้ตระกูลช้างก็ล้วนแล้วแต่หอมแรงหอมชื่นใจทั้งนั้นแหละ แต่ต้นนี้ชอบมากหน่อยเลยเดินผ่านบ่อยหน่อยเลยได้ดมกลิ่นเค้าบ่อยกว่าก็เท่านั้น เพราะงั้นถ้าท่านปลูกกล้วยไม้ช้างเมื่อเค้ามีดอกบานเมื่อไรมั่นใจได้เลยว่าเค้าจะส่งกลิ่นหอมฟุ้งชื่นใจคนปลูกแน่นอนครับ


       จริงๆ แล้วเจ้ากล้วยไม้ช้างต้นนี้สภาพเค้าดูไม่แข็งแรงเท่าไรหรอกครับ ถ้ามองจากระบบรากแล้วนั้นรากของเค้าสั้นมากและมีไม่กี่เส้นเท่านั้น เรียกได้ว่าประคองตัวมาจนออกดอกได้นี่ ก็เป็นอะไรที่ต้องลุ้นกันวันต่อวันหมือนกันครับ เพราะกล้วยไม้ช้างหลายต้นในบ้านผมที่ระบบรากไม่ค่อยดีแบบนี้ เวลาที่เค้าออกดอกนั้นดอกที่ออกมาจะไม่ค่อยสมบรูณ์ จะบานแค่บางดอกเท่านั้นอีกบางส่วนของดอกจะฝ่อไป ไม่บานหมดทั้งช่อแบบเจ้าต้นนี้ มีหลายต้นที่ดอกบานแค่ครึ่งนึงของช่อเท่านั้นอีกครึ่งดอกฝ่อร่วงไปก่อน แต่เจ้าต้นนี้มาเต็มทั้งช่อถึงช่อจะไม่ยาวแต่ก็ถือว่าสมบรูณ์อยู่นะครับ 


      เรื่องราวของเจ้าต้นนี้ก็ประมาณนี้แล้วกันครับ แล้วคราวหน้ามาเจอกันใหม่กับเรื่องราวของกล้วยไม้ช้างอีกชุด และอีกหลายชุดที่จะตามมาตลอดทั้งเดือนนี้เพราะช่วงนี้เป็นช่วงเวลาของกล้วยไม้ช้างเบ่งบานจริงๆ ครับ ที่บ้านผมมีกล้วยไม้ช้างออกมาให้ได้ชมดอกติดๆ กันหลายต้นเลยครับทั้งช้างต้นเก่าและช้างต้นใหม่ รวมไปถึงไม้ลุ้นที่แม่ผมผู้ที่ชอบซื้อกล้วยไม้มาลุ้นเป็นอย่างยิ่ง ซื้อมาลุ้นอีกหลายต้น ไว้มาดูกันครับ ผมขอทิ้งท้ายโพสต์ในคราวนี้ไปด้วยรูปดอกกล้วยไม้ช้างต้นนี้อีกสักนิดหน่อยก็แล้วกันนะครับพอดีต้นนี้ผมถ่ายภาพเอาไว้หลายรูปอยู่เหมือนกันเลยเอามาให้ดูกันเยอะหน่อย 



No comments :

Post a Comment