Wednesday, February 11, 2015

กล้วยไม้ช้างพลาย สองต้นใหม่


     กล้วยไม้ช้างพลายชุดนี้ผมพึ่งได้มาเมื่อตอนเดือนธันวาคมปีที่แล้วตอนที่ไปเดินซื้อต้นไม้ในงาน งานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9 ครับ ซึ่งตอนที่ได้มานั้นเค้าพึ่งจะเริ่มแทงช่อดอกออกมานิดหน่อยต้องเอามาเลี้ยงประคับประคองกันต่อแล้วลุ้นกันว่าช่อดอกจะยืดแล้วผลิบานให้ได้ชมความสวยงามกันขนาดไหน จนกระทั้งเวลาผ่านไปร่วมสองเดือนจนถึงเมื่อไม่กี่วันก่อนดอกของเค้าจึงเริ่มที่จะบานเต็มที่ผมเห็นว่าสวยดีก็เลยถือโอกาสเก็บภาพและนำมาเขียนถึงในวันนี้ ว่าแล้วก็ไปดูภาพของกล้วยไม้ช้างพลายชุดนี้กันทีละต้นเลยดีกว่าครับ


     เริ่มจากช้างต้นแรกต้นนี้ มีสองช่อครับช่อนึงสมบรูณ์สีสันสวยงามแต่อีกช่อกลับไม่ค่อยดีเท่าไร ก็เลยถ่ายภาพเน้นมาที่ช่อที่สมบรูณ์เป็นหลัก ส่วนที่ไม่สมบรูณ์นั้นไม่ได้ถ่ายมาครับ ขอโชว์แต่ที่เห็นว่าดีก่อนก็แล้วกันไอ้ที่ไม่ดีไม่สวยผมเก็บเอาไว้ดูคนเดียวชํ้าใจคนเดียวนั่นแหละดีที่สุด ไปดูภาพดอกกล้วยไม้ช้างพลายต้นนี้กันต่ออีกสักสองสามรูปเลยดีกว่าครับก่อนที่จะไปเขียนถึงต้นที่สองต่อไป

        
    ภาพนี้เป็นตอนที่ดอกเริ่มจะแย้มเปิดเผยหน้าตา อากาศกำลังดีเลยครับช่วงนั้น แดดจ้าแต่ไม่ร้อนมากมีลมพัดมาเรื่อยๆ ต้นไม้กำลังสบายคนปลูกก็สบายใจนั่งถ่ายรูปกันเพลินๆ เลยแบบนี้

     
    รูปนี้เป็นอีกมุมนึงของดอกช่อเดิม ดูสีดูลวดลายกันใกล้ๆ ผมว่าสวยพอใช้ได้ครับต้นนี้ถึงลายจะไม่ละเอียดแต่สีสันขาวชมพูตัดกันดี ช่อดอกของเจ้าต้นนี้ไม่ยาวมากเป็นขนาดช่อที่ผมว่ากำลังเหมาะสมกับทรงต้นเพราะต้นก็ยังไม่ใหญ่มากมายอะไรก็คงได้ประมาณนี้แหละไม่มากไม่น้อย

     
    รูปนี้เป็นวันที่ดอกบานเกือบจะเต็มที่แล้วครับ กำลังหอมเลยครับแบบนี้ กลิ่นหอมเย็นๆ ชื่นใจมากเลยครับ สำหรับเจ้าต้นนี้ก็ประมาณนี้ครับไปต่อที่ต้นต่อไปกันเลยก็แล้วกัน


    เจ้ากล้วยไม้ช้างพลายต้นที่สองนี้ ทีแรกก็ออกดอกมาสองช่อเช่นเดียวกับต้นแรก แต่ดอกฝ่อไปช่อนึงส่วนอีกช่อนึงก็ผ่านมาได้แบบประคองตัวเอาตัวรอดได้พอดีเลยครับ ลุ้นเหมือนกันตอนแรกว่าดอกจะฝ่อหมดเลยมั้ยเพราะมีอาการว่าจะเกิดปัญหาเพราะช่อยืดไม่ดีเลยครับ เหมือนไม้จะมีอาการชะงักนิดหน่อยซึ่งผมไม่ทราบสาเหตุหรือปัจจัยที่แน่ชัดนะครับว่าทำไมช่อดอกของเค้าถึงชะงัก ไม้อาจจะชํ้า อากาศไม่เหมาะสม ขาดธาตุอาหาร หรืออาจจะเป็นปัญหาอื่นใดผมเองก็ยังไม่เก่งพอจะฟันธงได้เหมือนกันครับแบบนี้


    แต่ไม่ว่าจะอย่างไรถึงไม้จะมีอาการชะงักแต่ก็ยังไม่ถึงกับร่วงโรยไปสุดท้ายก็ได้มาเป็นภาพอย่างที่เห็น ถึงจะช่อดอกไม่ยาวมากจำนวนดอกไม่เยอะแต่ก็สีสันจัดจ้านดีเลยทีเดียวครับ


 ถึงดอกจะน้อยแต่ก็ยังส่งกลิ่นหอมได้ดีทีเดียวครับเจ้าต้นนี้ ก็เรียกว่าสวยหอมแบบมินิก็แล้วกันแบบนี้ 


    วันนี้เรื่องราวของกล้วยไม้ช้างพลายสองต้นนี้ก็ไม่มีอะไรครับมีเท่านี้แหละ ช่วงนี้บล็อกของผมเขียนถึงแต่เรื่องราวของกล้วยไม้ช้าง ซึ่งผมเขียนเอาไว้หลายโพสต์หลายเรื่องจนไม่รู้จะหยิบอะไรมาเขียนถึงแล้วเพราะเขียนไปเนื้อหาก็จะมีแต่เรื่องเดิมๆ เพราะงั้นก็เลยขอเน้นที่การลงภาพเป็นหลักก็แล้วกันนะครับ 


    คราวหน้าขอเกริ่นไว้ก่อนเลยว่าผมจะลงภาพกล้วยไม้ช้างส้มต้นเก่าที่กลับออกดอกครั้งใหม่แบบไฉไลกว่าเดิม ส่วนจะเป็นยังไงนั้น ไว้มาดูกันครับ หวังว่าท่านที่เข้ามาอ่านในบล็อกของผมช่วงนี้จะไม่เบื่อกับเรื่องราวของกล้วยไม้ช้างที่ผมเอามาลงติดกันหลายเรื่องแล้วนะครับ หมดจากฤดูกาลของกล้วยไม้ช้างเมื่อไรผมเตรียมเรื่องราวของกล้วยไม้ชนิดอื่นรวมไปถึงต้นไม้อื่นๆ อีกมากมายเอาไว้แล้วอีกไม่นานคงจะได้พบกันแน่นอนกับเรื่องราวใหม่ๆ เกี่ยวกับต้นไม้เหล่านั้น วันนี้ผมขอจบโพสต์ตรงนี้เลยแล้วกันครับ ขอบคุณครับ

No comments :

Post a Comment