Wednesday, February 18, 2015

กล้วยไม้ช้างส้มต้นเก่า กับการออกดอกครั้งใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม


     เมื่อปีที่แล้วผมได้เขียนเรื่องราวของกล้วยไม้ช้างส้มต้นนึงเอาไว้ ในบทความที่มีชื่อว่า กล้วยไม้ช้างส้ม ลองย้อนไปดูภาพเก่าๆ ได้ตามลิ้งค์เลยครับ ซึ่งตอนนั้นเจ้าช้างส้มที่ผมเขียนถึงยังเป็นเพียงกล้วยไม้ช้างที่มีสภาพที่ไม่สมบรูณ์สักเท่าไร ช่อดอกสั้น จำนวนดอกก็น้อยทั้งช่อมีดอกอยู่สี่ห้าดอกเท่านั้น ซึ่งในโพสต์คราวนั้นผมยังเขียนบ่นอยู่เลยว่ายังเลี้ยงได้ดีไม่พอดอกที่ออกมาถึงได้เป็นแบบนี้ สงสัยจะต้องปรับปรุงในเรื่องการเลี้ยงเอาใจใส่ให้หนักขึ้นอะไรประมาณนั้น ซึ่งหลังจากตอนนั้นเจ้ากล้วยไม้ก็ได้รับการบำรุงดูแลมาเรื่อยๆ จนกระทั้งมาในปีนี้ในที่สุดเค้าก็กลับมาออกดอกอีกครั้ง และการกลับมาในครั้งนี้ก็เรียกได้ว่านำพาความรู้สึกที่ดีมาสู่ผมเป็นอย่างยิ่งเพราะว่าดอกที่ออกมานั้นมีคุณภาพที่ดีขึ้นกว่าปีก่อนมากๆ ช่อดอกยาวขึ้นเยอะจำนวนดอกต่อช่อก็มากขึ้นและที่สำคัญที่สุดคือจากที่ปีที่แล้วมีดอกช่อเดียวสั้นๆ พอมาปีนี้นั้นเค้ามีมาให้ได้ชมกันสองช่อเลยครับ ผมว่าลงไปดูภาพของเจ้าต้นนี้กันเลยดีกว่าครับ


      ภาพในส่วนแรกๆ นี้เป็นภาพตอนที่ดอกของเค้าเริ่มบานเปิดเผยหน้าตาและสีสัน กำลังสวยเลยทีเดียวครับตอนนี้ แต่ถ้าดูดีดีจะเห็นว่าช่อดอกไม่ถึงกับสมบรณ์แบบสุดๆ นะครับ มีดอกที่ไม่ค่อยดีอยู่นิดหน่อย


      ในส่วนของลำต้นของเจ้าต้นนี้ผมไม่ค่อยอยากจะโชว์สักเท่าไร เพราะต้นค่อนข้างจะยืดแลดูเก้งก้างไม่รู้เป็นเพราะเค้าอายุหลายปีแล้วด้วยรึเปล่า หรือที่ต้นกล้วยไม้ช้างดูเก้งก้างเป็นเพราะรูปแบบการเลี้ยงก็ไม่รู้เหมือนกัน เรื่องการดูแลทรงต้นกล้วยไม้ผมไม่ถนัดเลยจริงๆ ครับ


       แต่ช่วงที่กำลังออกดอกนี้นั้นเป็นช่วงที่อากาศค่อนข้างจะแห้งมากแดดก็แรงจริงๆ รากของกล้วยไม้ช้างเลยดูจะแห้งอย่างเห็นได้ชัด บางทีผมก็ห่วงเหมือนกันนะว่าจะเป็นปัญหาถ้าต้นแห้งมากๆ  แต่เรื่องการให้น้ำนั้นผมไม่อยากจะให้บ่อยเกินไปนักเพราะถ้าให้น้ำตลอดเวลาให้ทั้งวันบ้านผมนี่มักจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับโรคพวกเชื้อราเสียด้วยสิ ผมก็เลยไม่กล้าอัดน้ำกับกล้วยไม้มากนัก เพราะกลัวจะเสี่ยงเป็นโรคไม่อยากจะรักษาหรือต้องเอาไปทิ้งเสียดายเปล่าๆ  มันก็เลยค่อนข้างจะลังเลใจอยู่พอสมควรเกี่ยวกับเรื่องนี้


       อันนี้มาถึงภาพตอนที่เค้าบานเต็มที่แล้วครับ ดอกฝ่อไปสองดอกนะครับตอนนี้ แต่โดยรวมก็ยังโอเคอยู่นะครับ 


      ตอนนี้ระหว่างที่ผมกำลังเขียนเรื่องราวอยู่นั้นดอกของกล้วยไม้ช้างส้มต้นเก่าต้นนี้ก็คงจะร่วงโรยไปแล้วล่ะครับเพราะภาพนี้ผมถ่ายเอาไว้ตั้งแต่อาทิตย์ก่อนแล้วกว่าจะได้เอามาเขียนเค้าก็คงจะหมดเวลาสวยงามกันไปแล้วเพราะผ่านมาแล้วหลายวัน ผมก็ได้แต่หวังว่าปีนี้เค้าจะยังอยู่ดีต่อไปตลอดทั้งปีเพื่อที่ปีหน้าจะได้กลับมาออกดอกอีกครั้งและคงจะเป็นสิ่งที่ดีมากถ้าปีหน้าเค้าเติบโตขึ้นไปกว่าเดิมมีดอกที่สวยงามมากไปกว่าเดิมช่อดอกมากกว่าเดิมคงจะเยี่ยมไปเลยแบบนั้น


       ผมว่าการที่คนปลูกต้นไม้อย่างเราๆ ได้เห็นต้นไม้ที่เราปลูกเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น พัฒนาการเจริญเติบโตมากขึ้น มันทำให้เรารู้สึกดีจริงๆ นะครับ เพราะแรงกายและแรงใจที่เราได้ทำมาตลอดทั้งปีในสิ่งที่เรารักนั้นมันเห็นผล มันทำให้เรารู้สึกว่าคุ้มค่าจริงๆ ที่ได้ทำและอยากที่จะทำต่อไปเรื่อยๆ ปลูกต้นไม้ไปเรื่อยๆ และมองดูพวกเค้าเจริญเติบโตไปพร้อมกับเราต่อไป ผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่รักในการปลูกต้นไม้ขอให้ประสบความสำเร็จปลูกอะไรก็ขึ้นก็งาม มีความสุขกับการปลูกต้นไม้ ในทุกๆ วันมีแต่ความสดชื่นสบายใจ แล้วพบกันใหม่ในเรื่องราวต่อไปครับ

No comments :

Post a Comment