Saturday, February 21, 2015

กล้วยไม้ช้างชมพู


    ในบรรดากล้วยไม้ช้างสีต่างๆ กล้วยไม้ช้างสีชมพูเป็นกล้วยไม้ที่สมาชิกในบ้านผมโดยเฉพาะน้องของผมนั้นชอบมากเป็นพิเศษ และอยากจะซื้อหามาเก็บไว้เพื่อชมความงามหลายๆ แบบ หลายๆ ต้น แต่ด้วยความที่กล้วยไม้ช้างสีชมพูนั้นราคาค่อนข้างจะสูงกว่าสีอื่น ในขนาดต้นที่พอๆ กันกล้วยไม้ช้างสีอื่นเช่นช้างแดงช้างเผือกจะมีราคาที่ถูกกว่ามาก ก็เลยยังเป็นที่ลังเลเวลาไปเดินตามร้านขายกล้วยไม้แล้วเจอช้างชมพูสวยๆ มาขายว่าจะซื้อดีมั้ย ไม่กล้าจ่ายแพงกลัวซื้อมาแล้วทำตายได้แต่มองอยู่ห่างๆ เก็บความอยากได้เอาไว้ก่อน 

   
     จนกระทั่งเมื่อตอนต้นปีที่แล้ว ตอนนั้นผมและครอบครัวไปเดินดูดอกไม้และเลือกซื้อต้นไม้แถวบางใหญ่เกิดบังเอิญไปเจอเจ้ากล้วยไม้ช้างชมพูต้นที่เอามาให้ได้ดูในวันนี้เข้า ตอนนั้นเท่าที่จำได้ช่อดอกของเค้าไม่สมบรูณ์เท่าไร ดอกฝ่อไปครึ่งช่อ แต่อีกครึ่งบานแล้วเห็นสีแล้วว่าเป็นชมพูแน่ๆ ก็เลยลองถามราคากันดูเผื่อว่ากล้วยไม้สภาพที่ดอกไม่สมบรูณ์แบบนี้ราคาอาจจะไม่แพงมากก็เป็นได้ ซึ่งพอน้องผมถามราคาคนขายไป ก็ได้ความอย่างที่คิดคือราคาของเจ้าต้นนี้นั้นไม่แพงมากประมาณสักสองร้อยกว่าบาทถ้าจำไม่ผิดนะครับแต่ไม่เกินนี้แน่นอน เมื่อทราบราคาตามนี้ก็เลยตัดสินใจกันว่าซื้อมาดีกว่าเอามาเลี้ยงดูขุนต่อเพื่อรอดูดอกในปีต่อไปก็แล้วกัน ซึ่งในที่สุดเวลานั้นก็มาถึงและกลายมาเป็นภาพกับเรื่องราวในบทความนี้ นั่นคือรื่องราวของกล้วยไม้ช้างชมพูต้นนี้แบบคร่าวๆ เรามาดูภาพดอกของเค้าที่ออกมาให้ได้ชมความงามกันในปีนี้กันดีกว่าครับ


    เจ้าต้นนี้โดยสภาพเดิมของเค้าตอนที่ได้มานั้นต้นเค้าใหญ่พอสมควรครับใบสวยสมบรูณ์ไม่ค่อยมีตำหนิเท่าไร รากก็ค่อนข้างจะยาวแน่นสวย ก็เรียกได้ว่าดูแล้วน่าจะมีอนาคตที่ดีแน่ๆ และหลังจากเอามาเลี้ยงดูรดน้ำใส่ปุ๋ยอย่างเต็มที่ตลอดทั้งปี ปีนี้ก็ค่อนข้างจะเห็นผลที่ดีตอบแทนกลับมาเลยทีเดียวครับ ใบยาวมากตอนนี้ ที่สำคัญเลยคือดอกของเค้าออกมาให้ได้ชมกันถึงสามช่อเลยครับตอนนี้


    ในเรื่องสีสันของเค้านั้นไม่ได้ถึงกับลงตัวสวยเป๊ะเนียนละเอียด หรือเป็นสีชมพูอ่อนสวยๆ มองแล้วอ่อนหวานสวยงามแบบที่ผมเคยเห็นภาพตามในเน็ตสักเท่าไร แต่สีแบบนี้ก็ดูสวยพอใช้ได้ในสายตาผม ดูแล้วให้ความรู้สึกว่ามันเป็นโทนสีที่น่าสนใจดี


    แต่ถ้ามีโอกาสซื้อกล้วยไม้ช้างชมพูอีกสักต้นผมว่าผมคงจะเลือกโทนสีของดอกที่อ่อนกว่านี้จะได้ไม่ซ้ำกัน เมื่อไม่นานมานี้ผมเคยเห็นมีคนนำช้างชมพูสีอ่อนสวยงามมากมายขายซึ่งผมมองแล้วรู้สึกว่าสวยโดนใจมากแต่ตอนนั้นไม่ได้ซื้อเพราะงบหมด ก็คงต้องรอปีหน้านั่นแหละ เพราะปีนี้ใกล้จะหมดฤดูกาลออกดอกของกล้วยไม้ช้างเต็มทีแล้วคงมีกล้วยไม้ช้างออกมาขายให้เลือกซื้อไม่เยอะเท่าไรแล้วล่ะนะ คงต้องไปรอดูปีต่อไปเลยน่าจะดีกว่า เผื่อจะมีอะไรใหม่ๆ ที่น่าสนใจมาให้เลือกซื้อเพิ่มเติมด้วย

     
    ขณะที่กำลังเขียนบทความนี้เจ้ากล้วยไม้ช้างต้นนี้ก็คงจะบานเต็มที่หรืออาจจะบานจนกำลังจะร่วงโรยไปแล้วก็ได้ ซึ่งผมจะพยายามดูแลเค้าให้ดีให้เท่าที่จะทำได้และก็หวังว่าปีต่อไปเค้าจะเจริญเติบโตยิ่งขึ้นออกดอกหลายช่อสวยงามกว่าเดิมจะได้เก็บภาพเค้ามาฝากอีกครั้ง 


     เรื่องราวของช้างชมพูก็ขอจบเท่านี้ เจ้าช้างต้นนี้ที่สวยงามได้ขนาดนี้ ผมขอให้เครติดน้องของผมด้วยก็แล้วกัน เพราะถึงผมจะเป็นคนเลี้ยงแต่น้องผมเป็นคนแรกที่เชียร์ให้ซื้อเจ้าต้นนี้มาและก็เป็นคนที่มีส่วนช่วยเหลือในการปลูกบ้างในแง่ของการช่วยรดน้ำในบางครั้งที่ผมไม่อยู่ ก็เหมือนว่าน้องผมก็เป็นหนึ่งในเจ้าของกล้วยไม้ต้นนี้ด้วยเช่นเดียวกันถึงแม้จะแค่ช่วยรดน้ำก็เถอะ ก็เลยต้องขอเอ่ยถึงสักหน่อย


     ผมว่าการหากิจกรรมทำร่วมกันอย่างเช่นปลูกต้นไม้ร่วมกับคนในครอบครัวนั้นเป็นเรื่องที่ดี ช่วยกันเลี้ยงช่วยกันดู คนในบ้านมีเวลาร่วมกันในวันหยุด มีเรื่องพูดคุยกัน ได้ออกไปเที่ยวไปเดินดูเดินเลือกซื้อต้นไม้ร่วมกัน ผมว่ามันเป็นอะไรที่เยี่ยมมากเลยนะ เป็นการสร้างความสัมพันธ์แบบง่ายๆ ที่ทำให้ภายในบ้านมีแต่เรื่องดีดี ในทุกวัน แล้วพบกันใหม่ครับ

No comments :

Post a Comment