Monday, March 10, 2014

กล้วยไม้สิงโตนักกล้ามดอกหอม


    เมื่ออาทิตย์ก่อนผมและครอบครัวมีโอกาสได้ไปเดินเล่นดูต้นไม้ที่สนามหลวงสอง วันนั้นอากาศร้อนมากแดดแรงจนขยับขาไม่ออกเดินได้ไม่นานก็เริ่มจะถอดใจยังไปได้ไม่ทั่วโครงการก็ต้องยอมถอย แต่ถึงกระนั้นก่อนจะกลับก็ยังพอจะได้อะไรติดไม้ติดมือมาบ้างแบบมาแล้วจะได้ไม่เสียเที่ยว ส่วนใหญ่จะเป็นกล้วยไม้จากผลงานการซื้อของแม่ผมที่เป็นคนซื้อง่ายถ้าคนขายร้านไหนอัธยาศัยดีแกก็จะซื้อทั้งนั้นมากบ้างน้อยบ้างก็ว่ากันไป และหนึ่งในกล้วยไม้ที่ได้มานั้นมีต้นนึงที่ตอนยืนดูรู้สึกว่าเป็นไม้ที่น่าสนใจดีนั่นก็คือเจ้าต้นนี้ สิงโตนักกล้ามดอกหอม Bulbophyllum lasiochilum คนขายว่ามาแบบนั้น งั้นก็ไปชมภาพของเจ้าต้นนี้กันเลยดีกว่าครับ


     สิงโตนักกล้ามดอกหอมในกระถางนิ้วเล็กๆ ต้นนี้ราคาไม่แพงมากไม่กี่สิบบาทตอนที่ซื้อมานั้นดอกตูมอยู่ก็เลยยังไม่เห็นสีและลวดลายที่ชัดเจนของเขาแต่เห็นคนขายบอกว่าดอกหอมมาก ก็ยืนคุยกับแม่กับน้องที่ไปด้วยว่าน่าสนใจดีเหมือนกัน เพราะสิงโตนักกล้ามที่บ้านสายพันธุ์ที่ผมมีนั้นผมไม่รู้สึกว่าเค้ามีกลิ่นที่หอมอะไรไม่เคยได้กลิ่นแบบชัดๆ เลยด้วยซ้ำ ก็อยากจะรู้ว่าสิงโตนักกล้ามสายพันธุ์ดอกหอมนั้นจะหอมได้สักขนาดไหนหอมแรงจริงๆ แบบที่คนขายบอกจริงมั้ย ราคาไม่แพงลองซื้อมาดูสักนิ้วก็แล้วกัน


     หลังจากที่เอากลับมาเลี้ยงได้มานานเมื่อดอกของเค้าบาน อย่างแรกเลยที่ผมเห็นคือหน้าตาดอกของเค้า เจ้าสิงโตนักกล้ามดอกนี้มีขนาดดอกเล็กจิ๋ว ในส่วนของสีสันลวดลายของดอกดูอ่อนหวานสวยพอประมาณไม่ถึงกับโดดเด่นอะไรแต่ก็ใช้ได้สิงโตนักกล้ามสีแบบนี้โทนนี้ผมไม่ค่อยจะมีเสียด้วยสิ


     ส่วนในเรื่องของกลิ่นหอมของเค้านั้น หอมจริงอย่างที่คนขายบอกเลยครับ ตอนที่เดินผ่านแบบใกล้ๆ รู้สึกได้ถึงกลิ่นหอมของเค้าค่อนข้างชัด ลองก้มลงไปดมดูก็ยิ่งชัดว่าเจ้าต้นนี้หอมมากพอสมควรเลยด้วย ก็ถือว่าโอเคเลยสำหรับเจ้าต้นนี้รู้สึกดีที่ได้เค้ามา


     เจ้าสิงโตต้นนี้ยังค่อนข้างจะเล็กๆ มีลำกล้วยไม้แค่สี่ห้าลำคงจะต้องเลี้ยงกันไปอีกนานเป็นปีกว่าที่เค้าจะแตกกอเพิ่มจำนวนจนเป็นแพเป็นกลุ่มใหญ่ ผมก็คงจะต้องค่อยๆ เลี้ยงเค้าไป ฟูมฟักใส่ปุ๋ยรดน้ำเค้าไปเรื่อยๆ ก็คิดอยู่ว่าจะเอาเค้าออกจากกระถางไปติดกับไม้ให้เค้าเลื้อยเกาะไม้เติบโตอยู่บนนั้นน่าจะดีกว่าจำกัดเค้าไว้ในกระถางพลาสติดแบบนี้ ก็หวังว่าเค้าจะอยู่ง่ายกินง่ายเจริญเติบโตได้ดีไม่มีโรคแมลงยุ่มย่ามให้ลำบากใจ แล้วอีกสองสามปีก็จะกลายเป็นกอใหญ่ออกดอกมากมายให้ได้ชื่นชมชื่นใจแก่คนในบ้าน

 

     เรื่องราวของสิงโตนักกล้ามดอกหอมก็คงจะต้องจบลงแต่เพียงเท่านี้ ก็ขอลาไปด้วยภาพสุดท้ายภาพนี้ก็แล้วกันครับเอาไว้พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ

No comments :

Post a Comment