Sunday, March 16, 2014

เอื้องเข็มแสดดอกสวย กล้วยไม้เลี้ยงง่ายประจำหน้าร้อน



   วันก่อนบังเอิญหันไปเห็นเจ้ากล้วยไม้เข็มแสดที่บ้านกำลังออกดอกมาพอดี ก็เลยเป็นโอกาสดีที่จะได้เขียนถึงเรื่องราวของกล้วยไม้ชนิดนี้พร้อมกับนำภาพดอกสวยๆ ของเค้ามาลงให้ได้ชมกันสักหนึ่งชุด งั้นก็ไม่ขอเกริ่นนำอะไรมากมายก็แล้วกัน เอาเป็นว่าไปชมภาพกับเรื่องราวของเค้ากันเลยดีกว่าครับ


    เอื้องเข็มแสด Ascocentrum miniatum นั้นเป็นไม้ที่ปลูกเลี้ยงง่ายสามารถเจริญเติบโตได้ดีในทุกภาคโดยไม่ต้องกังวลเรื่องของสภาพอากาศสักเท่าไร และเพราะเค้าเป็นกล้วยไม้ที่แข็งแรงอดทนโตไว ก็เลยเป็นไม้ที่ค่อนข้างจะได้รับความนิยม มีการปลูกเลี้ยงขยายพันธุ์ออกมาวางจำหน่ายค่อนข้างเยอะ ราคาจึงอยู่ในช่วงที่ไม่แพงนัก เหมาะสำหรับท่านที่อยากหากล้วยไม้ที่เลี้ยงง่ายมีโอกาสได้เห็นดอกสูงมาปลูกประดับบ้านเป็นอย่างยิ่ง


      สำหรับฤดูกาลออกดอกของเข็มแสดนั้น ก็ช่วงหน้าร้อนช่วงนี้นี่แหละ มีนาคม เมษายน เค้าจะเริ่มทยอยกันออกช่อดอกมาให้ได้ชมความสวยงามของเค้ากัน ส่วนจำนวนช่อนั้นจะมากบ้างน้อยบ้างอันนี้ก็แล้วแต่ความสมบรูณ์ของการเลี้ยงดูว่าเลี้ยงเค้าให้กินอิ่มขนาดไหน ถ้าเลี้ยงดีได้รับแสงแดดอย่างพอเพียง ( กล้วยไม้ชนิดนี้ค่อนข้างชอบแดดในแต่ละวันเป็นเวลานานๆ ) รดน้ำสักหน่อยถ้าแดดแรงแต่ถ้าฝนตกก็ไม่ต้องรดปล่อยเค้าไปแต่ถ้าฝนตกติดๆ กันหลายๆ วันก็ต้องระวังเชื้อราสักหน่อยแล้วก็ใส่ปุ๋ยเป็นอาหารเสริมให้เขาบ้าง ก็มีโอกาสสูงมากที่จะมีดอกเยอะช่อดอกสมบรูณ์สวยงามกว่าเลี้ยงเค้าในร่มแบบแทบจะไม่โดนแสงแดด แบบนั้นก็อาจจะไม่ได้เห็นดอกของเค้าออกมาให้ได้ชมเลยก็เป็นได้นะครับ


   เพราะฉะนั้น ในเรื่องของการปลูกเลี้ยงเจ้าเข็มแสดนั้นจึงไม่ซับซ้อนแต่อย่างใด มีปัจจัยสำคัญเพียงแค่ แดดดี รดน้ำบ้างเล็กน้อย ใส่ปุ๋ยให้เค้าบ้าง เท่านั้นแหละครับไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น ส่วนเรื่องของเครื่องปลูกนั้นผมว่าเลี้ยงแบบให้เค้าเกาะไม้เพียวๆ ก็เป็นอะไรที่ใช้ได้ดีนะครับ แต่จะปลูกใส่กระถางพลาสติกเปล่าๆ ก็ได้ไม่มีปัญหาเค้าสามารถเจริญเติบโตได้ดีรากของเค้าสามารถยึดเกาะกระถางพลาสติกได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปลูกแต่อย่างใดเพราะงั้น พวกถ่านทุบ มะพร้าวหั่น สแฟกนั่มมอส หรือเครื่องปลูกอื่นๆ ผมว่าไม่ต้องใส่ก็ได้ แต่ถ้าท่านอยากใส่เพราะเกรงว่าปลูกแบบเปลือยๆ จะแห้งไปอันนี้ก็แล้วแต่ความเหมาะสมที่เราคิดเลยครับการปลูกกล้วยไม้ไม่มีรูปแบบที่ตายตัวอยู่แล้วขึ้นอยู่กับเทคนิคเฉพาะตัวของเราที่จะเลือกใช้ดีกว่าครับ


     นอกจากเข็มแสดแล้วกล้วยไม้สกุลเข็มยังมีอีกหลายชนิดทั้ง เข็มขาว เข็มม่วง เข็มชมพู เข็มแดง ซึ่งผมเองนั้นก็ยังมีไม่ครบทุกชนิดและเข็มอื่นๆ ที่มีนั้น ปีนี้ยังไม่เห็นดอกบานออกมาให้ได้ชมก็เลยยังขอที่จะไม่เขียนถึงดีกว่าเอาไว้เข็มอื่นๆ มีดอกค่อยมาเขียนเพิ่มเติมในโอกาสต่อไปถ้ามีก็แล้วกัน วันนี้เลยเอามาให้ดูแค่เข็มแสดก่อนเพียงเท่านั้น เรื่องราวที่นำมาเขียนในวันนี้ก็ขอจบลงแต่เพียงเท่านี้ ก็ขอขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของผมแห่งนี้นะครับ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวของดอกไม้ต้นไม้เรื่องราวต่อไปในโอกาสหน้า วันนี้สวัสดีครับ

No comments :

Post a Comment