Sunday, April 13, 2014

เอื้องสายล่องแล่ง Dendrobium aphyllum



    ช่วงนี้อากาศร้อนจัด กล้วยไม้ที่ผมปลูกไว้บางส่วนเริ่มมีอาการขาดน้ำบางต้นเริ่มจะเฉาแดด จนผมต้องปรับการดูแลด้วยการเพิ่มรอบในการรดน้ำให้บ่อยขึ้น จากที่เคยรดวันละครั้งก็ต้องเพิ่มเป็นวันละสองครั้งเช้าเย็นหรืออาจจะต้องมากกว่านั้นถ้าเห็นว่าเครื่องปลูกแห้งหรือต้นเริ่มเหี่ยวใบเริ่มเฉา ซึ่งก็ต้องประคับประคองให้ผ่านพ้นหน้าร้อนที่ร้อนแรงแบบนี้ไปให้ได้ จนกว่าจะถึงหน้าฝน แต่หน้าร้อนแบบนี้ก็มีกล้วยไม้บางชนิดที่นอกจากจะไม่ได้รับผลกระทบหรือความเสียหายจากแดดแรงอากาศร้อนแต่อย่างใดมิหนำซ้ำยังออกจะชอบแสงแดดเสียด้วยสิ และหนึ่งในกล้วยไม้สายพันธุ์ที่ชอบอากาศร้อนที่ผมกล่าวถึงก็คือเจ้ากล้วยไม้ที่จะเอามาให้ได้ชมกันในวันนี้ ชื่อของเค้าก็คือ เอื้องสายล่องแล่ง Dendrobium aphyllum


    กล้วยไม้เอื้องสายล่องแล่ง หรือในชื่ออื่นๆ ที่เรียกกัน ไม่ว่าจะเป็น เอื้องสายไหม เอื้องสายนกกระจิบ เป็นกล้วยไม้ที่เลี้ยงง่ายมาก จากที่ผมปลูกมาเค้าเป็นไม้ที่โตไวแตกกอเพิ่มจำนวนได้ดี แถมยังอดทนต่อสภาพอากาศ ยิ่งอากาศร้อนยิ่งชอบเลยล่ะ ในการปลูกเลี้ยงก็เลยไม่ต้องพิถีพิถันอะไรมากมาย ขอแค่ให้เค้าได้รับแสงแดดมากหน่อย รดน้ำเค้าสักวันละครั้ง ใส่ปุ๋ยให้เค้าบ้างตามแต่จะสะดวกสักสองสามอาทิตย์ครั้งก็ได้ เท่าที่ปลูกมาเมื่อถึงเวลาฤดูกาลออกดอกของเค้าก็มีดอกให้ได้เห็นทุกปีไม่เคยขาด อย่างปีนี้ก็มีออกมาให้ได้ชมกันพอสมควร ตามรูปที่เอามาลงทั้งหมดนี้เลยครับ

     
      ไม้ชุดนี้ผมปลูกแบบจับผูกเกาะไว้กับกิ่งต้นชมพู่ เลือกทิศทางที่เค้าจะได้รับแดดตั้งแต่เช้าจนบ่าย ตั้งแต่ปลูกมาจนถึงตอนนี้ก็สักสองสามปีแล้วก็ยังก็สบายดีไม่มีปัญหาเค้าสามารถเกาะกับต้นชมพู่แล้วเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีตอนนี้เชือกที่ผูกไว้เปื้อยหลุดไปนานแล้ว รากเค้ายึดเกาะกับต้นชมพู่แน่นแข็งแรงหายห่วง

     
  

     เอื้องสายล่องแล่งเป็นไม้ที่สามารถปลูกเลี้ยงได้ในทุกภาคเพาะฉะนั้นถ้าท่านสนใจที่จะเลี้ยงเจ้ากล้วยไม้ชนิดนี้หรือได้พบเห็นกล้วยไม้หน้าตาแบบนี้ที่ไหนแล้วเกิดชอบหรือประทับใจในความสวยของเค้าแต่ลังเลว่าจะสามารถนำมาเลี้ยงได้มั้ย เลี้ยงยากรึเปล่า แล้วจะได้เห็นดอกของเค้ามั้ย ก็บอกได้เลยว่าถ้าสถานที่ปลูกของท่านไม่ร่มเกินไปมีแสงแดดให้เค้าได้รับในแต่ละวันอย่างพอเพียงอย่างน้อยก็ได้รับแดดสักครึ่งวันเป็นต้นไป แบบนั้นท่านสามารถเลี้ยงเจ้ากล้วยไม้ชนิดนี้ได้สบายมีโอกาสได้เห็นเค้าออกดอกในบ้านท่านแน่นอนครับ ช่วงฤดูกาลออกดอกของเค้านั้นก็ช่วงหน้าร้อน ประมาณ มีนาคม พฤษภาคม ครับ


       ภาพสุดท้ายเป็นภาพเจ้าเอื้องสายล่องแล่งที่ผมแยกตะเกียงออกมาตั้งแต่ยังเป็นต้นเล็กๆ แล้วจับมาผูกติดไม้เอาไว้ตอนนี้เริ่มจะโตขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถมีดอกให้ได้ชมกันแล้วในปีนี้ แต่ต้นยังไม่ใหญ่เท่าไรจำนวนดอกเลยยังน้อยอยู่แค่สองสามดอกเท่านั้น ปีหน้าน่ากอใหญ่กว่านี้จะให้ดอกได้มากกว่านี้ ปีนี้ก็เท่านี้ก่อนค่อยๆ เลี้ยงดูกันไป วันนี้ก็เท่านี้ก่อนไว้พบกันใหม่โอกาสหน้าครับ

No comments :

Post a Comment