Friday, April 25, 2014

เอื้องสายน้ำครั่งสั้น Dendrobium parishii


    สงกรานต์ที่ผ่านมา ผมและครอบครัวใช้โอกาสในช่วงวันหยุดยาวพากันออกไปเดินเล่นเลือกซื้อเลือกหาต้นไม้ตามตลาดต้นไม้ต่างๆ ซึ่งก็ได้ต้นไม้ติดไม้ติดมือกลับบ้านมาบ้างเล็กๆ น้อยๆ เจ้ากล้วยไม้เอื้องสายน้ำครั่ง หรือที่เรียกกันว่า ครั่งสั้น ต้นนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น ตอนที่ได้มาดอกของเค้ายังตูมอยู่แต่เห็นว่าราคาไม่แพงก็เลยเลือกกลับมาลุ้นดู ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวังแต่อย่างใด เพราะดอกของเค้าที่บานออกมาให้ได้ชมนั้นค่อนข้างถูกใจ วันนี้ก็เลยถือโอกาสเอามาลงให้ได้ชมกันสักนิด

   แต่น่าเสียดายนิดหน่อยเพราะก่อนที่ผมจะถ่ายรูปนั้น ตอนที่ผมเอามาแขวนไว้ที่บ้านผมเกิดพลาดทำไม้ของเค้าร่วงลงพื้นทำให้ดอกกล้วยไม้บางส่วนหักเสียหายก็เลยอดถ่ายรูปดอกสวยๆ แบบสมบรูณ์เต็มที่มาให้ได้ดูกันเหลือแต่เพียงเท่าที่เห็นเท่านี้ ยังดีที่ลำต้นกล้วยไม้ไม่ช้ำมากยังแข็งแรงอยู่เลยน่าจะเลี้ยงให้ฟื้นตัวได้ไม่ยากเท่าไร เรื่องดอกก็ว่ากันใหม่ปีหน้าก็แล้วกันแบบนี้


   เอื้องสายน้ำครั้งจากที่ทราบเรื่องราวการปลูกเลี้ยงมาบ้างเค้าเป็นไม้ที่เลี้ยงไม่ยากเท่าไร เป็นไม้ที่เลี้ยงภาคกลางหรือภาคอื่นๆ ก็สามารถออกดอกได้ โดยการปลูกเลี้ยงนั้นผมขอยกวิธีการปลูกแบบเดียวกับเอื้องสายอื่นๆ ที่ผมเคยปลูกเอามาบอกกล่าวก็แล้วกัน โดยการปลูกเอื้องสายนั้นสามารถปลูกได้ทั้งแบบลงกระถางโดยใช้วัสดุปลูกเป็นกาบมะพร้าวมัดตุ้มรองเป็นฐานเพื่อช่วยในการรักษาความชื้น หรือจะปลูกติดไม้ โดยวิธีการปลูกนั้นก็นำต้นกล้วยไม้ที่เราจะปลูกมาผูกกับรากเฟินหรือแผ่นกาบมะพร้าวก่อนจากนั้นก็นำไปมัดติดกับไม้อีกครั้งแบบนี้ก็ใช้ได้ดีเหมือนกันเพราะกล้วยไม้จะได้ความชื้นจากรากเฟินหรือกาบมะพร้าวมาช่วยไม่ให้รากแห้งเกินไปกล้วยไม้จะเจริญเติบโตได้ดีกว่านำไปผูกติดไม้โดยไม่มีอะไรช่วยรักษาความชื้น และเมื่อเวลาผ่านไปพอกล้วยไม้แตกกอออกรากยาว รากของเค้าจะค่อยๆ เลื้อยไปเกาะพันกับตัวไม้แขวนเอง เมื่อกาบมะพร้าวผุรากของกล้วยไม้ก็คงยาวแน่นเกาะติดกับไม้แขวนแข็งแรงเรียบร้อยหายห่วงไม่ต้องกังวลเรื่องการเจริญเติบโตของเค้าแล้วล่ะครับ ส่วนการให้ปุ๋ยนั้นปรกติกล้วยไม้ผมจะให้ปุ๋ยนํ้าอาทิตย์หรือสองอาทิตย์ครั้งขึ้นอยู่กับว่าสะดวกขนาดไหน ก็คร่าวๆ ประมาณนี้สำหรับวิธีการปลูกเอื้องสาย


   ถ้าเกิดท่านอ่านหรือเห็นภาพของเค้าแล้วรู้สึกสนใจอยากจะรับมาปลูกเลี้ยงบ้าง ในส่วนของการซื้อหานั้น ช่วงหน้าร้อน มีนาคม เมษายน ช่วงนี้ เป็นช่วงฤดูกาลออกดอกของสายน้ำครั่ง จะมีกล้วยไม้ชนิดนี้แบบติดดอกสวยๆ ออกมาวางขายตามตลาดต้นไม้ต่างๆ ให้ได้เลือกซื้อหากันมากมายหลายร้าน สนนราคานั้นก็ไม่แพงนัก เทียบกับความสวยของสีสันของเค้าแล้วผมว่าซื้อแล้วไม่เสียดายเงินครับ แต่ก่อนซื้อลองเดินสำรวจราคาก่อนนะครับแต่ละร้านราคาอาจจะถูกแพงไม่เท่ากัน จะได้ไม่รู้สึกเสียดายด้วยที่เมื่อซื้อไปแล้วเดินไปอีกหน่อยแล้วเจอราคาที่ถูกกว่า


     หน้าร้อนที่อากาศร้อนจัดแบบนี้ ปัญหานึงที่ผมเจอที่บ้านก็คือกล้วยไม้เวลาตากแดดแรงๆ จัดๆ ตลอดทั้งวันบางต้นดอกจะโรยเร็วมากหรือไม่ก็จะดูเฉาๆ ไม่ค่อยสดใสใบเริ่มไม่สดมองแล้วเหมือนเค้าจะอาการเริ่มไม่ดี ซึ่งก็ต้องปรับแก้ด้วยการให้กล้วยไม้อยู่ใต้สแลนหรือย้ายจุดแขวนไปไว้ตรงจุดที่จะไม่โดนแดดจัดเกินไปโดยเฉพาะแดดในช่วงกลางวันถึงบ่าย ช่วงนี้ผมก็เลยต้องขยับสับเปลี่ยนที่แขวนกล้วยไม้อยู่ตลอดต้นไหนดอกกำลังจะบานหรือเห็นว่าใบเริ่มไหม้ก็ต้องย้าย แต่ถ้ากล้วยไม้ต้นไหนที่ไม่ได้ปลูกติดไม้แขวนหรือปลูกในกระถางแต่เอาไปเกาะติดไว้กับต้นไม้ไว้ อันนี้ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องยอมให้แดดเผาดอกเค้าเพราะไม่สามารถย้ายได้บางต้นน่าเสียดายดอกสวยๆ บานไม่กี่วันก็เหี่ยวไปซะแล้ว ทำให้รู้สึกเซ็งเหมือนกันแต่ทำไงได้ในเมื่อเริ่มต้นเราเป็นคนนำไปผูกไว้เองนี่นะ


    การปลูกกล้วยไม้นั้น ผมว่าถ้าต้องการจะปลูกให้เค้าอยู่กับเราไปหลายๆ ปี การเอาใจใส่เป็นสิ่งที่สำคัญมากจริงๆ ครับ ถ้าเราเผลอหรือละเลยเค้าไปสักนิดบางทีเราอาจจะเสียเค้าไปง่ายๆ ก็เป็นได้ ถ้าเป็นต้นที่ราคาถูกหรือหาง่ายเราอาจจะรู้สึกไม่เสียดายอะไรแต่ถ้าเป็นต้นที่ถูกใจเราหรือเป็นไม้หายากราคาแพงแล้วเกิดจู่ๆ ก็มาตายไปเพราะเราลืมดูแลเค้านี่บอกได้เลยว่า เจ็บใจสุดๆ ครับ จบแล้วครับเรื่องราวในวันนี้ แล้วเจอกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ

No comments :

Post a Comment