Friday, April 18, 2014

เอื้องสายนํ้าผึ้งไทย Dendrobium primulinum



  เมื่อคราวที่แล้วผมเขียนถึงเรื่องราวของกล้วยไม้เอื้องสายล่องแล่งที่บ้านผมปลูกเอาไว้ไป แต่นอกจากเอื้องสายล่องแล่งแล้วนั้น ยังมีกล้วยไม้อีกชนิดที่มีลักษณะสีสันที่คล้ายๆ กันแถมช่วงเวลาในการออกดอกก็อยู่ในช่วงเดียวกันพอดีเสียด้วย ว่าแล้วก็เลยถ่ายภาพมาให้ดูกันในวันนี้สักหนึ่งชุด ชื่อของกล้วยไม้ต้นนี้ก็คือ เอื้องสายน้ำผึ้งไทย ครับ


เอื้องสายนํ้าผึ้ง
    



เอื้องสายล่องแล่ง
  
    สำหรับเอื้องสายน้ำผึ้งไทยนั้น อย่างที่บอกไปว่าหน้าตาสีสันของเค้านั้นคล้ายกับเอื้องสายล่องแล่ง ( บางท่านก็ว่าไม่คล้ายกันสักเท่าไร ) แต่ก็มีบางท่านที่อาจจะเรียกชื่อของเค้าสลับกันบ้างอย่างผมเองตอนเริ่มปลูกกล้วยไม้ใหม่ๆ ด้วยความที่กล้วยไม้สองชนิดนี้ชอบออกดอกพร้อมๆ กัน ก็เรียกชื่อเจ้ากล้วยไม้สองชนิดนี้เหมารวมเป็นชนิดเดียวกันว่าเอื้องสายล่องแล่ง แต่ตอนนี้พอจะแยกได้แล้วครับ ซึ่งการจะแยกความต่างระหว่างสายพันธุ์นั้นให้สังเกตุที่ ปากดอกกลมๆ สีขาวนั้น ของเอื้องสายน้ำผึ้งจะกางขยายออกกว้างกว่า ปากดอกของเอื้องสายล่องแล่งจะจะห่อไม่กางออกเต็มที่ทำให้เห็นได้ชัดว่าปากดอกของเอื้องสายล่องแล่งจะเล็กกว่าพอสมควรครับ อีกจุดนึงที่แตกต่างกันก็คือกลีบดอกด้านหลังสีม่วง ของเอื้องสายน้ำผึ้งไทยจะเล็กกว่าและมีสีที่เข้มกว่าของเอื้องสายล่องแล่ง สังเกตุจากรูปข้างบนก็ได้ครับน่าจะพอเห็นถึงความแตกต่างอยู่พอสมควร ซึ่งรูปที่เอามาลงนี้นั้นเป็นรูปที่ถ่ายเอื้องสายนํ้าผึ้งตอนบานเต็มที่กับอีกรูปเป็นรูปเอื้องสายล่องแล่งตอนที่พึ่งจะบานใหม่ๆ ครับ


   มาว่าถึงเรื่องของการปลูกกันบ้างดีกว่า ในส่วนของการปลูกเลี้ยงเอื้องสายน้ำผึ้งไทยนั้น กล้วยไม้ชนิดนี้เป็นอีกสายพันธุ์ที่เลี้ยงง่ายเลี้ยงให้ออกดอกได้ในทุกภาคปัจจัยสำคัญในการปลูกเลี้ยงนั้นจะต้องมีแสงแดดดีดีให้เค้าได้รับสักหน่อย เพราะเจ้าต้นนี้ค่อนข้างจะชอบแดดครับ ไม่ต้องห่วงว่าถ้าโดนแดดมากๆ เค้าจะแห้งตายหรือไม่งาม จากที่ผมปลูกมาเค้าทนไหวครับเผลอๆ ยิ่งแห้งยิ่งจะส่งผลดีต่อการออกดอกเสียด้วยซ้ำ เทียบกับเลี้ยงแบบร่มๆ ชื้นๆ เลี้ยงแบบให้อยู่ร่มๆ ดอกจะออกน้อยครับ ส่วนที่เลี้ยงแบบได้รับแดดเยอะๆ พอถึงหน้าออกดอกดอกจะมากกว่าเยอะเลยครับ
 
    
    อย่างเจ้าต้นที่ถ่ายภาพมาให้ดูนี้ ตอนเริ่มแรกผมปีนขึ้นไปผูกไว้กับต้นมะม่วงในระดับความสูงจากพื้นประมาณสามเมตรเพื่อจะได้โดนแดดเต็มๆ ซึ่งการที่ผูกไว้สูงขนาดนั้น ก็เรียกได้ว่าลำบากมากตอนรดปุ๋ยเป็นอย่างยิ่งเพราะสูงเกินไปขี้เกียจปีนไปรดปุ่ย ก็เลยแทบจะไม่ค่อยได้ใส่ปุ๋ยเลยเสียด้วยซ้ำ อาศัยฉีดน้ำให้เค้าอยู่เรื่อยๆ แต่ก็ไม่ทุกวัน ประมาณสามสี่วันครั้งได้ จากนั้นก็ปล่อยเค้าไว้กับต้นมะม่วงแบบนั้นให้แอบอิงอาศัยกันไป ซึ่งเค้าก็เติบโตได้เป็นอย่างดีอยู่มาแบบนี้หลายปีไม่มีทีท่าว่าจะตายเลยสักนิด พอถึงช่วงออกดอกในช่วงหน้าร้อนก็มีดอกออกมาให้ได้ชมกันอยู่ตลอดทุกปีครับ เรียกได้ว่าเป็นกล้วยไม้ที้ง่ายจริงๆ เลี้ยงแบบปล่อยๆ ก็อยู่ได้สบายหายห่วง


   ตอนถ่ายรูปเจ้าต้นนี้มาให้ดูเนื่องจากความสูงของเค้าที่ผูกเอาไว้สูงมากก็ต้องลำบากปีนขึ้นไปถ่ายกันอยู่พอสมควรก็เลยไม่สามารถเก็บรูปมาได้แบบทุกมุม หลายรูปที่ถ่ายมาก็ออกมาไม่ชัดเก็บภาพรายละเอียดมาได้ไม่ครบทั้งกอ ก็เลยคัดมาได้แต่ภาพที่ชัดๆ เอามาลงเท่านั้น ภาพแบบกว้างๆ เห็นดอกเยอะๆ สายยาวๆ ก็เลยไม่มีเพราะถ่ายมาไม่ได้น่าเสียดายเหมือนกัน

    
    วันนี้เรื่องราวของเอื้องสายน้ำผึ้งไทยก็คงมีประมาณนี้ ขอลากันไปด้วยภาพสุดท้ายภาพนี้ก็แล้วกันครับ ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านจนถึงตรงนี้ สวัสดีครับ

No comments :

Post a Comment