Wednesday, May 21, 2014

เอื้องสายหลวง Dendrobium anosmum


    หน้าร้อนของปีนี้กำลังจะผ่านพ้นไป กล้วยไม้ประจำหน้าร้อนอย่างเอื้องสายที่บ้านของผมก็เหลือต้นนี้เป็นต้นสุดท้ายแล้วที่ยังมีดอกให้ได้ชมกันอยู่ เพราะงั้นก็เลยขอหยิบเจ้าต้นนี้มาเขียนถึงเพื่อส่งท้ายหน้าร้อนต้อนรับหน้าฝนเลยก็แล้วกัน ชื่อของเค้าถ้าจำไม่ผิดคือเอื้องสายหลวงครับ ไปดูกันต่อเลยดีกว่า


     เอื้องสายหลวงเป็นกล้วยไม้ที่มีขนาดลำต้นยาว ดอกที่ออกมาก็ค่อนข้างจะมีขนาดใหญ่ มีความสวยงามโดดเด่นเป็นอย่างมาก แต่ต้นที่ผมถ่ายมาให้ได้ดูนี้นั้นเป็นต้นที่ไม่สมบรูณ์สักเท่าไรเพราะพึ่งจะฟื้นตัวได้ไม่นานฟอร์มเลยยังไม่เข้าที่ดอกยังน้อยอยู่ ถ้าต้นของเค้าสมบรูณ์ดอกของเค้าจะเยอะกว่านี้ลำต้นจะยาวกว่านี้อีกสวยกว่านี้อีกมากครับ

    
   โดยปรกติจะออกดอกให้ได้ชมกันในช่วงหน้าร้อน เป็นไม้ที่ค่อนข้างจะชอบอากาศที่ร้อนสักหน่อยชอบแดดแรงๆ ถ้าท่านสนใจจะปลูกเลี้ยงเค้าก็ต้องให้อยู่ได้รับแสงในแต่ละวันมากๆ หน่อยก็น่าจะดีครับ


    สำหรับเจ้าต้นนี้เดิมทีผมผูกไว้กับกิ่งมะม่วงเมื่อหลายปีมาแล้วซึ่งเค้าก็เจริญเติบโตอยู่บนนั้นมาเป็นระยะเวลาที่นานมากโดยไม่มีปัญหาใดๆ จะว่าเป็นกล้วยไม้ที่เลี้ยงง่ายก็คงจะได้เพราะผมไม่ได้ดูแลอะไรเค้าเป็นพิเศษ รดน้ำบ้างสามสี่วันครั้ง ใส่ปุ๋ยนานๆ ทีเพราะเค้าถูกผูกเอาไว้สูงในตอนนั้นเลยปีนขึ้นไปรดปุ๋ยลำบากมากเลยไม่สามารถให้ได้บ่อยๆ เหมือนกับกล้วยไม้ต้นอื่นๆ ในบ้าน แต่เค้าก็อยู่ของเค้าได้เป็นอย่างดีจะมีบางช่วงที่โทรมๆ ไปสักหน่อยแต่ก็รอดมาได้ตลอด จนกระทั้งเมื่อกลางปีที่แล้วที่บ้านผมมีแผนที่จะตัดแต่งกิ่งมะม่วง ผมก็เลยตัดสินใจตัดกิ่งที่เจ้าต้นนี้เกาะอยู่ลงมาเพื่อที่จะได้ดูแลเค้าได้อย่างสะดวกกว่าเดิม ซึ่งตอนที่ตัดเค้าลงมาแล้วเอามาแขวนไว้ที่ราวแขวนกล้วยไม้ใหม่ๆ สภาพของเค้าดูเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วลำกล้วยไม้ที่เคยมีเยอะเป็นกอใหญ่จู่ๆ ก็ค่อยๆ เหี่ยวตายบางส่วนเน่าตายไปมากจนต้องหั่นทิ้งแล้วทายาเพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ สุดท้ายก็เลยเหลือมาแค่นี้เพียงไม่กี่ต้นตามที่เห็น 


    อาจเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงของสถานที่อยู่ของเค้าล่ะมั้งที่ทำให้เค้าตายไปจนเกือบหมด เพราะเดิมทีเค้าอยู่สูงโดนแดดจัดมีลมพัดผ่านตลอดสภาพการปลูกค่อนข้างจะแห้ง พอถูกตัดลงมาแขวนบนราวแขวนกล้วยไม้ที่ค่อนข้างจะชื้นแสงแดดน้อยกว่าที่เคยได้เพราะมีกล้วยไม้อื่นๆ แขวนอยู่รวมกันเยอะความชื้นเลยสะสมสูงจนทำให้เค้ามีอาการเน่าตาย ยังดีที่ยังพอจะรักษาเอาไว้ได้บ้างไม่ตายหมด แต่ก็เกือบตายเล่นเอาเสียดายเหมือนกันที่เป็นแบบนี้


    ก็ยังดีที่ปีนี้เค้าเริ่มจะฟื้นตัวขึ้นมาเรื่อยๆ พอถึงฤดูกาลออกดอกของเค้าก็ยังมีดอกออกมาให้ได้ชมกันนิดหน่อยให้พอชื่นใจได้บ้างว่าเค้ายังมีชีวิตชีวาอยู่และพร้อมที่จะเจริญเติบโตต่อไปอีกครั้ง ปีหน้าว่ากันใหม่ผมเองจะพยายามเลี้ยงให้ดีที่สุดให้เค้าออกดอกครั้งต่อไปแล้วสวยงามสมบรูณ์กว่าที่เห็นอยู่นี้ให้ได้


   วันนี้ไม่มีอะไรมากเหมือนเป็นการมาลงรูปส่งท้ายหน้าร้อนเสียมากกว่า และจากนี้ต่อไปก็คงจะได้เขียนเรื่องราวและลงรูปของกล้วยไม้และต้นไม้ที่จะออกดอกสวยงามในหน้าฝนให้ชมกันบ้าง จะเป็นต้นอะไรนั้นไว้มาดูกันครับ



1 comment :

  1. สวยมากเลยค่ะ เป็นครั้งแรกที่รู้จักกล้วยไม้สายหน้าร้อน ปกตินึกถึงกล้วยไม้ แล้วก็ต้องนึกถึงแต่หน้าหนาว ชอบอากาศชื้นๆ แสงแดดเบาๆ

    ReplyDelete