Thursday, June 5, 2014

เอื้องกุหลาบเหลืองโคราช พึ่งได้มาใหม่


     สวัสดีครับ วันนี้มีกล้วยไม้ต้นใหม่ที่พึ่งรับเข้ามาเมื่อสักสองอาทิตย์ก่อนเอามาให้ได้ชมกัน เจ้าต้นนี้ตอนที่ได้มานั้นเป็นฝีมือการเลือกสรรของแม่ผมที่ไปค้นไปหาตามร้านต่างๆ จนได้ต้นที่แกชอบใจจากนั้นก็ต่อรองกันไปอีกพักใหญ่จนได้มาในราคาที่แกคิดว่าคุ้ม ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าคุ้มจริงมั้ย แต่ได้มาแล้วก็แล้วกัน หน้าที่เราคือเลี้ยงดูกันต่อไปให้งอกงาม ในส่วนของชื่อของเค้านั้น กล้วยไม้ต้นนี้ชื่อว่า เอื้องกุหลาบเหลืองโคราช  Aerides houlletiana ครับ


     เหลืองโคราชเป็นกล้วยไม้ที่ผมว่ามีจุดเด่นอยู่ตรงสีสันที่สวยงามและกลิ่นหอมแบบแปลกๆ แรงเตะจมูก เดินผ่านทีไรเป็นต้องได้กลิ่นของเค้าลอยมาเสียทุกครั้ง เป็นความหอมที่ให้ความรู้สึกเฉพาะตัวยังไงก็ไม่รู้ ผมเคยอ่านเจอว่ากลิ่นหอมของเค้าเป็นกลิ่นคล้ายๆ กลิ่นตะไคร้ แต่ผมไม่ค่อยรู้สึกแบบนั้นสักเท่าไรแฮะ อาจเพราะว่าผมไม่ได้ไปดมเปรียบเทียบกับตะไคร้ล่ะมั้ง เลยไม่แน่ใจว่ากลิ่นของเค้านั้นเหมือนกัน แต่เอาเป็นว่าเจ้าเหลืองโคราชนั้นหอมครับ


     ไปว่ากันในส่วนของการปลูกเจ้ากล้วยไม้ชนิดนี้กันบ้างดีกว่า ผมขออ้างอิงกับการปลูกกล้วยไม้ตระกูลกุหลาบชนิดอื่นๆ ที่ผมเคยปลูกก็แล้วกัน ซึ่งสำหรับการปลูกเอื้องกุหลาบนั้นการเลี้ยงของผมจะเน้นแสงเยอะๆ ให้ได้รับแดดในแต่ละวันเป็นช่วงเวลานานๆ เพราะกล้วยไม้ตระกูลนี้นั้นค่อนข้างจะชอบแดดจัด ต้นไหนที่เลี้ยงออกแดด ปีที่ผ่านมามีดอกแทบจะทุกต้น ส่วนต้นไหนที่เลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่ร่มมากๆ แสงน้อย จะไม่ค่อยออกดอกสักเท่าไร คิดว่าการเลี้ยงเหลืองโคราชก็คงจะเช่นเดียวกันเพราะงั้นในการปลูกก็เลยจับเค้าไว้ในโซนที่ได้รับแดดเยอะๆ เหมือนกับเอื้องกุหลาบต้นอื่นๆ ในบ้าน ซึ่งตอนนี้ก็ยังต้องรอดูไปก่อนว่าจะเป็นยังไงพึ่งจะได้มาไม่นานยังต้องรอการปรับตัวของเค้าให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่บ้านให้ได้ก่อนแล้วค่อยว่ากันทีหลัง


     ส่วนการให้ปุ๋ยนั้นตั้งแต่ได้มาจนตอนนี้ผมยังไม่ได้ให้เพราะเคยได้ยินว่าถ้าเรารดปุ๋ยตอนที่ดอกกล้วยไม้กำลังบานจะทำให้ดอกกล้วยไม้นั้นโรยเร็วกว่าเดิม ผมก็เลยรอให้ดอกโรยซะก่อนค่อยเริ่มบำรุงปุ๋ยให้เค้าตอนนี้ก็ปล่อยไว้นิ่งๆ แบบนั้น รดแต่น้ำเพียงอย่างเดียวทุกวัน วันล่ะครั้ง วันไหนฝนตกก็ผ่านไม่ต้องไปรดซะก็ได้

     
    ก็ไม่มีอะไรมาก เรื่องราวในคราวนี้ยังไม่มีอะไรต้องเขียนมากมายเพราะยังเป็นไม้ใหม่ที่ผมยังไม่ต้องเรียนรู้ในการดูแลเค้าอีกเยอะเลยยังไม่สามารถที่จะบอกเล่าอะไรมากนัก ซื้อซะว่าเป็นการอวดไม้ใหม่เข้าบ้านก็แล้วกันแล้วปีหน้าตอนเค้าออกดอกอีกครั้งค่อยมาว่ากันใหม่ในตอนนั้นว่าตลอดปีที่ผ่านมาผมเลี้ยงเค้ายังไงบ้าง ตอนนี้ขอไปเริ่มต้นดูแลของเค้าให้เจริญเติบโตผ่านพ้นไปไห้ได้ก่อนก็แล้วกัน 


    ช่วงนี้ฝนตกจะไปไหนมาไหนก็รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ แล้วพบกันใหม่คราวหน้าวันนี้คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ


No comments :

Post a Comment