Tuesday, June 17, 2014

ว่านสี่ทิศสีส้มปูน ว่านสี่ทิศพื้นเมืองธรรมดา ที่เลี้ยงง่ายสุดๆ


     ว่านสี่ทิศสายพันธุ์พื้นเมืองสีส้มหรือบ้างก็เรียกว่าสีปูนเป็นว่านสี่ทิศที่มีจุดเด่นตรงที่เลี้ยงง่ายออกดอกง่ายโดยที่ไม่ต้องดูแลอะไรมากมาย ตัวผมเองตอนที่ได้รับเจ้าต้นนี้มาปลูกนั้น ผมก็แค่เอาลงปลูกในกระถางจากนั้นก็ปล่อยไว้ตามธรรมชาติรดน้ำนานๆ ครั้งแล้วแต่สะดวก ไม่เคยใส่ปุ๋ย ทำเลที่วางก็เอาไว้กลางแจ้งตรงจุดที่ได้รับแดดตลอดทั้งวัน เพราะทราบว่าว่านสี่ทิศนั้นเป็นต้นไม้ที่ชอบแสงแดดเป็นอย่างมากก็เลยจัดให้ตามนั้นเอาให้โดนแดดแบบเต็มๆ ซึ่งเค้าก็เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดีไม่มีปัญหาสู้แดดสู้ฝนทนทานตลอดปีไม่มีอาการว่าจะเฉาตายเลยสักนิดแถมยิ่งจะแตกกอเจริญเติบโตกันให้พรึบเสียด้วยสิ จนถึงฤดูกาลออกดอกช่วงปลายหน้าหนาวต้นหน้าร้อนก็มีดอกออกมาให้ได้ชมกันอย่างที่เห็นแบบนี้นี่แหละครับ

 

      ผมว่าดอกของเค้าสวยดีเหมือนกันเพียงแต่ว่าด้วยความที่เค้าเป็นว่านสี่ทิศที่มีทั่วๆ ไป ใครๆ ก็ปลูกกัน ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มักจะได้เห็นดอกของเค้าอยู่เสมอริมรั้วริมทาง แถมขนาดดอกของเค้านั้นก็ค่อนข้างจะเล็กถ้าไม่ปลูกในจำนวนมากๆ ให้เค้าออกดอกพร้อมๆ กันเป็นกลุ่มเป็นกอใหญ่ๆ หรือบานกันเป็นทุ่งแบบบานรวดเดียวทีละหลายสิบดอก แต่มีแค่สองสามหัวออกดอกมาที่ละช่อแบบผมนั้น มันก็เลยดูจะเรียบไปสักหน่อยไม่ค่อยโดดเด่นเหมือนพวกว่านสี่ทิศต่างประเทศที่ดอกใหญ่กว่าหลายเท่า สีเข้มกว่าหรือไม่ก็มีลวดลายที่คมชัดโดดเด่น บางสายพันธุ์ก็มีลักษณะดอกซ้อนสวยสะดุดตา ดูแล้วน่าสนใจกว่าเจ้าว่านสี่ทิศพื้นเมืองสีส้มปูนเยอะ


   แต่ไม่ใช่ว่าเพราะความที่เค้าเป็นว่านสี่ทิศพื้นเมืองธรรมดาหาได้ทั่วไปนั้นจะทำให้เค้าไม่น่าหามาปลูกนะครับ อย่างที่บอกว่าจุดเด่นของเค้าคือการที่เค้าเลี้ยงง่ายไม่ต้องดูแลอะไรมากมายมายเค้าก็โตได้เองตามธรรมชาติ และที่สำคัญคือเค้าเป็นว่านที่มีราคาที่ไม่แพง หัวละสิบบาทก็ซื้อได้ที่จตุจักรมีขายเยอะแยะมากมาย ผมว่าลองหามาปลูกประดับไว้เล่นๆ ก็ได้ เวลาออกดอกมาแล้วก็ให้ความรู้สึกที่ชื่นใจดีเหมือนกัน 


    หรือถ้าท่านมีแปลงปลูกว่างๆ สักแปลงหรือบริเวณหน้ารั้วหน้าบ้านที่มีบริเวณสักหน่อยเอาที่ๆ มีแสงแดดส่องดีดีตลอดทั้งวัน ลองเอาหัวเค้ามาปลูกทิ้งไว้สักห้าหัวสิบหัวสิครับ ไม่นานเค้าจะแตกหน่อเพิ่มจำนวนมากมายเป็นหลายสิบต้นได้อย่างไม่ยากและเมื่อเค้ามีปริมาณเยอะๆ ลองนึกภาพดูสิครับเวลาเค้าออกดอกมาพร้อมๆ กันทีละยี่สิบสามสิบช่อ คงเป็นภาพที่ดูดีไม่น้อยเลยนะครับ ช่วยเพิ่มสีสันให้บริเวณบ้านท่านดูสวยงามขึ้นไม่น้อยเลยนะครับ แต่ตอนที่เค้าไม่ได้มีดอกใบของเค้าอาจจะรกไปสักหน่อยนะครับ แล้วก็เค้าไม่ได้ออกดอกตลอดทั้งปีนะครับ ปีนึงจะออกดอกครั้งนึงหรืออาจจะสองครั้งเท่านั้นโดยปัจจัยที่จะทำให้ว่านสี่ทิศออกดอกนั้นก็ขึ้นอยู่กับความสมบรูณ์ของหัวว่านและสภาพอากาศที่เหมาะสม โดยหลักๆ แล้วเค้าจะออกดอกช่วงเปลี่ยนฤดูกาลระหว่างหน้าหนาวไปหน้าร้อน เค้าจะแทงช่อดอกขึ้นมาในตอนนั้น หัวนึงถ้าสมบรูณ์มากๆ สะสมอาหารไว้เยอะอาจจะมีดอกได้มากถึงสองสามช่อเลยทีเดียวครับ ซึ่งจากที่ว่ามาทั้งหมดก็แล้วแต่ท่านจะพิจารณาล่ะครับว่าว่านสี่ทิศนั้นน่าปลูกมั้ย 


    วันนี้ก็คงจะต้องจบเรื่องราวแต่เพียงเท่านี้ก่อน แล้วพบกันใหม่กับเรื่องเล่าของต้นไม้ ดอกไม้ การปลูกต้นไม้ หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับต้นไม้ เรื่องต่อไปในโอกาสหน้า ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรนั้น ต้องมาดูกันครับ สวัสดีครับ

No comments :

Post a Comment