Thursday, July 10, 2014

ลงภาพรับหน้าฝนกับบัวดินสีชมพูดอกใหญ่ zephyranthes grandiflora น่าจะใช่นะ


      สวัสดีครับ ช่วงนี้ฝนตกบ่อยมากบัวดินที่ผมปลูกไว้ก็เริ่มทยอยกันมีดอกมาให้ได้ชมเรื่อยๆ หลากหลายสีสัน ดอกเล็กบ้างดอกใหญ่บ้างตามแต่สายพันธุ์ซึ่งผมเองก็ถ่ายรูปดอกของบัวดินที่กำลังออกดอกเก็บเอาไว้บ้างเหมือนกันแต่ไม่มากเท่าไรเพราะบางสายพันธุ์ตอนที่เค้าบานสวยๆ นั้นผมถ่ายไม่ทัน กลับมาถึงดอกของเค้าเริ่มจะสีซีดหรือเฉาไปเสียแล้วเลยไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้ แต่วันนี้ผมมีภาพเจ้าบัวดินสายพันธุ์นึงซึ่งเป็นบัวดินสีชมพูดอกใหญ่มาให้ได้ชมกัน ต้นนี้เป็นจังหวะบังเอิญพอดีที่วันที่เค้าบานนั้นผมอยู่บ้านเลยได้โอกาสเก็บภาพมาแบบเต็มๆ ชื่อของเจ้าบัวดินสายพันธุ์นี้นั้น ถ้าไม่ได้จำมาแบบผิดเพี้ยนคือบัวดิน zephyranthes grandiflora นั่นเองครับ 


    บัวดิน แกรนดิฟลอล่า ชุดนี้ผมปลูกเอาไว้หลายปีแล้วเหมือนกัน เค้าเป็นบัวดินที่มีดอกให้ได้ชมกันเป็นประจำในช่วงหน้าฝน แต่หน้าอื่นก็ออกดอกนะครับถ้าฝนตก แต่ถ้าช่วงไหนฝนไม่ตกก็จะมีแต่ใบขึ้นรกจนเต็มกระถางจนต้องตัดใบทิ้งอยู่บ่อยๆ เพราะรกมาก กลัวจะมีสัตว์มีพิษเข้าไปแอบแล้วเกิดเราเดินผ่านแล้วมองไม่เห็นเดี๋ยวจะโดนกัดเอา


    บัวดินชนิดนี้เท่าที่ปลูกมาเค้าเป็นบัวดินที่เลี้ยงง่ายมากครับ อึดถึก ทนต่อสภาพอากาศเลี้ยงแล้วไม่ต้องกลัวเลยว่าจะแห้งตายถ้าไม่ได้รดน้ำเป็นเวลานานๆ เพราะบัวดินนั้นสามารถอดน้ำได้นานเป็นเดือนโดยไม่มีปัญหา เพราะงั้นในการปลูกเลี้ยงบัวดินผมก็เลยค่อนข้างจะสบายในเรื่องการรดน้ำ รดบ้างไม่รดบ้าง ถ้าฝนตกเมื่อไรก็ได้ยิ้มเพราะบัวดินนั้นชอบออกดอกหลังจากฝนตกครับ


     แต่ในการปลูกบัวดินนั้นมีปัจจัยนึงที่ค่อนข้างจะมีส่วนสำคัญ นั่นคือแสงแดดครับ เพราะบัวดินเป็นไม้ที่ชอบแดดเป็นอย่างมาก จากที่ผมเลี้ยงมาถ้าต้นไหนเลี้ยงในร่มไม่ค่อยโดนแดดมักจะไม่ค่อยมีดอกครับ ดอกจะออกยากมาก แต่ถ้าต้นไหนกระถางไหนเลี้ยงกลางแจ้งแดดจัดๆ โดนแดดเต็มๆ วัน พอฝนเทลงมาสักชุดใหญ่ๆ เค้าจะแทงช่อขึ้นมาสวยๆ ให้เราได้ชมกันอย่างชื่นใจเลยล่ะครับ


     วันนี้ก็เอาประมาณนี้แล้วกันครับกับเรื่องราวของบัวดินสีชมพูดอกใหญ่ชุดนี้ แล้วคราวหน้าเราไปพบกับบัวดินต้นต่อไปที่จะเอามาให้ได้ชมกัน ส่วนจะเป็นบัวดินสายพันธุ์อะไรนั้น ผมขอหาเวลาไปดักถ่ายภาพก่อนแล้วกันครับเพราะบัวดินนั้นบานไวโรยไวออกดอกมาแค่วันสองวันก็เหี่ยวเฉาไปเสียแล้วเลยถ่ายภาพไม่ค่อยจะทัน แต่ถ้าเกิดว่าจังหวะดีเดินไปเจอตอนกำลังลังออกดอกสวยๆ พอดี จะรีบเอามาลงให้ได้ชมกันทันทีเลยครับ วันนี้ขอลากันไปแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีครับ

No comments :

Post a Comment