Wednesday, July 23, 2014

บัวดินสีเหลืองสวย zephyranthes primulina


    วันนี้มีภาพของบัวดินสีเหลืองสายพันธุ์นึงมาให้ได้ชมกันครับ บัวดินชุดนี้ผมพึ่งได้มาเมื่อตอนต้นปีนี้เอง ซึ่งตอนได้มานั้นได้มาในชื่อ Z.primulina เอาเป็นว่า ไปชมกันเลยดีกว่าครับ


   Z.primulina เป็นบัวดินที่เลี้ยงง่ายไม่ต้องทำอะไรมากรดน้ำบ้างใส่ปุ๋ยเรื่อยๆ ประมาณเดือนละครั้ง เลือกสถานที่ปลูกให้อยู่กลางแจ้งให้เค้ารับแสงแดดให้ได้มากที่สุดเค้าก็เจริญเติบโตได้ดีใบเรียวสวยเลยทีเดียว ที่สำคัญคือตั้งแต่ผมปลูกมานั้นเค้าออกดอกมาให้ได้ชมกันค่อนข้างจะบ่อย ก็เรียกได้ว่าเป็นสายพันธุ์บัวดินที่ออกดอกง่ายมากๆ ตัวนึงเลยล่ะครับ

    เรื่องความสวยงามของดอกนั้นก็อยู่ในระดับที่ผมว่าสวยใช้ได้เลยทีเดียว สีเหลืองนวลดูแล้วอ่อนหวาน นอกจากนั้นเจ้าบัวดินสายพันธ์นี้ยังติดฝักง่ายมาก บางทีผมไม่ได้ผสมเกสรแต่แมลงต่างๆ ตามธรรมชาติมาช่วยผสมให้ติดฝักอยู่บ่อยๆ แต่ผมลองเพาะเมล็ดแล้วไม่ค่อยงอกเท่าไรครับ สงสัยผมจะมือไม่ถึง หรือไม่เมล็ดของเค้าที่ได้มานั้นก็อาจจะไม่สมบรูณ์พอเพราะเท่าที่สังเกตุเมล็ดต่อฝักนั้นค่อนข้างจะเยอะแต่จะเป็นเมล็ดที่ลีบแบนซะส่วนใหญ่ ก็เลยเพาะไม่ค่อยขึ้นก็เป็นไปได้อะไรประมาณนั้น


    จริงๆ บัวดินสายพันธุ์สีเหลืองนั้นมีอยู่หลายชนิด หลายชื่อ ซึ่งตัวผมเองนั้นยอมรับตามตรงว่ายังแยกได้ไม่ค่อยออกเท่าไรว่าสายพันธุ์ไหนเป็นยังไง เพราะฉะนั้นเรื่องชื่อก็อาจจะผิดพลาดได้ อย่างเจ้าบัวดิน Z.primulina ตัวนี้นั้น ผมก็เอาจริงๆ ตอนแรกไม่แน่ใจว่าชื่อของเค้านั้นตรงมั้ย แต่เคยไปอ่านเจอว่าบัวดินสายพันธุ์นี้นั้นใบจะแบนซึ่งอันนี้คือใช่เจ้าบัวดินต้นนี้ใบแบนจริงๆ ก็เลยคิดว่าไม่น่าจะเข้าใจผิดหรอกมั้งบัวดินที่เราได้มาน่าจะเป็น Z.primulina นี่แหละ แต่ถ้าเกิดว่าชื่อของเค้านั้นผิดบัวดินที่ผมลงรูปให้ได้ดูนี้นั้นไม่ตรงสายพันธุ์ก็เดี๋ยวผมจะกลับมาแก้ชื่อเค้าใหม่ต่อไปก็แล้วกันครับ

    วันนี้ก็ไม่มีอะไรมากเรื่องราวของบัวดินสีเหลืองต้นนี้ก็คงจะมีประมาณนี้ครับ ก็เอาไว้พบกันใหม่คราวหน้ากับบัวดินสายพันธุ์ต่อไปก็แล้วกันครับ สวัสดีครับ

No comments :

Post a Comment