Friday, July 25, 2014

บัวดินสีชมพูดอกเล็ก zephyranthes rosea


     วันนี้ผมมีภาพบัวดินบ้านๆ สีชมพูดอกเล็กมาให้ได้ชมกัน เจ้าบัวดินสายพันธุ์นี้เป็นบัวดินที่ท่านทั้งหลายอาจจะพบเห็นได้ทั่วไป เพราะเป็นบัวดินที่มีการปลูกกันอย่างแพร่หลายมานานแล้ว และด้วยความที่เค้าเป็นบัวดินสายพันธ์ที่เจริญเติบโตแตกกอได้ง่ายก็เลยเป็นบัวดินที่มีราคาไม่แพงสักเท่าไรนัก ตามตลาดต้นไม้ต่างๆ มีพ่อค้าแม่ค้านำมาจำหน่ายบ้างในราคากระถางละประมาณยี่สิบบาท กระถางนึงมีหลายหัวเป็นกอใหญ่เลยทีเดียวเชียวครับ หรือถ้าจะซื้อแบบเป็นหัวผมเคยเห็นที่จตุจักรมีขายในราคาหัวละห้าบาทเท่านั้นเองครับ แต่ถึงจะเป็นบัวดินถูกๆ แต่เรื่องความสวยนั้นอยู่ในระดับที่ใช้ได้เลยทีเดียวครับ สวยเกินราคาแน่นอนเจ้าบัวดินสีชมพูต้นนี้


ดูภาพของเจ้าบัวดินกันดีกว่าครับ วันนี้ไม่มีอะไรมากมายฝนตกอากาศเย็นสบายนั่งชมดอกไม้กันให้สดชื่นชุ่มใจกันดีกว่าครับ
     
   ปลูกบัวดินแลวรู้สึกสบายใจตรงที่เราไม่ต้องพิถีพิถันในการดูแลเอาใจใส่เค้ามากมายเพราะเค้าเป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายอดทนสูง แถมมีโอกาสได้ลุ้นที่จะเห็นเค้ามีดอกทุกครั้งที่ฝนเทลงมา อย่างเจ้าสีชมพูดอกเล็กสายพันธุ์นี้นั้นเป็นสายพันธุ์ที่มีดอกง่ายมากมีมาให้ชมได้เรื่อยๆ อยู่เหมือนกันครับ แต่ของผมชอบออกดอกมาให้ได้ชมแค่ทีละไม่กี่ดอกเท่านั้นล่ะครับไม่เหมือนกับหลายๆ ท่านที่ปลูกบัวดินแล้วออกดอกมาทีเป็นชุดใหญ่แบบนั้นเป็นอะไรที่สวยงามมาก เป็นอะไรที่ผมอยากจะทำให้ได้แบบนั้นเหมือนกัน แต่ติดตรงพื้นที่ปลูกของผมนั้นค่อนข้างมีจำกัดก็เลยไม่สามารถขยับขยายปลูกเป็นแปลงใหญ่ในปริมาณมากๆ ได้ ก็เลยได้แค่เท่าที่เห็น เลี้ยงในกระถางเล็กๆ มีดอกน้อยๆ ไปตามสภาพ

   
   เจ้าบัวดินสายพันธุ์นี้ สามารถผสมให้ติดฝักได้เหมือนกันนะครับ ถ้าท่านปลูกบัวดินแล้วเค้าติดฝัก ลองเก็บฝักแก่มาเพาะเล่นดูก็ได้ครับ เพลินดีเหมือนกัน เจ้าบัวดินเป็นไม้ที่โตเร็ว ไม่ถึงปีจากเมล็ดเล็กๆ ก็จะเติบโตเป็นหัวย่อมๆ สามารถมีดอกได้แล้วล่ะครับ หรือถ้าจะให้ได้ลุ้นกันสักหน่อยก็จับบัวดินต่างสีมาผสมเข้าด้วยกัน เอาเกสรตัวผู้ของสีอื่นเช่น สีขาว สีเหลือง มาผสมกับสีนี้ก็อาจจะเกิดเป็นบัวดินที่มีสีแปลกใหม่ได้เหมือนกันครับ 


  การผสมเกสรบัวดินนั้นง่ายมาก ดูจากภาพด้านบนนะครับ นำเกสรตัวผู้หรือเจ้าก้านสีเหลืองที่เห็นตรงกลางดอกนั่นล่ะครับใช้พู่กันก็ได้ เขี่ยผงเกสรสีเหลืองๆ เอามาแตะกับเกสรตัวเมีย เจ้าก้านเกสรยาวๆ ที่อยู่กึ่งกลางดอกมีสามแฉกนั่นเลยครับเกสรตัวเมีย แค่นั้นเอง เรียบร้อยแล้วครับจากนั้นก็มาลุ้นกันว่าติดฝักหรือไม่ติด แต่บัวดินบางสายพันธุ์ก็ผสมเกสรติดยากหรือผสมไม่ติดนะครับ แต่เจ้าสีชมพูสายพันที่เอามาให้ดูกันในวันนี้ผสมคิดฝักได้ครับ ขอให้สนุกกับการผสมเกสรนะครับ


    วันนี้ก็ไม่มีอะไรมากครับแค่เอาภาพบัวดินมาลงให้ได้ชมกันเพลินๆ บอกเล่าเรื่องราวนิดๆ หน่อยๆ เพียงเท่านั้น แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวของดอกไม้ต้นไม้และการปลูกต้นไม้แบบเรื่อยเปื่อยของกระผมในคราวต่อไปก็แล้วกันครับ  วันนี้ก็ขอลากันไปแต่เพียงเท่านี้แล้วกันครับ

No comments :

Post a Comment