Friday, August 30, 2013

กล้วยไม้ช้างแดง


     ช้างแดงต้นนี้ถ่ายภาพเอาไว้เมื่อตอนต้นปี ซึ่งตอนที่ได้เค้ามาปลูกนั้นจำได้ว่าซื้อมาจากร้านกล้วยไม้ในงานๆ นึง ซึ่งสภาพไม้ไม่สวยเท่าไรเหมือนเป็นไม้โละที่ฟอรมต้นไม่ค่อยสมบรูณ์แล้วคนขายคัดออกมาวางกองๆ ไว้ติดป้ายขายในราคาถูกตกราคาต้นละไม่กี่บาท แม่ผมที่ไปงานนั้นด้วยกันพอเห็นเข้าก็เกิดความคิดว่าซื้อมาเกาะต้นมะม่วงที่บ้านน่าจะดีราคาถูกแบบนี้ไม่เสียหายอะไรจากนั้นก็จ่ายเงินแล้วรับไม้มาเสร็จสรรพ



   หลังจากนั้นก็ปลูกเค้ามาเรื่อยๆ ดูแล้วไม่ค่อยเกเรเท่าไรท่าทางเค้าจะชอบต้นมะม่วงที่เกาะอาศัยอยู่ไม่น้อยเพราะรากเดินค่อนข้างดี แต่ถ้าดูจากในรูปที่ถ่ายเอาไว้จะเห็นว่าที่ต้นมะม่วงนั้นไม่ได้มีแค่เค้าอยู่เพียงลำพังแต่มีเพื่อนกล้วยไม้อื่นๆ โดนผูกอยู่ด้วยกันอีกหลายชนิด ก็ด้วยความที่ต้นไม้ใหญ่ที่ไว้ให้เกาะมีไม่กี่ต้นแต่กล้วยไม้ที่จะเอาไปเกาะนั้นมีมากมายก็เลยต้องอาศัยอยู่ด้วยกันเหมือนเป็นคอนโดกล้วยไม้ อาจจะมีรากยาวเลื้อยไปเบียดต้นอื่นบ้างอะไรบ้างก็แบ่งปันพื้นที่กันไป

   ดอกที่ออกมาให้ได้ชมนั้นถึงช่อจะเล็กฟอรมก็ไม่ได้แจ่มอะไรแต่ก็พอใจที่ยังได้เห็นดอกบ้าง ได้เดินไปดมกลิ่นดอกหอมๆ บ้างก็ชื่นใจดีเหมือนกัน หวังว่าปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าจะได้เห็นดอกเค้าออกมาอีกก็คงจะดีไม่น้อย

No comments :

Post a Comment