Thursday, August 22, 2013

กล้วยไม้ ช้างเขียว

    ช่วงนี้ที่บ้านของผมมีกล้วยไม้บานมาให้ชมเรื่อยๆ ต้นในภาพนี้ก็เป็นหนึ่งในต้นที่กำลังบานชูช่อให้ได้ชมกันก็เลยขอถ่ายรูปมาฝาก เล็กๆ น้อยๆ ชื่อของเค้าก็คือ ช้างเขียว
   สำหรับกล้วยไม้ช้างเขียวนั้น ไม่ใช่กล้วยไม้ช้างสายพันธุ์แท้ แต่เป็นกล้วยไม้ลูกผสม ซึ่งผมเคยสอบถามมาจากร้านกล้วยไม้ที่ซื้อร้านนึงในงานขายต้นไม้เมื่อนานมาแล้วได้ความว่า กล้วยไม้สายพันธุ์นี้ เป็นลูกผสมระหว่าง ช้าง กับ แวนด้า เพราะฉะนั้นมันจึงไม่ใช่ช้างแท้ ซึ่งการที่เค้าเป็นลูกผสมนั้นมันได้สร้างความพิเศษในตัวของเค้าเพิ่มขึ้นมาพอสมควรและความพิเศษนั้นก็คือว่าโดยปรกติกล้วยไม้ช้างจะออกดอกปีละครั้ง แต่เจ้าช้างเขียวหรือช้างลูกผสมจะออกดอกได้ตลอดทั้งปี ซึ่งอันนี้มันดีตรงที่ถ้าเราบำรุงเค้าดี เราสามารถที่จะเห็นเค้ามีดอกได้อย่างต่อเนื่องไม่ต้องรอนานจนขาดช่วงมากนัก
   นอกจากการที่ช้างเขียวสามารถที่จะออกดอกได้ตลอดทั้งปีแล้วนั้น คุณสมบัติเด่นๆ ของความเป็นช้างในเรื่องของกลิ่นหอมของดอกก็ยังคงอยู่ ก็เรียกได้ว่าช่วงน่ี้พอเดินผ่านราวแขวนเค้าทีไรก็ได้กลิ่นลอยมาแต่ไกลชื่นใจดีเหมือนกันครับ


   แต่ช้างเขียวต้นนี้สภาพไม่ค่อยดีสักเท่าไรพอดอกโรยคงต้องมีการตัดแต่งกันสักหน่อย เพราะจากที่เห็นคือมีรากเสียเยอะสภาพต้นก็ไม่ค่อยดีแต่ถือว่าโชคดีมากที่เค้าออกดอกมาเพราะมันทำให้เราได้สังเกตุเห็นสภาพของเค้าไปด้วยเพราะโดยปรกติเจ้าต้นนี้จะไม่ค่อยเป็นที่สังเกตนักเพราะเค้าแขวนเรียงๆ กันบนราวรวมกับกล้วยไม้อื่นๆ อีกเพียบเบียดกันจนเต็มราว ตอนนี้ก็เลยยกออกมาแยกเอาไว้ก่อนเพื่อรอการบำรุงรักษาจะได้อยู่กันต่อไปนานๆ มีดอกให้ได้ชมอีกหลายๆ ครั้ง
   ภาพสามภาพแรกถ่ายตอนแดดส่องสว่างจ้า มาดูภาพที่ถ่ายตอนแดดร่มในตอนเย็นกันบ้างก็แล้วกัน
   กล้วยไม้ช้างเขียวเดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงครับซื้อไปชมดอกชมความหอมกันได้แบบสบายกระเป๋าสตางค์ครับ

  

1 comment :

  1. ช้างเขียวนี้อยากหาซื้อครับ กรุงเทพซื้อที่ไหน

    ReplyDelete