Wednesday, August 28, 2013

บัวดินฮอลแลนด์ ปลายเดือนสิงหา



เมื่อเช้านี้อากาศแจ่มใสมองไปเห็นบัวดินฮอลแลนด์กำลังบานพอดีเลยเก็บภาพมาสักให้ได้ชมกัน


   อากาศช่วงหลายวันมานี้กลางวันมีแดดเย็นๆ คํ่าๆ มีฝนเลยมีบัวดินออกดอกให้ได้ชมกันไม่ค่อยขาดช่วงแต่หลังจากนี้ถ้าหมดหน้าฝนไปคงจะค่อยๆ ขาดช่วงนานๆ จะบานสักทีไปอีกสักระยะ
   พอเข้าหน้าหนาวเมื่อไรก็คงต้องไปดูไม้อื่นๆ ที่จะออกดอกในช่วงนั้น ส่วนเจ้าบัวดินก็คงถึงเวลาบำรุงต้นบำรุงหัวให้แตกกอแตกหน่อ หรือจะผ่าหัวเพิ่มจำนวนยิ่งๆ ขึ้นไป
  ก็หวังว่าปีหน้าจะมีจำนวนหัวบัวดินเพิ่มมากขึ้นเยอะๆ จนเป็นกอใหญ่ๆ เผื่อจะมีโอกาสได้เห็นบัวดินบานเป็นดงเป็นทุ่งสวยๆ อย่างคนอื่นเค้าบ้าง หวังว่าสักวันความคิดนั้นจะสำเร็จผล ถึงต้องใช้เวลาอีกนานมากเลยก็เถอะ
  
   บัวดินฮอลแลนด์ เลี้ยงง่ายโตไว แต่บางทีก็มีหอยทากมากัดกินให้กวนใจต้องคอยหมั่นสังเกตุแล้วเก็บทิ้งอยู่เรื่อยๆ บางท่านแนะนำให้ใช้ยากำจัดพวกหอยแต่ตัวผมไม่ค่อยสันทัดเรื่องยาเรื่องสารเคมีก็อาศัยตาดูมือจับนี่แหละ เอาเท่าที่เห็นเท่าที่ตามทัน การปลูกต้นไม้ใจนึงก็ต้องเตรียมรับกับปัญหาที่พร้อมจะเกิดได้ทุกเมื่อ การป้องกันเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าเลือกที่จะไม่ป้องกัน ก็ทำใจให้กว้างคิดซะว่าแบ่งปันอาหารเผื่อสัตว์เล็กๆ ร่วมโลก ก็แล้วกัน แต่ถ้าพวกมันมากัดกินต้นไม้สุดหวงราคาแพงของเราเมื่อไร ก็กัดฟันทำใจเข้าไว้นะครับ

No comments :

Post a Comment