Thursday, August 8, 2013

ว่านสี่ทิศ Minerva

       มิเนอร์ว่าดอกนี้ผมได้หัวมาตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนาแต่กว่าที่ช่อเค้าจะยืดจนผลิบานออกมาอย่างในรูปก็ต้องรอกันเดือนนึงเต็มๆ จนกระทั้งต้นเดือนสิงหานี่แหละถึงจะได้ชื่นชมดอกของเค้า ตอนแรกผมถอดใจไปแล้วเพราะเค้าและเพื่อนๆ ที่ซื้อมาพร้อมกันกับเค้านิ่งมากช่อดอกไม่แสดงอาการว่าจะเจริญเติบโตเลยสักนิดจนคนปลูกแอบคิดไปว่าแบบนี้ดอกมันฝ่อรึเปล่านะถ้าดอกฝ่อนี่คงเซ็งเพราะหัวว่านสี่ทิศรุ่นหลังๆ ที่ได้มามีหลายหัวเลยที่ตอนซื้อมาเค้าโผล่ช่อดอกออกมาให้เห็นเล็กน้อยแล้วแต่ด้วยปัจจัยอะไรก็ไม่ทราบพอลงปลูกไปแล้วช่อไม่ยืดหรือไม่ก็ดอกฝ่อไม่ยอมบานให้เห็น เป็นมาเรื่อยๆ ก็พยายามหาคำตอบอยู่เรื่อยๆ ว่าเกิดจากอะไร แต่ก็ไม่แน่ใจสักที ลองคิดออกมาคร่าวๆ ว่าการที่ว่านสี่ทิศดอกฝ่อนั้น เกิดจากสภาพอากาศของสถานที่ที่เราปลูกรึเปล่านะ หรือเกิดจากเรารดนํ้ามากไป หรือน้อยไป หรือบางครั้งคิดว่าหัวที่เราปลูกไปนั้นเน่ารึเปล่าอาจจะเป็นโรค ลองขุดขึ้นมาดูก็ไม่ใช่หัวสมบรูณ์ดี รากงอกปรกติ จนตอนนี้ก็เลยยังหาคำตอบที่ทำให้แน่ใจไม่ได้ แต่เอาเป็นว่าอย่างน้อย มิเนอร์ว่า หัวนี้ในที่สุดก็ออกดอกสำเร็จมาได้ถึงในตอนแรกๆ จะนิ่งมาสามอาทิตย์ แต่ในที่สุดก็ยังได้เห็นตั้งหนึ่งหัวจากที่ได้มามากกว่านั้น ส่วนเพื่อนร่วมรุ่นที่ได้มาพร้อมกันแล้วจนป่านนี้ก็ยังนิ่งดอกไม่เจริญเติบโตก็คงต้องปล่อยไปแล้วล่ะคิดซะว่าปลูกต่อไปปีหน้าคงจะได้เห็นดอกของเค้าสักครั้ง
      


     amaryllis minerva ผมเคยดูรูปในเน็ต น่าจะเป็นรูปจากของต่างประเทศ ฟอร์มดอกของเค้าสวยมากสีและลายก็เข้มชัดพอย้อนกลับมาดูของเราแล้ว ดูสีจะอ่อนกว่ากันเยอะเลยแฮะ แต่ก็พอใช้ได้ ที่สำคัญลองผสมเกษรดูแล้วปรากฏว่าเค้าติดฝักให้เราได้เอาไปเพาะเมล็ดอีกด้วยครับ
    ช่วงนี้เป็นหน้าฝนยังไม่ถึงช่วงฤดูกาลของว่านสี่ทิศแต่อีกไม่นานประมาณปลายปีถึงต้นปีหน้าคงมีว่านสี่ทิศจากแหล่งต่างๆ ออกมาขายกันเยอะ สำหรับท่านที่สนใจในการปลูกว่านสี่ทิศเก็บเงินไว้รอช่วงนั้นเลยครับ รับรองว่ามีว่านสี่ทิศทั้งแหลงปลูกในไทยและนำเข้าจากต่างประเทศออกมาขายกันเพียบทั้งในเน็ตและตามร้านตามงานต้นไม้ต่างๆ แน่นอนครับ แต่ถ้าอยากซื้อหามาปลูกตอนช่วงนี้ก็ยังพอมีครับลองเสิร์ทหาตามในเน็ตดูครับผมเห็นพอมีขายอยู่เรื่อยๆ มีทั้งแบบแช่เย็นแล้วและยังไม่ได้แช่เย็นคุณคุณต้องเอาไปแช่เอง ราคาจะกลางๆ ไม่ถูกไม่แพงส่วนใหญ่เป็นไม้ที่มาจากแหล่งปลูกในไทยนี่แหละครับ
 
     
  
      ขอให้มีความสุขในการปลูกต้นไม้นะครับ

No comments :

Post a Comment