Wednesday, August 7, 2013

กุหลาบสีแดง กับการปลูกที่ต้องเอาใจใส่


      น้องของผมชอบในการศึกษาเกี่ยวกับการปลูกกุหลาบเป็นอย่างมาก ที่บ้านผมมีกุหลาบมากมายหลายสิบต้น โดยมาจากหลายแหล่งหลายที่มา เจ้าสีแดงต้นนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะฉะนั้นในภาพที่เห็นเหล่านี้ผมจึงไม่มีส่วนในการปลูกดูแลเขาเลยสักนิดจะมีก็แค่ช่วยรดนํ้าบ้างนิดๆ หน่อยๆ แต่เจ้าต้นนี้ถึงแม้ผมจะไม่ได้ปลูกไม่ได้ดูแลใส่ปุ๋ยแต่เค้ามีส่วนเกี่ยวข้องกับผมอยู่นิดหน่อยเหมือนกันนั่นคือผมเป็นคนเลือกซื้อเค้ามาจากตลาดต้นไม้แห่งนึงในราคาประมาณ 20 บาท เป็นกุหลาบถุงๆ ธรรมดาๆ ทั่วๆไป นั่นเอง



     หลังจากซื้อมาแล้วส่งต่อไปสู่น้องผมนั้น ผมได้เห็นดอกของเค้าเบ่งบานออกมาให้ได้ชมอยู่เรื่อยๆ เป็นระยะ ถึงแม้ฟอร์มดอกจะ ดีบ้าง ไม่สมบรูณ์บ้าง แต่ผมก็รู้สึกได้ว่าเค้าเจริญเติบโตงอกงามตามความพิถีพิถันใส่ใจในแบบคนที่รักในการปลูกกุหลาบอย่างจริงจัง ซึ่งถ้าผมเป็นคนดูแลเค้าเองคงจะยากที่จะทำให้เค้ารอดตายไปได้อย่างง่ายๆ เพราะในการปลูกกุหลาบนั้นจากการที่ได้ฟังถึงการปลูกการดูแลจากน้องของผมทำให้ผมทราบว่า มันยากมากที่จะปลูกกุหลาบให้ได้ดี ต้องพิถีพิถันต้องมีการปลูกเป็นระบบ เพราะกุหลาบเป็นไม้ที่โรคภัยไข้เจ็บเยอะมาก แถมพวกแมลง เพลี้ยไฟ ไรแดง เพลี้ยแป้ง เพลี้ยหอย ตั้๊กแตน หนอน หรืออีกสารพัดชอบเข้ามากัดกินให้วุ่นวายตลอดทั้งปี การที่จะต่อสู้กับโรคภัยศัตรูพืชเลยต้องเน้นหนักเอาใจใส่กันแบบสุดๆ แต่นั่นมันยังแค่ส่วนเดียวเท่านั้นเอง เพราะมันไม่ใช่แค่เราต้องสู้กับพวกแมลงโรคภัยแล้วเราจะได้เห็นดอกที่งดงามต้นโตสวยเหมือนอย่างในตามเว็บไซต์ต่างประเทศที่เค้าลงรูปสวยๆ ให้ดูกัน แต่เราจะต้องใส่ปุ๋ยต้องตัดแต่งกิ่งต้องพรวนดินและอื่นๆ อีกมากมาย แถมสภาพอากาศก็สำคัญ ถ้าปลูกกุหลาบในภาคกลางอากาศร้อนๆ ฟอร์มดอกก็อาจจะไม่ดีเท่าปลูกในที่หนาวๆ โดยเฉพาะพวกกุหลาบอังกฤษ คือสรุปง่ายๆ คนที่จะเลี้ยงกุหลาบให้ได้ดีนั้นจะต้องรักเค้าและพร้อมที่จะตั้งใจดูแลเค้าจริงๆ ไม่งั้นคุณอาจจะเสียเค้าไปก็ได้ หรือไม่ก็ต้นแคระแกรน ดอกออกมาไม่สวยไม่ถูกใจเหมือนตอนที่ซื้อมาแล้วทำให้พาลเบื่อท่จะรดนํ้าเค้าไปเสีย อย่างน้องผมเองถึงแม้ว่าผมจะเห็นมันตั้งใจดูแลรดนํ้าใส่ปุ๋ยพ่นยาแต่หลายๆ ครั้งก็เห็นมันบอกถึงปัญหานู่นนี้ที่แม้จะสู้ก็สู้ไม่ไหวดูแลยังไงก็ยังไม่ดีพอสักทีจนทำให้เค้าต้องตายจากไปเสียได้
   
     ที่ผมเขียนถึงเรื่องกุหลาบ ก็แค่อยากจะสื่อสารว่า ต้นไม้แต่ละชนิดที่เราเลือกปลูกนั้นมันไม่ใช่ว่าเราแค่ชอบแค่ถูกใจในแรกเห็นตามร้านต้นไม้หรือในอินเตอร์เน็ต เรามีตังเราซื้อดะแล้วพอกลับมาปลูกแบบเรื่อยๆ เปื่อยๆ แล้วมันจะออกมาดีได้อย่างใจตามแบบที่เราเคยได้เห็นมา แต่กว่าที่มันจะออกมาสวยงามให้เราเห็นตามร้านตามในเน็ตนั้นมันต้องผ่านอะไรมากมากมายผ่านการเลี้ยงที่เอาใจใส่อย่างเป็นระบบกว่าจะออกมาสวยๆ ให้เราหลงไหลจนยอมจ่ายตังได้นั้นมันยากมากครับ และมันก็ยากยิ่งกว่าที่พอเราได้มาแล้วเราจะเลี้ยงเค้าให้ออกมาสวยในแบบนั้นๆ ได้เทียบเท่ากันเพราะปัจจัยในการปลูก สถานที่ อากาศ ระบบระเบียบของเรากับของตามไร่กุหลาบนั้นต่างกัน เพราะฉะนั้นต้องพยายามต้องเอาใจใส่มากครับ ถ้าคุณกำลังเลี้ยงหรือคิดจะเลี้ยงกุหลาบผมขอเอาใจช่วยนะครับ รักเค้าให้มากๆ เอาใจใส่ดูแลเค้าให้ดีดี แล้วเค้าจะเติบโตมีดอกให้คุณชื่นใจคุ้มค่าคุ้มราคาครับ
    รูปภาพที่ลงไปทั้งหมดนั้นเป็นภาพที่มาจากการถ่ายในหลายช่วงระยะเวลาการออกดอกในหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา ปัจจุบันเจ้าต้นนี้ในขณะที่เขียนคงกำลังต้อนรับการถล่มของสายฝนที่ตกแทบจะทุกวี่ทุกวัน ดอกของเค้าที่ออกมาคงจะเปียกและไม่นานก็ร่วงโรยไป แต่เค้าจะยังคงอยู่ต่อไปเพื่อรอวันแตกกิ่งก้านเติบโตมีดอกครั้งใหม่อีกครั้งหรืออีกหลายต่อหลายครั้ง กุหลาบตัดดอกถุงละ 20 บาท อาจจะไม่ได้สวยไม่ได้หอมสักเท่าไร แต่ก็ทำให้ผมประทับใจได้ไม่น้อยเลยครับ

No comments :

Post a Comment