Friday, August 2, 2013

ชวนชมสีแดง คริมสันสตาร์

      ชวนชมคริมสันสตาร์ ต้นนี้อยู่ด้วยกันมานานหลายปีมากถ้านับย้อนกลับไปเค้าคือชวนชมต้นแรกที่ผมปลูก ความพิเศษของเค้าที่ทำให้ผมตัดสินใจซื้อมาจากร้านขายนั้นเท่าที่พอจำได้เป็นเพราะใบเค้าแหลมแถมยังมีขน ซึ่งในตอนนั้นผมคิดว่ามันแปลกเพราะตัวผมเองสมัยก่อนรู้จักแต่ชวนชมพันธุ์ธรรมดาๆ ดอกสีขาวชมพูๆ ใบมันๆ พอมาเจอชวนชมแบบใบมีขนเท่านั้นแหละเกิดความคิดว่าไอ้ต้นนี้แหละใช่ แปลกดี ไม่เคยเห็นชวนชมใบแหลมๆ แถมมีขนนุ่มๆ อีกตางหาก ไม่สนใจสีดอกเลยด้วยตอนนั้น ซื้อมาก็นั่งจับแต่ใบ แต่จริงๆ แล้วดอกเค้าก็สวยนะครับสีแดงสดดี


       เจ้าต้นนี้ถึงจะอยู่กับผมมานานแต่ต้นเค้าไม่ค่อยโตรูปทรงงดงามสักเท่าไรสงสัยยังเลี้ยงเค้าได้ไม่ดีพอ แต่เค้ามีดอกให้ได้ชมอยู่เรื่อยๆ เหมือนกันครับ อย่างตอนนี้ก็กำลังบานท้าแดดท้าฝนให้ได้ชมกันเล็กๆ น้อยๆ ถึงจะไม่กี่ดอกแต่ก็ทำให้ได้รู้ว่ายังมีเค้าอยู่ในบ้านนะ บางทีถ้าเค้าพูดได้คงโวยวายว่า ใส่ปุ๋ยหน่อยสิค๊าบ ดูแลกันบ้างสิลูกพี่ ถ้าลูกพี่ไม่ใส่ใจเดี๋ยวเน่าตายเลยนี่ ฝนตกทุกวันแบบนี้ถ้าพี่เผลอเดี๋ยวผมลาโลกนะครับ

      โดยส่วนตัวผมเป็นคนที่ไม่ค่อยตัดแต่งกิ่งชวนชมเพราะงั้นพวกชวนชมที่บ้านถึงไม่ค่อยเป็นทรงสวยออกจะกิ่งยาวเก้งก้างเลยด้วยซํ้า แต่ช่วงนี้ได้เห็นชวนชมของคนอื่นๆ ที่ปลูก ต้นเค้าเป็นทรงสวยดอกดกก็ชักจะเริ่มสนใจเรื่องการตัดแต่งทรงเจ้าชวนชมเสียแล้วสิ ไม่รู้ว่ามาตัดแต่งเอาตอนนี้จะยังทันมั้ยนะกับเจ้าชวนชมเก้งก้างอายุมากต้นนี้ แต่ตอนนี้ปัญหาสำคัญเร่งด่วนก็คือเรื่องฝนนี่แหละเพราะที่บ้านมีต้นไม้หลายต้นเริ่มมีอาการเน่าแฉะกันเสียแล้วไม่รู้เหมือนกันว่าพวกชวนชมจะเสี่ยงที่จะเป็นไปกับเค้าด้วยมั้ยนะ

No comments :

Post a Comment