Saturday, August 10, 2013

ต้นรวยไม่เลิก หรือ ว่านรวยไม่เลิก

      
      บางครั้งในบ้านของผมก็มีสมาชิกใหม่ๆ ที่ไม่รู้ที่มาที่ไปจู่ๆ ก็โผล่ขึ้นมาร่วมอยู่ร่วมอาศัย ตรงนั้นบ้างตรงนี้บ้างตามแต่เค้าจะชอบใจ และหนึ่งในผู้อยู่อาศัยที่ไม่รู้ที่มาที่ไปนั่นก็คือ เจ้าว่านรวยไม่เลิก หรือ ต้นรวยไม่เลิกในกระถางนี้



      คือก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามาได้ยังไงเพราะผมหรือใครๆ ในบ้านก็ไม่เคยซื้อหาเค้ามาปลูกเลยสักครั้ง แถมเค้ายังมาขึ้นแทรกอยู่ในกระถางกล้วยไม้ที่วัสดุปลูกมีแค่กาบมะเพร้าอัดเพียงเท่านั้น มิหนำซํ้ายังเบียดแทรกเจ้าที่เดิมแล้วงอกงามใหญ่โตจนกลบกล้วยไม้จนมิดแทบมองไม่เห็นกลายเป็นบ้านของตัวเองไปเลยเสียอีก

      เดิมทีผมไม่รู้ว่าเค้าชื่ออะไรคิดว่าเป็นพวกต้นไม้ต้นว่านทั่วๆ ไป เห็นว่าไหนๆ ก็ขึ้นมาแล้วไม่ได้เสียหายอะไรก็เลยปล่อยเอาไว้แบบนั้น แต่เป็นน้องผมนี่แหละที่จุดประกายเพราะมันดันถ่ายรูปต้นไม้นี้เอาไว้แล้วเอาไปให้คนอื่นดูซึ่งเค้าก็ถามกลับมาว่าเจ้านี่ชื่อต้นอะไรน่ะ ว่านอะไรเหรอ ผมก็เลยลองนั่งหาชื่อเค้าดูเพื่อเอาไปตอบน้องกลับ ก็หาในเน็ตนี่แหละแล้วก็พบว่าชื่อของเค้าคือ รวยไม่เลิก
      ตอนที่รู้ว่าเค้าชื่อรวยไม่เลิกผมรู้สึกว่า ชื่อเป็นมงคลดีแฮะ แถมจู่ๆ มาจากไหนไม่รู้หาที่มาที่มาขึ้นอยู่ในกระถางกล้วยไม้ไม่ได้สงสัยจะเป็นลางดี มีโชคลาภลอยมาแหงๆแบบนี้ก็ต้องเลี้ยงเค้าเอาไว้
     เปิดอ่านดูพบว่าต้นรวยไม่เลิกนี้เป็นพืชหัว ชอบแสงแดดแต่ไม่ต้องถึงกับแดดแรงๆ ชอบดินร่วนระบายนํ้าได้ดีแต่ต้องรดนํ้าบ่อยๆ เพราะถ้าระบายนํ้าดีแล้วมันแห้งเกินไปเดี๋ยวตาย แบบนั้นก็ต้องจัดไปตามนั้น
ว่านรวยไม่เลิกในกระถางกล้วยไม้
     อ้อ จะบอกว่า ต้นรวยไม่เลิกมีดอกด้วยนะครับ ดอกของเค้าจะกลมๆ เล็กๆ สีขาว ออกเป็นช่อ ช่อดอกจะยาว ต้นที่บ้านช่อดอกยาวเก้งก้างมาก แต่จากรูปที่ถ่ายมาจะเห็นแค่ก้านช่อนะครับไม่เห็นดอกเพราะดันถ่ายกะจะให้ติดต้นเลยไม่ติดดอกซะงั้น เอาไว้ออกดอกคราวหน้าจะถ่ายภาพดอกมาใส่เพิ่มอีกครั้งก็แล้วกันถ้าไม่ลืม
   สุดท้ายในส่วนของการขยายพันธุ์ ใช้การแยกหน่อก็ได้ครับเพราะหน่อเค้าแตกไวไม่นานก็แน่นเต็มกระถางแยกได้เยอะแยะมากมายจนท่วมบ้างแน่ๆ
  

No comments :

Post a Comment