Friday, August 9, 2013

ว่านสี่ทิศ Apple Blossom

     Amaryllis Apple Blossom จุดเด่นของเค้าคือสีสันของดอกที่ขาวมีสีชมพูแซมๆ แต่โดยปรกติที่ผมเคยเห็นสีชมพูของเค้าจะออกมาเด่นกว่าในภาพที่ผมถ่ายเอาไว้ ส่วนหัวที่ผมถ่ายภาพมานั้นสีเค้าไม่ค่อยออกเท่าไรออกไปทางขาวเสียมากกว่าลายชมพูออกน้อยมาก


     บางดอกถ้าคุณลองดูสีดอกจะขาวเกือบหมดทั้งดอกยังกะเป็นคนละพันกันเลยด้วยซํ้าอย่างเช่นภาพข้างบนที่ขาวทั้งดอก แถมจากที่มองดูมาในหนึ่งช่อ ดอกแต่ละดอกของเค้าก็ให้สีสันลวดลายที่แตกต่างกัน อย่างในภาพถ้าคุณเลื่อนดูทั้งหมด ผมบอกเลยว่าผมถ่ายมาจากช่อเดียวกันแต่ทุกดอกออกมาสีและลวดลายไม่เหมือนกันเลยสักดอก แต่ให้ความรู้สึกในทางที่ดีนะครับเพราะต้นไม้แต่ละต้นถ้าเกิดออกดอกมาแล้วมันซํ้าๆ เดิมมันก็ดูจะน่าเบื่อไม่น่าสนใจ แต่ถ้าออกดอกมาแล้วมีความหลากหลายในรูปลักษณะคนปลูกอย่างเราก็จะได้ลุ้นกันตามไปด้วยว่าไม้ที่เราปลูกนั้น จะเป็นยังไง ออกดอกคราวนี้เป็นแบบนี้ ออกดอกคราวน่าสีจะเข้มขึ้นมั้ย ลายจะชัดกว่าเดิมรึเปล่า ก็เอาเป็นว่าดูกันเล่นๆ ก็แล้วกันนะครับ
    ภาพทั้งหมดข้างบนนี้ถ่ายมาจากต้นเดียวกันช่อเดียวกันแต่อาจจะคนละมุมครับ ลองเอาไปเทียบกับหัวอื่นดูบ้างนะครับ
    อันนี้เป็นภาพที่ถ่ายจากอีกหัวนึงครับ อันนี้สีและลายชมพูจะเข้มและชัดกว่าหัวข้างบนครับแต่ก้านสั้นกว่าเยอะมาก

    ในส่วนของการติดเมล็ดนั้น ผมเคยลองผสมเกษรว่านสี่ทิศ Apple Blossom ตัวนี้มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่ไม่เคยสำเร็จเลยสักครั้ง ผสมแล้วก็ฝ่อไปหมดเลย คาดว่าสายพันธุ์นี้คงไม่สามารถติดเมล็ดได้หรือไม่ก็ติดยากมาก แต่ถึงจะอย่างนั้นแต่เค้าแตกกอเก่งมากครับแถมโตไวมากด้วยเพราะฉะนั้นถึงจะ ไม่ติดเมล็ดแต่ก็สามารถขยายพันธุ์ได้ง่าย จากการแยกหน่อผ่าหัวเอาก็ได้เพราะโตไวเลี้ยงง่ายสุดๆ ครับ
   ว่านสี่ทิศสายพันธุ์นี้หาง่ายราคาไม่แพงครับ
  

No comments :

Post a Comment