Friday, August 16, 2013

Phalaenopsis mannii

  
    phal.mannii ต้นนี้ผมเข้าใจผิดมาตั้งนานว่ามันคือ เอื้อง เขากวางอ่อน แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เพียงแต่มันคล้ายกันก็เท่านั้น เพราะฉะนั้นพอได้รับคำตอบมาใหม่ว่ามันไม่ใช่ก็เลยต้องไปหาข้อมูลเอาใหม่ว่าเป็นสายพันธุ์อะไรมาจากไหน ก็ได้ความว่าเค้าคือ Phalaenopsis manii และจากที่ได้อ่านๆ มาก็ได้ข้อมูลมาประมาณว่า เค้าคือ เขากวางอ่อนเวียดนาม เป็นไม้ประเภท ฟาแลนด์ นั่นเอง ลักษณะของเค้าก็คล้ายๆ กับเขากวางอ่อนบ้านเรานั่นแหละ แต่จะแยกความต่างได้ยังไงนั้น อันนี้ผมไม่สันทัดเหมือนกัน ต้องรอให้มีดอกพร้อมกันแล้วเอามาเทียบกันอีกทีน่าจะเข้าใจได้มากกว่านี้ ต้นนี้ได้มาจากงานกล้วยไม้ที่ สยามพารากอน เมื่อประมาณสองเดือนก่อนครับ


     สำหรับในการเลี้ยงนั้น ตัวผมปลูกวางกระถางในโซนที่แดดส่องแบบรำไรให้นํ้าวันสองวันครั้งถ้าฝนตกก็ไม่ต้องรดให้ปุ๋ยนํ้าอาทิตย์ละครั้ง เพราะทราบมาว่าเจ้าเขากวางอ่อนสามารถให้ดอกได้ตลอดทั้งปีเจ้า phal.mannii ก็น่าจะคล้ายๆ กันก็เลยใส่ปุ๋ยกันเรื่อยๆ เผื่อลุ้นว่าจะได้เห็นดอกกันไปนานๆ บ่อยๆ
    ในส่วนของวัสดุปลูกนั้น ตั้งแต่ได้มายังไม่ได้เปลี่ยนกระถาง แต่คิดเอาไว้ว่าคงจะปลูกแบบเกาะไม้ จะได้ไม่ต้องกังวลกับเรื่องความชื้นที่ฝนตกตลอดแทบทุกวัน
   
     ปล เจ้าต้นนี้ ดอกบานทนมากครั้บซื้อมาตั้งนานเป็นเดือนยังมีดอกให้เห็นอยู่ตลอดเลยครับดอกเก่าโรยไปดอกใหม่ก็ผุดขึ้นมาบานต่อเนื่อง แต่ต้นยังเล็กอยู่ คงได้ไม่เยอะมากเดี๋ยวก็คงหมดแล้ว แต่บานให้เห็นมาได้ตั้งแต่มิถุนายันสิงหาผมว่านี่ก็คุ้มราคามากแล้วครับ ถือว่าเป็นไม้ที่น่าสนใจอีกตัวนึงเลยสำหรับกล้วยไม้สายพันธุ์นี้

No comments :

Post a Comment