Thursday, August 1, 2013

ว่านสี่ทิศลูกผสมสีแดง

amaryllis hybrid หรือว่านสี่ทิศลูกผสมสีแดงตัวนี้ผมว่าสีเค้าแปลกดีลวดลายก็น่าสนใจ ไม่รู้เหมือนกันว่าได้สายเลือดพ่อแม่มาจากสายพันธุ์อะไรบ้างตอนที่ซื้อมาก็ซื้อมาแบบเป็นหัวโดยที่ไม่รู้ด้วยซํ้าว่าบานออกมาแล้วจะเป็นยังไงเพราะคนขายบอกแค่ว่าเป็นว่านลูกผสม ผมก็เลยต้องมาลุ้นเอาตอนบานนี่แหละ ตอนที่ดอกเค้ายังตูมๆ ไม่แย้มบานเค้าจะสีออกไปทางชมพู แต่พอบานแล้วสีค่อนไปทางชมพูแดง ไม่รู้ว่าคุณที่เปิดเข้ามาดูจะเห็นเป็นชมพูแดงหรือแดงชมพูแดงรึเปล่าแต่ตัวจริงๆ เค้าเป็นสีแบบนั้นครับ



     หัวของเค้าเล็กมากเลยครับให้ดอกมาแค่สามดอกก้านสั้นมากพอออกดอกเสร็จปุ๊บหัวถึงกับแฟบไปเยอะเลยทีเดียว แต่ตอนนี้หลังจากผ่านช่วงหมดดอกเค้าไปก็บำรุงกันจนแตกใบมาหลายใบและเอาไว้รออีกสักระยะให้เค้าหัวโตขึ้นมีใบสัก 8-9 ใบค่อยขุดมาแช่กระตุ้นตาดอกจะได้มาดูกันว่าดอกรอบต่อไปของเค้านั้นจะให้ฟอร์มแบบไหนสีจะเหมือนเดิมมั้ยขนาดของดอกและลวดลายจะเปลี่ยนแปลงรึเปล่า ก็ว่ากันไปในอนาคต
     ความน่าสนใจของพวกว่านสี่ทิศลูกผสมคงจะอยู่ตรงที่เราอาจจะได้เห็นความน่าสนใจใหม่ๆ ของเขาแบบต้องลุ้นเอาว่าจะออกมาเป็นแบบไหนล่ะมั้ง ถ้าลูกผสมที่ออกมานั้นเป็นแบบที่ถูกใจเราก็ดีไป แต่ถ้าไม่ถูกใจก็อย่าพึ่งทิ้งขว้างเค้านะครับ เลี้ยงเค้าต่อไปพอเค้ามีดอกก็จับเค้าไปผสมกับต้นอื่นหรือสีอื่นต่อไปเรื่อยๆ ไม่แน่ว่ารุ่นลูกรุ่นหลานของเค้าอาจจะออกมาถูกใจเราก็ได้นะ

No comments :

Post a Comment