Friday, July 5, 2013

บัวดินสีเหลืองอ่อน Zephyranthes Ajax

 Zephyranthes Ajax




     เจ้าตัวนี้เดิมทีผมไม่ทราบชื่อหรอกตอนที่ได้เขามาก็เรียกเขาว่าบัวดินสีเหลืองอ่อน จนวันนึงน้องผมมาเห็นก็ได้บอกชื่อเขามาว่าเจ้านี่น่าจะชื่อสายพันธุ์ว่า Ajax ก็เลยเริ่มเรียกเขาแบบนั้นซึ่งก็ไม่รู้ว่าถูกหรือไม่เพราะบัวดินในความคิดของผมนั้นหลายๆ สายพันธุ์มีสีดอกกลีบดอกความคล้ายคลึงกันมากเสียจนแยกได้ยาก ซึ่งผมเองยอมรับเลยว่าถ้าให้ผมดูผมก็แยกไม่ได้หรอก อย่างบัวดิน Ajax ตัวนี้นั้นก็มีเพื่อนสายพันธุ์ที่คล้ายกันมากๆ นั้นก็คือพันธุ์  Zephyranthes Bangkok yellow ซึ่งทั้งสองตัวนี้จากที่ผมลองเปิดอ่านๆ มาตามเวปก็ได้ความว่าทั้งคู่เป็นลูกผสมที่เกิดจากพ่อแม่เดียวกันซึ่งก็คือ บัวดิน candida (สีขาว) กับบัวดิน citrina (สีเหลืองเข้ม) ลักษณะของลูกๆ ที่ออกมาถึงจะคนละชื่อกันแต่ก็มีความคล้ายกันเป็นอย่างมาก


บัวดินสีเหลืองอ่อน
บัวดินเบิกบานในวันสบายๆ

บัวดินแบบนี้ที่จตุจักรก็มีขายราคาไม่แพงเลยครับ
   



No comments :

Post a Comment