Thursday, July 4, 2013

บัวดินสีชมพู บานเล็กๆ รับฝนฟ้า

บัวดินสีชมพู
      ช่วงนี้เป็นหน้าฝนบางวันอากาศร้อนอบอ้าวแล้วฝนก็เทลงมาบางวันฝนฟ้าก็มัวมืดอึมครึมเหงาหงอย เจ้าบัวดินน้อยๆ ได้รับสายฝนติดต่อกันก็มีดอกออกมาให้เห็นกันเรื่อยๆ ให้พอยิ้มได้บ้าง






      ดอกสีชมพูเล็กๆ บานแล้วอยู่ได้วันสองวันก็โรยไป บางทีก็มีมาให้เห็นดอกเดียว บางทีก็มาหลายดอกแล้วแต่จังหวะ กระถางนี้มีหน่ออยู่พอสมควรแต่ใบดูจะรกไปหน่อย หลังจากถ่ายรูปเก็บไว้ด้วยกล้องมือถือโทรมๆ ก็จัดการหั่นใบเสียจนโกร๋นเพื่อความเป็นระเบียบ จากนั้นก็ลองจับผสมเกษรเล่นๆ แล้วรอดูว่าจะติดฝักมั้ย ปรากฏว่าไม่ติด ผมทราบมาว่าบัวดินบางชนิด ติดฝักง่าย บางชนิดผสมไม่ติดหรือติดยากมากถ้าติดก็ให้เมล็ดน้อย เจ้าสีชมพูเล็กๆ ตัวนี้คงเป็บแบบที่ผสมติดยากล่ะมั้ง แต่ถึงจะเป็นแบบนั้น แต่เค้าแตกกอเก่งมากโตไวเสียด้วยสิ


   ผมว่าต้นไม้เนี่ยบางทีธรรมชาติก็ให้ความพิเศษบางอย่างติดตัวมาด้วย อย่างเจ้าบัวดิน ที่จะออกดอกหลังจากฝนตก หรือว่านสี่ทิศที่จะออกดอกหลังจากเปลี่ยนฤดูจากหนาวเป็นฤดูร้อน ยิ่งเป็นพวกกล้วยไม้ก็จะมีกลไกการออกดอกที่หลายหลากบางชนิดต้องให้ขาดนํ้าเพื่อที่จะให้เขาทิ้งใบพักตัวสร้างการออกดอก ซึ่งความพิเศษเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ธรรมชาติได้ให้มา ถ้าเข้าเราสามารถเข้าใจถึงกลไกต่างๆ เหล่านั้นผมเชื่อว่าเราคงสามารถปลูกเลี้ยงต้นไม้ได้อย่างเข้าใจและต้นไม้ก็สามารถที่จะเจริญงอกงามให้เราได้ชื่นใจอยู่เรื่อยๆ แน่นอนครับ

No comments :

Post a Comment