Thursday, July 25, 2013

เอื้องเงินหลวง



เอื้องเงินหลวง หรือ Dendrobium formosum Roxb. ex Lindl.

        เมื่อปลายปีที่แล้วผมและครอบครัวได้ไปเดินเที่ยวและเลือกซื้อต้นไม้ในงานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร 9 ที่จัดขึ้นเมื่อตอนต้นเดือนธันวาคม ในส่วนของโซนที่ขายต้นไม้นั้นมีร้านต่างๆ มาเปิดขายต้นไม้กันมากมายทั้งไม้ประดับ ไม้ดอก ไม้ผล และอื่นๆ อีกหลากหลายราคาอยู่ในระดับกลางๆ แต่ถ้าไปวันท้ายๆ ร้านต่างๆ จะลดราคาลงอีกมากเพราะไม่อยากขนของกลับบางร้านก็เลยมีลดราคาแบบต่อสบายๆ ให้ได้ซื้อกันจนสะใจกันไปข้าง ในส่วนของบรรยากาศในงานนั้นก็เดินกันสบายๆ คนไม่แออัดเกินไป แดดร้อนบ้างในช่วงกลางวันแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนรักต้นไม้อยู่แล้ว ผมและครอบครัวก็เลยหิ้วต้นไม้กลับบ้านกันอย่างเต็มไม้เต็มมือตามความต้องการและวัตถุประสงค์ของแต่ละคน น้องผมได้กุหลาบอังกฤษมาหลายต้นในราคาคุ้มกับขนาดฟอร์มต้น แม่ผมกับผมก็ได้กล้วยไม้กันมาค่อนข้างเยอะในราคาถูก เจ้าเอื้องเงินหลวงในภาพนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่เจ้าต้นนี้แม่ผมซื้อมาแบบไม่ได้ต่อราคานะครับเห็นแล้วชอบก็เดินเข้าไปซื้อมาเลยไม่ถามไม่ต่ออะไรมาก ถ้าจำไม่ผิดน่าจะ 100 นึงมั้งไม่แน่ใจเพราะตอนซื้อไม่ได้มีแค่นี้แต่เลือกหยิบกล้วยไม้อื่นๆ มาอีกหลายอย่างแล้วมาคิดราคารวมกัน



       เอื้องเงินหลวงกอนี้นั้นกอใหญ่แน่นเต็มกระถางกลับมาถึงบ้านมองแล้วเกิดอาการคันมืออยากจะแยกแขนงเค้าให้ได้เสียทันทีแต่ต้องเว้นไว้ก่อนชมดอกเค้าก่อนแล้วพอดอกโรยค่อยจัดซะ
       ในส่วนของดอกนั้น ดอกใหญ่สีหวานเคยได้ยินว่าเขามีกลิ่นหอมอ่อนๆ แต่ไม่ได้ดมก็เลยไม่รู้ว่าจริงมั้ย ในภาพนี้จะเห็นว่าออกดอกมาช่อเดียว แต่หลังจากถ่ายภาพนี้ไปแล้วผ่านไปไม่นานเค้าก็มีมาให้เห็นเพิ่มอีกช่อ
         เอื้องเงินหลวงนั้นในการปลูกหลังจากที่เลี้ยงเขามาครึ่งปีผมว่าเขาไม่ค่อยมีปัญหาสักเท่าไร ผมปลูกเลี้ยงในกระถางบนวัสดุปลูกที่เป็นกาบมะพร้าว เลี้ยงแบบโดนแดดสายๆ ถึงกลางวันรดนํ้าวันละครั้ง ใส่ปุ๋ยเรื่อยๆ ก็เติบโตดี ปัญหาที่มีมีอยู่เรื่องเดียวคือใบเค้าโดนตั๊กแตกบุกมากัดใบแหว่งอยู่นานๆ ครั้ง ให้แค้นใจเล่น พูดถึงตั๊กแตนแทะใบกล้วยไม้นั้นผมว่าเป็นอะไรที่แสบมากเพราะมาไวแทะไวมากแป๊บเดียวกินแหวงไปหมดจับก็ยากบางทีก็ไม่ได้มาตัวเดียวมากันเป็นทีมเล่นเอาปวดหัวกันเลยทีเดียวกับการต้องมารับมือพวกมัน

No comments :

Post a Comment