Wednesday, July 24, 2013

กล้วยไม้เขาแกะ หรือ เอื้องเขาแกะ


    Rhynchostylis coelestis หรือเขาแกะในภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายไว้ประมาณสองสามเดือนก่อน จริงๆ ในตอนแรกผมจำไม่ได้ด้วยซํ้าว่าเป็นพันธุ์อะไรเพราะไม่ค่อยได้เห็นเขาออกดอกมาเลยแถมต้นยังโทรมมากๆ (ไม่ได้ถ่ายภาพต้นไว้แต่ต้นเขาสภาพแย่มากรากก็ไม่ค่อยมี) ปลูกเกาะไม้แขวนไว้นานตั้งแต่เมื่อไรก็ไม่รู้แถมไม่ได้มีป้ายชื่อติดไว้อีก แล้ววันดีคืนดีต้นโทรมๆ แบบนี้นี่แหละก็ได้เผยดอกออกมาทำให้ต้องนึกย้อนไปอีกครั้งว่าได้มาได้ยังไงได้มาตอนไหน จะบอกว่าผมเป็นพวกที่ไม่มีความตั้งใจในการปลูกกล้วยไม้อย่างจริงจังก็ว่าได้ในบ้านถึงได้มีกล้วยไม้ที่ไม่ได้แขวนป้ายบอกชื่อสายพันธุ์เอาไว้มากมายจนทำให้ต้องมานึกสงสัยอยู่แบบนี้



  ที่ผมพูดแบบนี้ก็อยากจะสื่อว่า กล้วยไม้แต่ละชนิดนั้นเค้ามีการปลูกเลี้ยงที่ต่างการ ฤดูที่เค้าออกดอกนั้นก็ต่างกัน บางชนิดเขาออกดอกเรื่อยๆ ทั้งปี แต่หลายๆ ชนิดเค้าก็มีช่วยเวลาในการออกดอกของเขาปีละครั้งตามฤดูกาลของเขา อย่างเขาแกะนี่ก็เช่นกัน ฤดูกาลออกดอกของเขาจะอยู่ในช่วงหน้าร้อนไปจนต้นฝนเพราะฉะนั้นการทำข้อมูลติดป้ายชื่อเค้าไว้จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะในการดูแลกล้วยไม้เพื่อจุดประสงค์ในการที่จะได้เห็นดอกของเขานั้น ผมว่าตารางเวลาค่อนข้างสำคัญเราควรจะต้องทราบคร่าวๆ ถึงช่วงเวลาการเจริญเติบโตไปจนออกดอกของเขาเพื่อที่จะได้ให้ปุ๋ยบำรุงได้อย่างเป็นระบบเช่นพอหมดฤดูกาลออกดอกเราก็ใส่ปุ๋ยบำรุงต้นไปเรื่อยๆ ก่อนพอถึงช่วงเวลาใกล้ๆกับหน้าออกดอกของเขาก็เปลี่ยนมาอัดปุ๋ยบำรุงดอกถ้าได้แบบนั้นเราก็อาจจะได้มาชื่นชมดอกของเขาในทุกๆ ปีไม่ใช่มีแต่ใบหรือต้นโกร๋นให้เราหลงลืมกันแบบนี้อย่างที่ผมเป็นอยู่ 

    การออกดอกของเขาแกะคราวนี้จึงเป็นเหมือนการเตือนให้ได้รู้ล่ะมั้งว่าถ้าอยากปลูกกล้วยไม้สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่แค่การรกนํ้าเขาไปเรื่อยๆ โดยไม่ใส่ใจอะไร เพราะความใส่ใจนี่แหละคือสิ่งสำคัญสำหรับการปลูกกล้วยไม้ในทุกชนิด

No comments :

Post a Comment