Friday, July 19, 2013

ว่านสี่ทิศ Red lion


   amaryllis red lion หรือเจ้าว่านสี่ทิศ เรดไลอ้อน เจ้าตัวนี้เป็นว่านสี่ทิศฮอลแลนด์ตัวแรกๆ ที่ผมเริ่มปลูก ความพิเศษของเขาที่ผมประทับใจคือ ดอกใหญ่มาก สีแดงจัดสะดุดตาวางไว้หน้าบ้างมองเห็นเด่นมาแต่ไกล ก็ถือได้ว่าเป็นพันธุ์ที่ชอบมากพันธุ์นึงเลย ส่วนภาพๆ นี้นั้นถ่ายเอาไว้นานแล้วปัจจุบันเจ้าต้นนี้เป็นไม้ดูใบ ใบยาวงามมากรากเดินแน่นกระถางแต่ยังไม่มีดอกหลงฤดูมาให้ชมก็กะว่าปลายๆ ปีจะขุดมาแช่กระตุ้นการออกดอกเพื่อชมดอกรอบต่อไปอีกครั้ง ตอนนี้เลยขอเอาภาพเก่าๆ ถ่ายไว้ตั้งนานแล้วมาลงให้ชมกันไปก่อนครับ




    สำหรับว่านสี่ทิศ Red lion นี้เนี่ยเค้ามีมานานมากแล้วมีการปลูกและขยายพันธุ์เพื่อการจำหน่ายอย่างแพร่หลายเรียกได้ว่าถ้าคุณไปเดินเที่ยวตามงานต้นไม้ต่างๆ หรือตามตลาดต้นไม้ใหญ่ ถ้าเจอร้านไหนที่ขายว่านสี่ทิศเยอะๆ ก็น่าจะได้เจอเจ้าตัวนี้วางขายให้ได้เลือกซื้อกันในราคาที่ไม่แพงนัก


   ส่วนมากว่านสี่ทิศที่ขายตามร้านถ้าไม่ขายเป็นกระถางโชว์ดอก ก็จะขายเป็นแบบหัวที่ผ่านการแช่เย็นมาแล้วให้คุณได้นำไปปลูกใส่กระถางแล้วรออีกไม่นานก็สามารถมีดอกโผล่ขึ้นมาให้ได้เห็น แต่ถ้าคุณเลือกซื้อว่านสี่ทิศฮอลแลนด์ที่เขาขายแบบเป็นหัวๆ แล้วไม่แน่ใจว่าซื้อมาแล้วจะออกดอกมั้ยก็ถามเค้าก่อนก็ได้ครับว่าหัวนี้ผ่านการแช่เย็นมาแล้วหรือยังหรือเอาชัวๆ คุณขอเลือกหัวที่มีช่อดอกโผล่ขึ้นมาให้เห็นเลยก็ได้จะได้มั่นใจว่าได้มาแล้วเห็นดอกแน่ไม่ต้องไปรอไปเลี้ยงไปแช่เย็นต่อให้เสียเวลาเสีย

No comments :

Post a Comment