Thursday, July 4, 2013

รางเงิน สวยหวานเรียบง่ายราคาไม่แพง



รางเงินที่บ้าน

รางเงินเป็นไม้หัวชนิดแรกที่นักปลูกไม้หัวมือใหม่อย่างผมปลูก เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมสนใจไม้ประเภทหัวเลยก็ว่าได้ จุดเด่นที่ทำให้ผมประทับใจในเจ้ารางเงินนั้นเพราะความสวยหวานของดอกที่ผมมองเห็นในร้านขายต้นไม้แห่งนึงแล้วรู้สึกสะดุดตา จริงๆ ผมพอจะรู้จักรางเงินมานานแล้วแหละแต่รู้สึกเฉยๆ เพราะเห็นใครๆ ก็ปลูกกัน หาง่าย ราคาถูกหัวละไม่กี่บาทเองแบบกระถางติดดอกมาแบบสวยๆเลยก็ไม่กี่สิบบาท ก็เลยไม่ได้คิดว่าเค้าน่าสนใจ แต่วันนึงพอไปได้เห็นดอกเค้าใกล้ๆ แบบจังๆ ต่อหน้า พอมองพิจารณาอยู่สักครู่แล้วรู้สึกว่าสวยดีแฮะ แล้วก็เลยได้มีโอกาสนำเค้ามาปลูกจนได้


          หลังจากที่เริ่มปลูกรางเงินแล้วนั้นด้วยความที่ตอนนั้นไม่มีความรู้ในการปลูกสักเท่าไร สอบถามร้านขายต้นไม้รวมไปถึงเปิดอ่านในเน็ตก็ได้รับแนะนำมาว่า เจ้านี่ชอบแดด ปลูกกลางแจ้งแดดแรงๆ ได้เลย ดูแลง่ายจะปลูกในกระถางก็ได้ปลูกลงดินไปเลยก็ดีแตกกอเก่งไม่นานจากหนึ่งหัวก็ออกหัวข้างๆ เพิ่มจำนวนไปได้เรื่อยๆ จนกลายเป็นกอใหญ่ ดินที่ปลูกก็ใช้ดินร่วนซุยระบายนํ้าดีรดนํ้าแล้วนํ้าไม่ขัง ส่วนในการดูแลนั้นจะรดนํ้าบ้างหรือจะปล่อยไปตามดินฟ้าอากาศจะพาไปก็ยังได้ เพราะเค้าเป็นไม้หัวซึ่งหัวของเค้านั้นจะเก็บสารอาหารเอาไว้เมื่อเป็นเช่นนั้น ต่อให้เค้าต้องทนอยู่ในสภาพแห้งแล้งขาดนํ้าเค้าก็ยังคงที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้ อาจจะทิ้งใบแต่หัวของเค้าในดินก็ยังคงมีชีวิตอยู่รอวันที่จะกลับขึ้นมาเติบอีกครั้งในช่วงที่ได้รับนํ้าหรือหน้าฝน แต่ผมไม่ได้เลี้ยงเค้าแบบตามมีตามเกิดไม่รดนํ้าเลยสักหยดปล่อยให้ธรรมชาติรดให้แบบนั้นหรอกนะ ผมก็ปลูกเลี้ยงเค้าร่วมกับไม้อื่นๆในบ้านนี่แหละเวลารดนํ้าก็ดูว่าดินเค้าแห้งๆ ก็รด วันไหนเห็นว่าฝนตกดินแฉะผมก็ปล่อย การให้ปุ๋ยผมยอมรับเลยว่าผมไม่ค่อยแน่ใจว่าปุ๋ยสูตรไหนจะเหมาะสมกับเค้าแล้วต้องใส่กี่วันหรือกี่สัปดาห์ต่อครั้งผมก็เลยใส่เดือนละครั้งเป็นปุ๋ยสูตร 8-24-24 หรือไม่ก็ 16-16-16 และก็คงยังต้องเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเค้าต่อไปเพราะผมเองก็ยังคงเป็นแค่มือใหม่ในการปลูกไม้หัวเท่านั้น
        
รางเงินที่บ้านอีกมุม

ผมว่าโลกของไม้หัวเป็นโลกที่กว้างและมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมายตัวผมเองหลังจากที่ได้รู้จักกับไม้หัวผมก็เริ่มได้เห็นไม้หัวชนิดต่างๆ เพิ่มขึ้นมากมายและยิ่งดูไปเรื่อยๆ ก็ยิ่งรู้สึกได้ว่าเค้ามีความหลากหลายทางสายพันธุ์ สีสัน ประวัติและความพิเศษ และถ้ายิ่งได้เรียนรู้ไปเรื่อยๆ ก็ยิ่งได้พบกับความสวยงามเหล่านั้นมากขึ้นๆ จนอยากจะได้มาไว้ครอบครองเต็มไปหมดจนเริ่มที่จะหาซื้อ ขอ หรือแลกเปลี่ยนมาไว้ปลูกอีกอย่างต่อเนื่อง เอาไว้ผมจะค่อยๆ เขียนถึงพวกเข้าอีกเรื่อยๆ ถ้ามีโอกาสก็แล้วกันนะครับ

chinpuikub

No comments :

Post a Comment