Thursday, July 11, 2013

บัวดินฮอลแลนด์ Habranthus × floryi Cherry Pink


      ทำไมถึงเรียกเค้าว่าบัวดินฮอลแลนด์ นี่เป็นสิ่งที่ผมสงสัยแต่ก็ยังไม่ทราบว่าเพราะอะไรเหมือนกัน หรือเพราะเค้ามีลักษณะดอกคล้ายกับว่านสีทิศฮอลแลนด์(แต่ดอกเล็กกว่ามาก)
      สำหรับบัวดินฮอลแลนด์ตัวในภาพนี้เป็นตัวที่ราคาไม่แพงหาง่าย ออกดอกง่าย แตกหน่อแตกกอเก่งมากการเลี้ยงดูผมเลี้ยงดูเหมือนบัวดินเหมือนว่านสี่ทิศทั่วไป ใช้ดินร่วน หรือเป็นดินผสมแล้วแต่จะเลือก ขอแค่ปลูกแล้วตอนรดนํ้าแล้วนํ้าไหลผ่านระบายได้ดี ชอบแสงแดด ได้รับปุ๋ยบ้างก็น่าจะเติบโตออกดอกแตกกอเพิ่มจำนวนไปได้เรื่อยๆ จนเป็นกอใหญ่ หรือจะปล่อยปละละเลยตั้งเค้าไว้กลางแจ้งหรือปลูกลงดินให้ธรรมชาติดูแลเขาเองเลยก็ยังได้



      สำหรับบัวดินไม่ว่าจะแบบไหนถ้าเราปลูกจนเป็นแปลงใหญ่ๆ แล้วออกดอกพร้อมๆ กันเป็นทุ่งคงเป็นอะไรที่สวยอลังการแน่ๆ ยิ่งถ้าเป็นเจ้าบัวดินฮอลแลนด์ที่ดอกใหญ่กว่าบัวดินธรรมดาเวลาบานเป็นแพเต็มแปลงคงสะใจคนปลูกแบบสุดๆ

     ภ่าพบัวดินที่ถ่ายมาอาจจะหน้าหงิกไปหน่อยหวังเหลือเกินว่าออกดอกรอบหน้าฟอร์มดอกเขาจะดีกว่านี้ แต่ช่วงฤดูฝนแบบนี้บัวดินกำลังมา ตัวผมเองก็ทยอยสรรหาบัวดินสายพันธุ์ต่างๆ เข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถูกบ้างแพงบ้างแล้วแต่ความถูกใจหรือความชอบที่เห็นจากภาพตามเวปต่างๆ นี่แหละ ไอ้ครั้นจะไปดูของจริงก่อนซื้อผมก็ไม่รู้จะไปหาดูที่ไหนเพราะบัวดินเป็นไม้ที่บานเร็วโรยเร็วสองวันก็โรยแล้วคงหาร้านที่เอาบัวดินต่างประเทศมาวางขายแบบโชว์ดอกให้เราดูได้ยาก ไม่เหมือนกับพวกบัวดินธรรมดาที่มีการปลูกเลี้ยงเป็นฟาร์มในบ้านเรานั่นเขามีปริมาณที่เลี้ยงเอาไว้เยอะมหาศาลเลยแบ่งแบบที่มีดอกมาโชว์ดอกตอนขายได้อย่างต่อเนื่องไม่มีขาดตราบใดที่ฝนยังตกก็ยังมีบัวดินติดดอกมาวางขายได้ไม่หยุด โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนแบบนี้ เย็นวันอังคาร และเช้ากลางวันวันพุธ ที่สวนจตุจักรมีบัวดินวางขายกันพอสมควรเลยครับโดยจะมี สีขาว เหลืองเข้ม เหลืองอ่อน สีชมพู ชมพูดอกใหญ่(grandiflora) บัวดินฮอลแลนด์ บัวดินสีโอรส ว่านหอมดำ ประมาณนี้ครับ
    ส่วนพวกบัวดินต่างประเทศต้องหาซื้อตามในเนตแล้วล่ะครับมีหลายเวปที่ขายอยู่ประจำต้องลองไปเสิร์ทกันดูครับเรื่องราคานั้นขึ้นอยู่กับความพอใจครับถูกหรือแพงอยู่ที่ใจเราจะตัดสินแล้วล่ะครับว่าเราถูกใจในตัวเขาขนาดไหนเพราะบางสายพันธุ์ก็ราคาสูงในสายตาคนธรรมดา ผมเคยเห็นคนบ่นประมาณว่าบัวดินอะไรหัวใหญ่แค่เหรียญบาทแต่ราคาหัวละหลายร้อยแพงจะตาย แต่บางคนเขาก็พอใจที่จะจ่ายแบบไม่ต้องคิดมากเลยสักนิดในราคานั้น เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องของความพึงพอใจเป็นหลักเหตุและผลคงจะใช้ไม่ได้ถ้าเราชอบอะไรสักอย่างล่ะนะครับ

No comments :

Post a Comment