Thursday, July 11, 2013

ว่านสี่ทิศฮอลแลนด์ กับการออกดอกที่ต้องใช้เวลา และ...



     ว่านสี่ทิศโดยปรกติจะออกดอกปีละครั้งในช่วงเปลี่ยนฤดูจากหนาวไปร้อนแต่ก็ไม่แน่บางทีบางต้นก็อาจจะมีการให้ดอกหลุดมามากกว่านั้นเป็นสองครั้งแต่ส่วนน้อย เพราะฉะนั้นไอ้ที่เราเห็นเค้าขายกันแบบติดดอกมาสวยงามดอกใหญ่ช่อยาวพอเราซื้อกลับมาชื่นชมจนพอใจจนดอกโรยแล้ว นั่นหมายความว่าเราจะต้องอยู่กับต้นเลี้ยงดูใบเค้าไปอีกปีรอจนฤดูการออกดอกครั้งต่อไปเค้าอาจจะแง้มช่อดอกขึ้นมาให้เราเห็นอีก
     แต่แล้วก็มีการค้นพบว่าสามารถบังคับเขาให้เป็นอย่างใจของเราทำให้เขาออกดอกได้โดยไม่ต้องไปง้อธรรมชาติหรือรอฤดูการที่เหมาะสม วิธีการนั้นคือการขุดหัวขึ้นมาแช่เย็นเพื่อกระตุ้นการออกดอกนั่นเอง แต่ไม่ได้หมาความว่าพอเราซื้อว่านสี่ทิศฮอลแลนด์มาจากร้านดอกโรยปุ๊บเราจับเขายัดตู้เย็นกะว่าให้ออกดอกต่อเนื่องทันใจเลยนะครับมันมีกลไกมากกว่านั้นอย่างที่บอกว่ามันต้องใช้เวลา
    เจาะไปถึงรายละเอียดที่่ว่าทำไมต้องใช้เวลา ทำไมแช่เลยไม่ได้ก็อยากเห็นดอกบ่อยๆ ปีละหลายๆ ครั้งอ่ะ อันนี้ผมขอบอกจากความคิดส่วนตัวก็แล้วกันครับ
   ว่านสี่ทิศเวลาเขาออกดอกมาเนี่ย หัวเขาจะแฟบลงถ้าเป็นหัวเล็กๆ พอออกดอกไปแล้วหัวจะฟีบไปชัดเจนเลย คงเป็นเพราะว่าสารอาหารที่เค้าสะสมเอาไว้ในหัวถูกดึงไปใช้เพื่อบำรุงดอกบำรุงก้านนั่นเลยทำให้หัวเค้าฟีบเพราะฉะนั้นเมื่อสารอาหารพลังงานในหัวเขาลดลงจะไปจับเขาแช่ตู้เย็นเพื่อกระตุ้นการออกดอกทันทีเลยก็คงจะยากที่จะสำเร็จเพราะพลังหมดนั่นเอง
    เพราะฉะนั้นหลังจากเค้าออกดอกไปแล้วถ้าเราต้องการจะเห็นดอกเค้าอีกเราก็ควรจะต้องให้เวลากับเขาอีกสักหน่อยเลี้ยงดูบำรุงเขาไปอีกสักระยะเวลานึงจนเขาแข็งแรงหัวเต่งตึงสะสมพลังงานฟื้นฟูตัวเองจนพร้อม อาจจะเลี้ยงเขาไปสักหกเดือนหรือจากที่ผมฟังคำแนะนำจากพี่ท่านนึงเขาบอกว่าเลี้ยงต่อไปจนว่านสี่ทิศมีใบสัก 8 ใบขึ้นไปเราก็น่าจะพร้อมแล้วที่จะให้เราตัดขึ้นมาแช่เพื่อกระตุ้นการออกดอกได้อีกครั้ง
    โดยการแช่ว่านสี่ทิศเพื่อกระตุ้นการออกดอกนั้นก็ทำได้โดยการขุดหัวเขาที่สมบรูณ์ขึ้นมาจากนั้นก็ตัดใบตัดรากผึ่งลมให้แห้งสักหน่อยอาจจะทิ้งไว้สักสองสามอาทิตย์ก็คงได้ จากนั้นก็ห่อด้วยหนังสือพิมพ์แล้วนำไปแช่ตู้เย็นในช่องธรรมดาหรือที่เราใช้แช่ผัก แต่ผมว่าอย่าเอาไปแช่ร่วมกันกับผักนะครับเดี๋ยวจะจำผิดคิดว่าเป็นหัวหอมใหญ่ (จริงๆ มันมีเหตุผลมากกว่านั้นว่าเพราะอะไรถึงห้ามแช่ร่วมกับผักแต่ผมจำไม่ได้จริงๆครับ)
    หลังจากแช่เขาในตู้เย็นไปสัก 2 เดือนเขาจะค่อยๆ สร้างตาดอก เพราะการที่เขาอยู่ในตู้เย็นอากาศเย็นๆ จะเป็นการจำลองว่าเขานั้นกำลังอยู่ในหน้าหนาวอากาศเย็นแห้งแล้งเขาจะผลิตตาดอกออกมาเพื่อรอวันถึงฤดูร้อน (ออกจากตู้) แล้วออกดอกออกผลตามฤดูการที่เราหลอกเขาให้เขาคล้อยตามเราไปนั่นเอง
   พอครบ 2 สองเดือนถ้าคุณยังไม่ลืมเขาไป คุณก็สามารถนำเขาออกมาแล้วก็จับใส่กระถางใส่ดินฝังหัวเขาลงดินไม่ต้องมิดรดนํ้าสักครั้งให้ชุ่มแล้วทิ้งไว้สักอาทิตย์ค่อยรดใหม่ เขาก็จะชูก้านดอกขึ้นมาให้คุณได้เห็นดอกอีกครั้ง
  จากทั้งหมดทั้งมวลที่เกิดขึ้นนั้นจะเห็นได้ว่าการที่เราจะได้เห็นดอกว่านสี่ทิศสักครั้งต่อให้เราไปบังคับเขาให้ออกดอกตามใจเราแต่ยังไงมันก็ต้องใช้เวลา และ...ความพยายามอีกพอสมควรอยู่ดีนั่นแหละครับ ผมว่าการเลี้ยงว่านสี่ทิศนั้นไม่ยากแต่ต้องใจเย็นๆ กับเขาสักหน่อยต้องใช้การรอคอยอยู่พอสมควร แต่มันน่าชื่นใจนะครับเพราะความสวยงามของเขาน่ะถ้ามันเกิดเพราะความพยายามของเรามันต้องคุ้มค่าในใจเรากับสิ่งที่เราทำไปอย่างแน่นอน



ปล ผมเรียบเรียงไม่ค่อยเก่งเท่าไร พยายามประมวลลำดับขั้นในหัวไปเขียนไปอาจจะอ่านไม่ค่อยรู้เรื่องไปหน่อยนะครับ

1 comment :

  1. ขอบคุณมากค่ะ เป็นประโยชน์มาก กำลังเลี้ยงพอดี

    ReplyDelete