Wednesday, July 8, 2015

กล้วยไม้ เอื้องหนวดพราหมณ์ Seidenfadenia mitrata


               เอื้องหนวดพราหมณ์ เป็นกล้วยไม้อีกชนิดนึงที่ผมเลี้ยงแล้วค่อนข้างที่จะถูกใจ ด้วยความที่เค้ามีดอกที่สวยงามโดดเด่น และมีลักษณะของต้นที่ต่างจากกล้วยไม้ทั่วๆ ไป คือเป็นกล้วยไม้ที่มีใบยาวห้อยลงมาดูแปลกตาดี และที่สำคัญเลยคือเค้าเป็นกล้วยไม้ที่เลี้ยงง่าย อย่างที่สมุทรปราการบ้านผมก็สามารถเลี้ยงได้สบาย เลี้ยงแล้วมีโอกาสได้เห็นดอกในทุกปี ประมาณปีละครั้ง ผมก็เลยค่อนข้างที่จะประทับใจในไม้ชนิดนี้เป็นพิเศษ


               ลองดูภาพดอกของเค้าสิครับ สวยงาม น่ารักดีจริงๆ ครับ มีกลิ่นหอมนิดๆ ด้วยนะครับ สำหรับดอกของเจ้ากล้วยไม้ชนิดนี้


               สำหรับเจ้าเอื้องหนวดพราหมณ์กอนี้ ดอกอาจจะไม่เยอะสักเท่าไร มาให้ได้ชมกันแค่ช่อสองช่อเท่านั้น แต่ผมก็พอใจมากแล้วล่ะครับ

               
              ปรกติเจ้ากล้วยไม้เอื้องหนวดพราหมณ์จะมีฤดูกาลออกดอกในช่วงหน้าร้อน ประมาณเดือน เมษายน พฤษภาคม ซึ่งตอนที่ผมกำลังเขียนบทความนี้อยู่นั้น เป็นช่วงที่หมดดอกไปเรียบร้อยแล้วล่ะครับ ภาพชุดนี้เป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อประมาณเดือนก่อนครับ


             มาว่ากันในส่วนของเรื่องราวการปลูกกล้วยไม้ชนิดนี้กันบ้างดีกว่า สำหรับการปลูกเจ้าต้นนี้นั้น ผมไม่ได้มีวิธีการที่ซับซ้อนอะไรมากมาย เรี่มจากอันดับแรกก็คือการกำหนดจุดแขวนก่อนเลยแล้วกัน


             ด้วยความที่กล้วยไม้สายพันธุ์นี้ เป็นไม้ที่ชอบแสงแดดมากสักหน่อย เพราะฉะนั้นในการปลูกก็เลยต้องคำนึงถึงแดดที่เค้าจะได้รับเป็นหลัก โดยที่ผมนั้นเลือกที่จะแขวนเค้าไว้ในตำแหน่งที่มีแดดส่องตั้งแต่ช่วงเช้าถึงบ่าย ซึ่งผมว่าโอเคเลยครับเพราะเค้ามีการเจริญเติบโตที่ค่อนข้างใช้ได้เลยทีเดียว


            ส่วนการให้น้ำนั้น เมื่อเค้าได้รับแดดค่อนข้างมาก การรดน้ำก็เลยจะค่อนข้างจะบ่อยพอสมควรเลยครับ ถ้าช่วงไหนฝนไม่ตกผมก็จะรดน้ำวันละครั้ง แต่ถ้าวันไหนหรือช่วงไหนฝนตกก็จะไม่รดปล่อยให้เค้ากินน้ำฝนไปแทนก็แล้วกัน อย่างช่วงนี้ที่ฝนตกบ่อยมาก ผมก็ไม่ค่อยรดน้ำกล้วยไม้สักเท่าไร แต่จะไปรดพวกยากันรากันเน่าแทน เพราะช่วงหน้าฝนแบบนี้นั้น ความชื้นจะค่อนข้างสูง มีความเสี่ยงเป็นอย่างมากที่จะเกิดโรคกับกล้วยไม้เอาได้ก็เลยต้องมีการป้องกันไว้สักหน่อย อย่างน้อยรดยากันราสักเดือนละครั้งหรือถ้าขยัน ก็จัดไปสองอาทิตย์ครั้งก็น่าจะดี


            สำหรับการให้ปุ๋ยกล้วยไม้นั้น ผมจะฉีดเป็นปุ๋ยน้ำทุกอาทิตย์ หรือสองอาทิตย์ครั้ง แล้วแต่สะดวก ซึ่งปุ๋ยที่ผมใช้นั้นก็เป็นปุ๋ยน้ำสำหรับกล้วยไม้ที่เค้าขายกันทั่วๆ ไปนี่แหละครับ เน้นสูตรเร่งดอกเป็นหลัก


             สำหรับเรื่องราวอื่นๆ ในการปลูกกล้วยไม้ชนิดนี้ สำหรับผมก็ไม่มีอะไรที่เป็นพิเศษไปกว่าที่กล่าวไปข้างต้นแล้วล่ะครับ ที่เหลือก็แล้วแต่ธรรมชาติจะนำพาไป อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ดูกันไปเรื่อยๆ ซึ่งที่ผ่านมาก็ต้องบอกว่าผมไม่ค่อยเจอปัญหาในการปลูกกล้วยไม้ต้นนี้สักเท่าไรครับ ถือว่าเป็นไม้ที่เลี้ยงง่าย ไม่สร้างความปวดหัวให้กับผมเลยสักนิด


           ซึ่งผมก็ได้แต่หวังว่าเค้าจะเลี้ยงง่ายไม่งอแงแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เติบโตสวยงาม และออกดอกให้ได้ชมกันอีกในปีหน้าและปีต่อๆ ไป ก็คงจะดีเป็นอย่างยิ่ง


            สำหรับบทความเกี่ยวกับเจ้ากล้วยไม้ เอื้องหนวดพราหมณ์ ก็คงจะต้องจบลงแต่เพียงเท่านี้แล้วล่ะครับ เอาไว้ถ้าคราวหน้าเค้าออกดอกมาให้ได้ชมกันอีกเมื่อไร ผมจะเอาภาพมาให้ได้ชมกันอีกครั้งก็แล้วกัน สำหรับวันนี้ก็ต้องขอลากันไปแล้วล่ะครับ แล้วพบกันใหม่กับบทความต่อไปครับ

No comments :

Post a Comment