Friday, July 17, 2015

Amaryllis La Paz สองปีที่รอคอย


                    Amaryllis La Paz หรือ hippeastrum cybister lapaz ต้นนี้ แรกเริ่มเดิมทีตอนที่ผมได้ต้นเค้ามาปลูกนั้น ผมได้มาเป็นหน่อเล็กๆ  ขนาดประมาณ 1-2 ซม เองครับ ซึ่งผมยอมรับเลยว่าตอนนั้นผมไม่ได้คาดหวังว่าจะสามารถเลี้ยงเค้าให้โตมาจนมีดอกแบบนี้ได้ เพราะหน่อว่านสี่ทิศที่มีขนาดเล็กแค่นั้น จากประสบการณ์ในการปลูกที่ผ่านมาของผมก็บอกได้เลยว่าต้องเลี้ยงอีกเป็นปีแน่นอนกว่าที่เค้าจะโตเต็มที่จนมีขนาดที่พร้อมจะมีดอก เพราะฉะนั้นในการปลูกเจ้าต้นนี้จึงเป็นการปลูกที่เรียกได้ว่าเป็นการปลูกแบบเรื่อยเปื่อย ได้แค่ไหนแค่นั้น 
                   แต่แล้วเวลาก็ผ่านไปไวเหมือนโกหก จากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ล่วงเลยมาสองปีกว่าแล้ว และในที่สุดเค้าก็ออกดอกมาให้ได้ชมกันจนได้


                ตอนที่ผมเห็นเค้าแทงช่อดอกขึ้นมานั้น ผมแปลกใจและก็ดีใจเป็นอย่างมาก เพราะนี่คือการออกดอกครั้งแรกของเค้า และนี่คือการออกดอกเองตามธรรมชาติโดยที่ไม่ได้มีการขุดขึ้นมาแช่เย็นแต่อย่างใด ซึ่งอันนี้แหละที่ผมแปลกใจ เพราะโดยปรกติว่านสี่ทิศสายพันธุ์ต่างประเทศนั้น จะออกดอกในบ้านเราไม่ง่ายนัก ส่วนใหญ่ถ้าอยากจะให้เค้ามีดอกจะต้องทำการขุดหัวขึ้นมาแช่ตู้เย็นเอาไว้สองเดือนเพื่อกระตุ้นการออกดอกของเค้า เพราะฉะนั้นการออกดอกเองตามธรรมชาติของเจ้าต้นนี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ผมแปลกใจและดีใจมากเลยครับ


                  ดอกของเค้าสวยดีนะครับ สีสันสวยงาม ลักษณะดอกก็แปลกดี กลีบดอกเรียวแหลมเป็นเอกลักษณ์ ตามแบบฉบับว่านสี่ทิศ cybister ซึ่งว่านสี่ทิศแนวนี้ผมขอบอกเลยว่ามีสายพันธุ์ที่สวยๆ น่าสนใจอยู่หลายสายพันธุ์เลยครับ และเจ้า La Paz ก็เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ cybister amaryllis ที่สวย น่าสนใจ น่าหามาสะสมเป็นอย่างมาก


                      มาพูดถึงการปลูกเลี้ยงกันบ้างดีกว่า การการปลูกเจ้าต้นนี้ของผมนั้น อย่างที่บอกว่าผมเลี้ยงแบบเรื่อยๆ ไม่ได้คาดหวังอะไร เพราะฉะนั้นในการปลูกผมบอกเลยว่าผมปลูกแบบปล่อยมากๆ วิธีการเลี้ยงจึงเป็นแบบง่ายๆ สบายๆ วัสดุปลูกเป็นดินใบก้ามปูถุงที่เค้าขายกันทั่วไป ตามร้านขายดินและอุปกรการณ์เกษตรนี่แหละ เอามาผสมกับกาบมะพร้าวสับ แค่นี้จบแล้วครับ ง่ายๆ


                     ส่วนเรื่องสถานที่ปลูกหรือจุดวางนั้น ตอนยังเป็นหน่อเล็กๆ ที่พึ่งเริ่มปลูกใหม่ๆ ผมจะเลี้ยงแบบโดนแดดประมาณครึ่งวันช่วงเช้า รดน้ำสองสามวันครั้ง พอเค้าโตขึ้นมาเรื่อยๆ จนมีใบสัก 7-8 ใบ หรือมีขนาดหัวที่ใหญ่สัก 3- 4 ซม ก็จะเริ่มย้ายออกไปให้โดนแดดมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดเมื่อเห็นว่าเค้าตั้งตัวได้เจริญเติบโตมั่นคงดี ทีนี้ผมก็ย้ายออกไปในจุดที่มีแดดส่องตลอดทั้งวันแล้วล่ะครับ ซึ่งพอถึงขั้นนี้ก็เรียกได้ว่าสบายแล้วครับ เพราะว่านสี่ทิศนั้นเป็นไม้ที่ชอบแดดเป็นอย่างมาก พอได้แดดดีๆ เค้าก็โตพรวดเลยครับ และการให้น้ำในช่วงนี้นั้นก็ง่ายเช่นเดียวกัน วันไหนแดดดี ฝนไม่ตกเราก็รดน้ำ วันไหนฝนตกก็ไม่ต้องรด ผมใช้หลักประมาณนี้ครับ


เรื่องการใส่ปุ๋ยนั้น ผมใส่บ้างไม่ใส่บ้าง แต่ถ้าใสก็จะเน้นเป็นปุ๋ยเร่งดอกเป็นหลักครับ


                    ก็ประมาณนี้แหละครับสำหรับการปลูกเลี้ยงไม้ชุดนี้ ตอนนี้ก็คงต้องบอกว่า มันเป็นอะไรที่เกินคุ้มไปมากแล้วล่ะครับ จากจุดเริ่มต้นเพียงแค่หน่อเล็กๆ ซึ่งผมแค่เลี้ยงขำขำ ไม่คิดมาก่อนเลยว่าจะเจริญเติบโตมาจนมีวันที่ออกดอกสวยๆ แบบนี้ได้ เพราะฉะนั้นหลังจากนี้ต่อไป ไม่ว่าเค้าจะเจริญเติบโตขึ้นไปอีกขนาดไหน จะมีดอกอีกกี่ครั้งมันคือกำไรล้วนๆ แล้วล่ะนะ ซึ่งผมก็จะเลี้ยงต่อไป ดูแลกันต่อไปแบบนี้เรื่อยๆ ที่เหลือก็แล้วแต่อนาคตจะพาไปล่ะนะ


               บทความนี้ก็ขอจบลงที่ตรงนี้ก็แล้วกันนะครับ แล้วพบกันใหม่กับบทความต่อไป ส่วนจะเป็นเรื่องอะไร เกี่ยวกับต้นไม้ชนิดไหนนั้น ต้องมาดูกันครับ

No comments :

Post a Comment