Thursday, June 25, 2015

ต้นตำแยแมว


               ผมเป็นคนนึงที่ชอบเลี้ยงแมว แต่เมื่อก่อนผมไม่เคยทราบเลยว่าเจ้าต้นไม้ในรูปที่เอามาลงให้ได้ดูกันในวันนี้ คือต้นตำแยแมว ต้นพืชที่แมวชอบแทะชอบกัดเล่นเป็นอย่างมาก ทั้งๆ ที่ในบ้านผมนั้น มีเจ้าต้นแบบนี้ขึ้นอยู่มากมาย แต่ที่ผ่านมาก็ถอนทิ้งมาตลอดเพราะว่ามันรกเกะกะ ก็เลยไม่เคยคิดจะเก็บไว้ จนกระทั่งวันนึงผมบังเอิญไปเปิดเจอเรื่องราวของเจ้าต้นนี้ในเน็ตเข้า เห็นเค้าบอกกันว่าเจ้าต้นนี้เป็นต้นพืชที่แมวชอบแทะสุดๆ ผมก็เลยไปถอนเจ้าต้นนี้มาลองให้เจ้าเหมียวที่บ้านลองเล่นดูบ้าง ว่าเจ้าแมวของผมนั้นจะชอบแทะเหมือนอย่างแมวของคนอื่นเค้ามั้ย ซึ่งผลก็ปรากฏว่า


สนุกแมวกันไปเลยครับงานนี้ 


             เจ้าเมียวที่บ้านผมนั้นให้การตอบรับกับเจ้าต้นตำแยแมวเป็นอย่างมาก มันจะชอบกัดแทะตรงบริเวณราก แทะเล่นแล้วก็นอนกลิ้งไปมาอย่างสนุกสนานเพลิดเพลินเหลือเกินเจ้าเหมียว


รู้สึกดีนะครับที่เห็นว่าเจ้าเหมียวของเรามีอาการเคลิ้มแบบนี้ 


             หลังจากวันนั้นที่ทราบว่าเจ้าต้นตำแยแมวเป็นที่ชื่นชอบของเจ้าเหมียวเป็นอย่างมาก ผมก็เลยจัดการถอนมาให้แมวเล่นเป็นประจำ จนตอนนี้ผมถอนมาจนหมดบ้านแทบไม่เหลือแล้วล่ะครับ


             แต่ก็ไม่ต้องห่วงว่าถอนมาหมดแล้วจะไม่มีเหลือให้แมวเล่นต่อไป เพราะเจ้าต้นนี้เป็นวัชพืชที่ขึ้นทั่วไปตามข้างทาง ผมเคยเห็นถามแถวๆ ริมถนนในหลายๆ ที่ ก็มีเจ้าต้นตำแยแมวขึ้นเยอะแยะเป็นดงเลยทีเดียวครับ เพราะงั้นหาไม่ยากอยู่แล้ว ถ้าอยากจะหาให้แมวเล่นเมื่อไรก็ไปมองๆ หาเอาตามข้างทางก็ได้ หาง่ายครับต้นนี้


               จริงๆ จะเขียนถึงวิธีการปลูกต้นตำแยแมวเหมือนกัน แต่ว่าที่ผ่านมาผมไม่เคยปลูกหรือว่าดูแลอะไรเจ้าต้นนี้เลยสักนิด เค้าขึ้นมาเอง เจริญเติบโตโดยไม่ต้องมีใครมาดูแลอะไรเลยสักอย่าง เพราะงั้นผมคิดว่าเค้าคงเป็นไม้ที่เลี้ยงง่ายและสามารถขึ้นเองได้โดยที่ไม่ต้องไปใส่ใจอะไรมากมายนักหรอก 


              อย่างเจ้าต้นในภาพนี้เป็นต้นที่ขึ้นอยู่แซมๆ กับพวกต้นกุหลาบของน้องผม ซึ่งน้องผมบอกว่าโตไวมาก ขนาดว่าถอนทิ้งเป็นประจำ แต่ไม่นานก็งอกออกมาใหม่เรื่อยๆ ไม่หมดสิ้น


             เพราะงั้นถ้าท่านคิดจะปลูกเจ้าต้นตำแยแมวเอาไว้เพื่อให้เจ้าแมวเหมียวของท่านแทะเล่น ผมคงไม่มีข้อแนะนำอะไร ถ้าอยากปลูกก็ปลูกเลยครับ ยังไงก็ได้ ง่ายๆ อยู่แล้ว 

               
            สำหรับการขยายพันธุ์ของเจ้าต้นตำแยแมวนั้น ใช้การเพาะเมล็ดครับ ผมไม่เคยลองเพาะหรอกนะครับ แต่เคยเห็นตรงบริเวณที่มีต้นตำแยแมวต้นใหญ่ๆ ขึ้น ตรงแถวๆ ใต้ต้นจะมีพวกต้นเล็กๆ ขึ้นเกลื่อนกลาดมากมาย เพราะงั้นก็เลยคิดว่าคงเป็นเมล็ดที่ร่วงลงมาแล้วงอกเองล่ะมั้ง ก็คิดว่าเมล็ดเค้าน่าจะงอกง่ายๆ แน่ๆ เพราะงั้นการขยายพันธุ์เจ้าต้นนี้คงเป็นวิธีการเพาะเมล็ดนี่แหละนะที่น่าจะได้ผลดีที่สุด


              ใครจะไปคิด ว่าวัชพืชข้างทางที่ดูจะเกะกะน่ารำคาญจนต้องถอนทิ้งเป็นประจำ จะกลายเป็นที่โปรดปรานของน้องเหมียวขนาดนี้ บางทีต้นไม้พื้นๆ ที่เรามองข้ามไป อาจจะเป็นตนไม้ที่ไม่ธรรมดาและมีค่ากับอะไรบางอย่าง แบบเจ้าต้นนี้ที่มีค่ากับน้องเหมียวเป็นอย่างมากก็เป็นได้

              
             ว่าแล้วก็คันมือขึ้นมาเลยทันที คงต้องไปเดินหาเจ้าต้นตำแยแมว ตามข้างทางแถวๆ บ้าน มาให้น้องแมวแทะเล่นแล้วล่ะวันนี้ แล้วพบกันใหม่ครับ

No comments :

Post a Comment