Thursday, March 26, 2015

กล้วยไม้เอื้องผึ้ง Dendrobium lindleyi ต้นนี้นานๆ จะมีดอกสักที

      
    กล้วยไม้เอื้องผึ้งกอนี้ผมเลี้ยงเค้ามานานหลายปีแล้ว แต่ที่ผ่านมาเค้าไม่ค่อยจะมีดอกให้ผมได้ชมสักเท่าไร คือผมจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเค้าออกดอกครั้งที่แล้วน่ะมันเมื่อไรกันแน่ แต่ไม่ใช่ในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมานี้แน่นอนครับ ซึ่งพอผมเห็นว่าเค้าไม่ได้ออกดอกมานานผมก็เลยไม่ได้คาดหวังสักเท่าไรว่าเค้าจะออกดอกเลยสักนิดในปีนี้ ก็คิดแค่ว่าเลี้ยงไปเรื่อยๆ  แล้วกันถ้าโชคดีในสักวันก็คงจะมีโอกาสได้เห็นดอกของเค้าบ้างล่ะนะ แต่แล้วจู่ๆ เค้าก็แท่งช่อดอกขึ้นมาเฉยเลยซะอย่างงั้น 


        ตอนที่ผมเดินผ่านไปเห็นว่าเค้ามีช่อดอกโผล่ขึ้นมานั้นผมตกใจอยู่พอสมควรเลยครับว่ามาได้ยังไงปีนี้ จากนั้นก็แยกเค้ามาแขวนไว้เดี่ยวๆ ในจุดที่ผมเห็นได้ชัดๆ เพราะปรกติผมจะแขวนเค้าตรงราวแขวนที่รวมกล้วยไม้ไว้หลายๆ ชนิดหลายต้นเรียงติดกันจนแน่น ก็เลยต้องมีการแยกออกไว้จะได้ไม่โดนเบียดบังและจะได้สังเกตุการเปลี่ยนแปลงการเจริญเติบโตของช่อดอกเค้าได้อย่างง่ายๆ เพราะผมเริ่มรู้สึกมีหวังที่จะได้เห็นดอกสวยๆ ของเค้าขึ้นมาแล้ว และจากนั้นก็จับตาดูมาตลอดเลยครับเรียกได้ว่าหวงกันสุดๆ ประคองกันอย่างเต็มที่เลยครับงานนี้ เพราะกลัวพวกแมลงต่างๆ จะมากัดกินดอก กลัวว่าจู่ๆ ดอกเค้าจะฝ่อด้วยก็เลยต้องดูแลกันอย่างใกล้ชิด


        และในที่สุดทุกอย่างก็ผ่านมาได้ด้วยดี ดอกของเจ้าเอื้องผึ้งเริ่มผลิบานเต็มที่ไม่มีปัญหามารบกวนเลยแม้แต่น้อย จะติดอยู่นิดนึงก็แค่ตรงที่เค้ากอใหญ่ซะขนาดนี้แต่กลับมีดอกออกมาแค่สองช่อเท่านั้นช่อนึงยาวอย่างที่เห็นในรูปส่วนอีกช่อก็สั้นมากมีดอกแค่สี่ดอกเท่านั้นเองครับถ้าดูจากรูปด้านบนช่อสั้นของเค้าดอกเหี่ยวไปจนเหลือแค่สองดอกแล้วครับผมถ่ายภาพไม่ทันตอนที่เค้ากำลังบาน


       แต่เท่านี้ก็โอเคแล้วล่ะครับแค่เค้ามีดอกหลังจากหายไปนานผมก็ตื่นเต้นมากแล้วกับการได้มาเห็นดอกกล้วยไม้เอื้องผึ้งในบ้านของตัวเองเบ่งบานแบบนี้ 

       
    ตัวผมเองนั้นปลูกกล้วยไม้มาเป็นระยะเวลาก็พอสมควรแล้วแต่สำหรับในการปลูกเลี้ยงเอื้องผึ้งนั้นผมยังไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไรว่าปัจจัยในการที่จะเลี้ยงให้เค้าออกดอกนั้นต้องขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง ก็พยายามหาข้อมูลมาอ่านหรือถามคนอื่นๆ มาบ้างพอสมควรแต่ก็ยังไม่สามารถเอามาปรับใช้ให้ประสบความสำเร็จได้สักที งามแต่ใบจริงๆ ครับ 


        เห็นพี่ๆ บางท่านบอกว่าเอื้องผึ้งนั้นเลี้ยงง่ายลำต้นเจริญเติบโตได้ไวแตกกอเก่งออกดอกง่ายโดยที่ไม่ต้องดูแลอะไรมากก็มีดอกให้ได้ชมกันทุกปี และสามารถมีดอกได้ทกภาค ภาคกลางเลี้ยงให้มีดอกได้สบาย แต่เท่าที่ผมเลี้ยงมาผมว่าก็จริงในส่วนที่เลี้ยงง่ายตายยากเจริญเติบโตได้ดีแตกหน่อเก่งสุดๆ ดูจากในรูปจะเห็นได้ว่าเค้าแตกหน่อจนรอบไม้แน่นไปหมดเลยทีเดียวแต่การออกดอกนี่สิที่ไม่เห็นจะออกดอกง่ายอย่างที่พี่ๆ ท่านว่าเลยสักนิด ผมนี่เลี้ยงจนลืมกันไปเลยว่าเคยมีดอกครั้งที่แล้วน่ะเมื่อไร


       สงสัยผมคงจะต้องไปเริ่มต้นศึกษาหาความรู้ในการปลูกเลี้ยงเจ้าเอื่องผึ้งมาใหม่เลยล่ะมั้ง เพราะการออกดอกในครั้งนี้ของเค้าคงนับไม่ได้ว่าเกิดจากฝีมือผมเพราะผมก็เลี้ยงเค้ามาเหมือนเดิมมาตลอดไม่ได้เปลี่ยนแปลงการปลูกเลี้ยงเลยสักนิดซึ่งที่ผ่านมาเค้าออกดอกยากมาก แต่จู่ๆ กลับมาออกดอกในปีนี้นั้นผมว่าคงเป็นดอกที่ออกมาแบบฟรุ๊คแน่นอนครับ


         เพราะงั้นบทความในคราวนี้ผมก็คงจะอธิบายวิธีการปลูกแบบที่เคยเขียนในบทความอื่นๆ ไม่ได้แน่นอนครับเพราะผมยังไม่ถือว่านี่คือความสำเร็จในการปลูกเขียนวิธีการเลี้ยงในแบบของผมไปก็คงจะไม่สามารถใช้เป็นแนวทางในการปลูกต่อทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านหรือหาข้อมูลในการปลูกกล้วยไม้ชนิดนี้ได้แน่


       เอาไว้ถ้าปีหน้าและปีต่อไปผมสามารถเลี้ยงเค้าให้ออกดอกติดกันได้ทุกปี ผมจะนำเรื่องราววิธีการปลูกเค้าอย่างละเอียดมาเขียนให้ทุกท่านได้อ่านกันอีกครั้งแน่นอนครับ ผมขอดูความนิ่งในการออกดอกของเค้าก่อนก็แล้วกันครับ


        ขอบคุณทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านจนถึงตรงนี้  ลากันไปด้วยภาพกล้วยไม้เอื้องผึ้งสวยเล็กๆ แบบชัดๆ เจาะเข้าไปใกล้ๆ ภาพนี้เลยก็แล้วกัน มีดอกแค่สองช่อแต่ผมนี่จัดรูปมันซะทุกมุมจับถ่ายกันแบบรอบทิศกันเลยทีเดียวงานนี้ ก็มันมีดอกแค่นี้นี่นะ เอาเอาแบบนี้แหละ แล้วพบกันใหม่กับบทความต่อไปครับ

No comments :

Post a Comment