Friday, March 20, 2015

กล้วยไม้เหลืองจันทบูร ( Dendrobium friedericksianum Rchb.f )


     ช่วงนี้เป็นฤดูกาลออกดอกของกล้วยไม้เหลืองจันทบูร dendrobium friedericksianum rchb.f พอดี เวลาไปเดินเล่นตามตลาดขายต้นไม้ผมก็เลยมีโอกาสได้เห็นเจ้าเหลืองจันท์ดอกสวยๆ วางจำหน่ายอวดโฉมกันหลายร้านหลายรูปแบบทั้งกระถางเล็กๆ มีดอกนิดหน่อยกำลังน่ารักราคาไม่แพงมาก ไปจนถึงขนาดกอใหญ่ๆ สวยอลังการราคาแพงจนตาค้างก็มีไม่น้อยเลยครับ ซึ่งตัวผมเองนั้นเริ่มรู้จักและปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ชนิดนี้มาได้ประมาณสักสามปีแล้ว และตอนนี้เจ้ากล้วยไม้เหลืองจันทบูรต้นที่บ้านผมมีอยู่ก็กำลังออกดอกสวยงามกันอย่างพร้อมหน้าพอดี ผมก็เลยคิดว่าน่าจะเอาภาพของกล้วยไม้ชนิดนี้ที่ผมถ่ายเก็บเอาไว้มาแบ่งปันให้ได้ชมกันสักหนึ่งชุด พร้อมกับเขียนเรื่องราวของเค้าในการปลูกเลี้ยงที่ผ่านมาของผมให้ทุกท่านได้อ่านได้รู้จักกล้วยไม้ชนิดนี้กันบ้าง และนั่นก็เลยได้กลายเป็นเรื่องราวของบทความกันในวันนี้ขึ้นมาครับ

     
      โดยภาพเหลืองจันทบูรที่ผมเอามาให้ได้ชมกันในวันนี้นั้น มีทั้งภาพเก่าจากเมื่อตอนปีก่อนๆ และภาพใหม่ที่พึ่งถ่ายมาได้ไม่กี่วันที่แล้ว โดยที่ผมจะลงภาพไปเรื่อยๆ แบบไม่ได้ลำดับความเก่าใหม่ของภาพทุกภาพนะครับจะมีแค่ในบางภาพเท่านั้นที่จะมีการเขียนบอกช่วงเวลาไว้มาเป็นมายังไง ซึ่งผมก็จะพยายามลงภาพให้ได้หลายแบบหลายมุมที่สุดเท่าที่จะทำได้ งั้นก็ไปชมกันต่อเลยครับ


      แรกเริ่มตอนที่ผมรู้จักกล้วยไม้เหลืองจันทบูรครั้งแรกนั้นมาจากแม่ผมนั่นเองครับที่เป็นคนไปซื้อเหลืองจันทบูรชุดแรกมาจากงานต้นไม้งานนึง เป็นเหลืองจันทบูรตาดำดอกสวยสะดุดตาและอีกต้นเป็นเหลืองจันทบูรดอกสีเหลืองทั้งดอกดูแล้วสวยแบบหวานๆ ตามรูปสองรูปด้านบนนี้เลยครับ สองต้นนี้แหละคือเหลืองจันทบูรต้นแรกเริ่มที่แม่เป็นคนซื้อมาแล้วนำมาให้ผมเลี้ยงต่อ แต่ในภาพไม่ใช่เป็นช่วงเวลาตอนที่ได้มาสดๆ ร้อนๆ นะครับเป็นภาพดอกของเมื่อตอนปีที่แล้วถ้าจำไม่ผิด แต่ตอนที่ได้มานั้นดอกเค้าก็ประมาณนี้แหละเอาไว้เดี๋ยวจะลงภาพตอนได้มาใหม่ๆ ตรงท้ายบทความแล้วกันครับ 

     
      โดยทั้งสองกอปลูกในกระถางแขวนขนาดกอไม่ใหญ่มากมีลำกล้วยไม้ประมาณสักสี่ลำได้ ซึ่งพอผมได้เห็นครั้งแรกตอนที่แม่เอามาให้ดูนั้น ผมรู้สึกได้ทันทีเลยว่ากล้วยไม้ชนิดนี้นั้นสวยงามมีเสน่ห์มากจนเกิดอาการอยากปลูกอยากศึกษาเรื่องราวของกล้วยไม้ชนิดนี้ขึ้นมาเลยทีเดียวครับ

     
      แต่ด้วยความที่ตอนนั้นยังรู้จักกล้วยไม้ชนิดนี้น้อยมาก ความรู้ในการปลูกเลี้ยงดูแลแทบจะไม่มี ก็เลยยังค่อนข้างจะมึนนิดหน่อยไม่รู้ว่าจะเลี้ยงแบบไหนถึงจะดีถึงจะเลี้ยงให้รอดได้ แต่ในเมื่อต้นไม้มาอยู่ในมือแล้วยังไงก็ต้องเลี้ยงไม่มีเวลาให้รอแม้แต่น้อย ผมก็เลยตัดสินใจว่าเอาตามที่ใจเราคิดก็แล้วกันอยากเลี้ยงแบบไหนทำแบบไหนก็ลองทำดูเลยแล้วกันจะผิดจะถูกก็ค่อยๆ ปรับแก้กันไปเรื่อยๆ พยายามให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

      
     โดยในการปลูกเลี้ยงในแบบของผมนั้นเริ่มจากกำหนดมุมที่จะแขวนกล้วยไม้ก่อนเลยเป็นอันดับแรกว่าจะแขวนเค้าไว้มุมไหนทิศทางตำแหน่งไหนของบ้าน เพราะการกำหนดจุดแขวนนั้นผมว่ามีความสำคัญมากเนื่องจากแต่ละจุดแต่ละทิศในการแขวนกล้วยไม้ในบ้านผมนั้นแสงแดดส่องไม่เท่ากันบางจุดแดดจัดทั้งวันบางจุดก็แดดแค่ครึ่งวันได้รับแสงเฉพาะตอนเข้าถึงเกือบเทียงเท่านั้น บางจุดก็เป็นใต้ร่มเงาไม้ แสงแดดส่องไม่ค่อยมากเท่าไรนักค่อนข้างจะรำไร ซึ่งผมก็เลือกจุดแขวนกล้วยไม้เหลืองจันท์ตรงที่ร่มรำไรใต้ร่มไม้แดดไม่จัดมากนั่นแหละ คิดว่าน่าจะเหมาะที่สุดสำหรับกล้วยไม้ที่ผมยังไม่คุ้นชินในการดูแลเท่าไรแบบนี้ แล้วค่อยปรับแสงแดดต่อไปเมื่อเห็นว่าเค้าแข้งแรงดีและเล็งเห็นแล้วว่าเค้าน่าจะชอบแดดมากกว่าที่เป็นอยู่ก็ค่อยย้ายไปโดนแดดจัดมากขึ้น ซึ่งเอาเข้าจริงผมก็ไม่ได้ย้ายไม่ได้ปรับเรื่องแสงอีกเลยเพราะจุดที่อยู่ตั้งแต่แรกนั้นมันพอดีอยู่แล้วแสงกำลังดีไม้เติบโตได้ดีไม่มีปัญหาเลยครับ

    
     จากนั้นก็มาดูเรื่องของการรดน้ำกันบ้าง โดยที่การรดน้ำของผมที่ใช้กับการปลูกเลี้ยงเหลืองจันทบูรนั้น ผมจะรดน้ำทุกวันแต่ถ้าวันไหนฝนตกก็ไม่รดน้ำครับ แต่ถ้าช่วงไหนเห็นว่าอากาศแห้งมากๆ มองดูตอนบ่ายๆ แล้วเห็นว่าวัสดุปลูกนั้นแห้งสนิทผมก็จะให้น้ำเพิ่มช่วงเย็นๆ อีกรอบอะไรประมาณนั้นครับ คือจะมองความชื้นของเครื่องปลูกเป็นหลักถ้าเครื่องปลูกแห้งสนิทก็รดได้เลยแต่ถ้าเห็นว่าเครื่องปลูกมันแฉะมากๆ ก็ผ่านไปก่อนไม่ต้องรดก็ได้รดนํ้ามากไปจะเสี่ยงเน่าตายเสียเปล่าๆ

   
     ในส่วนของการให้ปุ๋ยนั้นผมจะใช้ปุ๋ยน้ำสำหรับกล้วยไม้ที่มีขายอยู่ทั่วไปนี่แหละครับ โดยใช้เป็นสูตรเร่งดอกเป็นหลักโดยจะฉีดปุ๋ยอาทิตย์ละครั้ง บางช่วงก็เว้นไปเป็นสองอาทิตย์ครั้งแล้วแต่ว่าว่างหรือไม่ว่างครับ เรื่องปุ๋ยผมมักจะเขียนอยู่เสมอว่าผมนั้นไม่สันทัดที่จะแนะนำจริงๆ เพราะความรู้เกี่ยวกับการใช้ปุ๋ยของผมนั้นน้อยมาก ก็เลยแนะนำอะไรไม่ได้มากไปกว่านี้ครับต้องขอโทษด้วย

    
      ซึ่งจากการเลี้ยงแบบที่เขียนไปนั้นมันก็พอได้นะครับ หลังจากหมดดอกเค้าก็เจริญเติบโตมาได้เรื่อยๆ แตกลำใหม่ออกมานิดหน่อย ลำต้นเก่าก็อวบอ้วนดีไม่มีปัญหายกเว้นตอนออกดอกที่ลำกล้วยไม้จะเหี่ยวสักหน่อยสงสัยใช้พลังสะสมในการออกดอกไปมากลำต้นเลยไม่เต่งตังเหมือนตอนไม่ออกดอกอะไรประมาณนั้น 

    
     ตั้งแต่เลี้ยงเจ้ากล้วยไม้เหลืองจันท์มาเค้าก็มีดอกให้ได้ชมกันทุกปีมากบ้างน้อยบ้างแต่ไม่มีขาดครับ ซึ่งนั้นเป็นเรื่องที่ทำให้ผมเบาใจขึ้นมาเลยทันทีครับเพราะมันเป็นการแสดงให้เห็นว่าการปลูกเลี้ยงของผมนั้นผ่านในระดับนึง สามารถเลี้ยงจนรอดมาได้ตลอดปีจนมีดอกให้ได้ชมกันอีกรอบแบบนี้ผมว่าผมโอเคและคิดว่าน่าจะมาถูกทางแล้วครับแบบนี้

   
      ซึ่งหลังจากที่รู้ว่าเลี้ยงแล้วรอดเลี้ยงแล้วออกดอกแบบนี้แม่ผมเองก็คงจะเล็งเห็นแล้วเหมือนกันว่าเหลืองจันทบูรนั้นบ้านเลี้ยงไหวแน่ก็เลยเริ่มมีการขยับไปซื้อหามาเพิ่มอีกสองกอ เห็นแกบอกว่าอยากจะได้หลายๆ สีหลายๆ แบบที่ต่างออกไป อะไรแบบนั้น แต่ในรูปด้านบนนี้ซึ่งเป็นต้นใหม่ที่ว่านั่นสีสันลวดลายของดอกไม่ได้ดูแตกต่างกับของเก่าที่มีสักเท่าไรเลยครับ แต่แม่ผมเป็นคนซื้อมาก็ว่าไม่ได้ครับ แม่ผมใหญ่สุดในบ้านแกอยากได้อะไรผมก็ได้หมดแหละผมไม่ค่อยขัดเรื่องการซื้อต้นไม้ของแม่ผมอยู่แล้วยกเว้นแต่จะเห็นว่าอันไหนซื้อมาแล้วยากเกินไปในการเลี้ยงผมถึงค่อยทักแกก่อนแกจะซื้อว่าเลี้ยงยากนะลองพิจารณาดูให้ดีดีก่อนอะไรแบบนั้นแต่แค่ทักเฉยๆ นะครับส่วนแม่ผมจะตัดสินใจซื้อไม่ซื้อนั้นก็แล้วแต่แกจะพิจารณาตัดสินใจเลย

   
     ตอนที่ผมกำลังเขียนบทความนี้อยู่นั้นเค้ายังออกดอกมาไม่หมดนะครับ ยังมีบางส่วนที่ดอกยังไม่บานแต่ผมคงจะไม่รอให้ดอกบานจนครบทั้งหมดแล้วล่ะ ขอเขียนตอนนี้และลงภาพเท่าที่มีก่อนเลยแล้วกัน ส่วนที่เหลือค่อยไปว่ากันใหม่ในอนาคตแล้วกันครับ
   
    
      ภาพนี้เป็นภาพเก่าที่สุดของกล้วยไม้เหลืองจันท์ในบ้านของผม เป็นภาพที่ถ่ายไว้ในช่วงปีแรกที่ได้เห็นดอกของเค้าครับ ต้นนี้แหละที่ผมชอบมากที่สุด เป็นเหลืองจันท์ตาดำที่ผมว่าสวยมากเลยครับ
    
    
     ต้นนี้ก็เป็นไม้ชุดแรกและเป็นภาพการออกดอกในปีแรกที่ได้มาเช่นเดียวกัน ต้นนี้ไม่มีตาดำเหมือนต้นด้านบน ออกแนวสวยหวานเรียบร้อย สองภาพนี้มองด้านบนเห็นเงาไม้ทึบๆ นั่นไม่ได้อยู่ในป่านะครับด้านบนนั่นคือต้นมะม่วงในบ้านผมเอง อาจจะดูทึบๆ อึมครึมไปสักหน่อยเพราะตอนนั้นยังไม่ได้ตัดแต่งกิ่งต้นมะม่วงครับ แต่หลังจากนั้นผมทำการตัดแต่งกิ่งต้นไม้ใหญ่ไปหมดแล้วตอนนี้ดูปลอดโปร่งแสงแดดส่องสว่างกว่าเดิมเยอะ

   
      ตัวผมกับกล้วยไม้เหลืองจันท์นั้นถือว่าดูแลปลูกเลี้ยงกันมาเป็นระยะเวลาพอสมควรและที่ผ่านมาเค้าไม่เคยทำให้ผมผิดหวังเลยสักนิดเพราะมีดอกตลอดทุกปี ก็หวังเหลือเกินว่าปีหน้าและปีต่อไปกล้วยไม้เหลืองจันท์ที่บ้านผมจะยังมีดอกให้ได้ชมกันไปเรื่อยๆ แบบนี้ไม่มีเจ็บไม่มีตายจากกันไปเสียก่อนเลยสักต้น ผมก็จะพยายามดูแล้วเค้าอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ สวยๆ แบบนี้ไม่มีละเลยแน่นอนครับ

           
     ภาพนี้เป็นภาพในปีนี้ของเค้าครับ ยังสดใสสวยงามเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลงเลยสักนิด

     
      บทความในคราวนี้ก็ขอพอแต่เพียงเท่านี้แล้วกันครับ ช่วงนี้มีกล้วยไม้หลายๆ สายพันธุ์ที่กำลังอยู่ในช่วงฤดูกาลออกดอกพอดี โดยเฉพาะพวกเอื้องสายต่างๆ รวมไปถึงพวกเอื้องผึ้ง เอื้องมัจฉานุ ที่ช่วงนี้กำลังเป็นช่วงที่จะเริ่มแทงดอกเลยครับ ซึ่งถ้าท่านกำลังสนใจที่อยากจะหากล้วยไม้สวยๆ มาปลูกเลี้ยงประดับบ้านผมว่าช่วงนี้แหละครับเหมาะที่จะลองไปเดินเลือกซื้อเลือกหา เพราะจากที่ผมเดินดูตามตลาดนัดจตุจักรวันพุธ รวมไปถึงตามตลาดต้นไม้อื่นๆ ผมสังเกตุเห็นมีกล้วยไม้สวยๆ ราคาไม่แพงออกมาวางจำหน่ายให้เลือกซื้อกันมากมายหลายหลายสายพันธุ์เลยทีเดียวครับ รับรองว่าช่วงนี้ถ้าท่านไปเดินดูจะต้องเจอกล้วยไม้สายพันธุ์ที่ท่านถูกใจสักสายพันธุ์หรือหลายสายพันธุ์แน่นอนครับ ขอให้มีความสุขกับการปลูกต้นไม้ก็แล้วกันนะครับ แล้วพบกันใหม่กับบทความต่อไปครับ

No comments :

Post a Comment