Wednesday, April 1, 2015

กล้วยไม้เอื้องผึ้งจิ๋ว หรือ เอื้องผึ้งแคระ


         เมื่อไม้กี่วันก่อนผมพึ่งจะเขียนถึงเรื่องราวของเอื้องผึ้งไปในบทความนี้ กล้วยไม้เอื้องผึ้ง Dendrobium lindleyi มาคราวนี้ก็ยังไม่ไปไหนยังวนเวียนอยู่กับเรื่องราวของเอื้องผึ้งนี่แหละ แต่คราวนี้ไม่ใช่เอื้องผึ้งธรรมดาต้นใหญ่แล้วแต่จะเขียนถึงเจ้าเอื้องผึ้งจิ๋ว Dendrobium jenkinsii Wall. ex Lindl. ต้นน้อยแต่สวยไม่น้อยไม้นี้ ซึ่งกำลังออกดอกสวยๆ ในช่วงนี้พอดี ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยดีกว่าครับ


        เอื้องผึ้งจิ๋วไม้นี้ผมเลี้ยงเค้ามาได้ประมาณสองปีแล้วครับ แต่ปีที่แล้วดอกเค้าออกมาไม่ค่อยเยอะสักเท่าไรผมก็เลยไม่ได้ถ่ายภาพเอามาลงเพราะมันยังไม่โดนใจในตอนนั้น แต่พอมาปีนี้เค้ากลับมาออกดอกอีกครั้ง คราวนี้มาแบบพรึบพรับนับสิบกว่าดอกได้ผมก็เลยคิดว่าต้องไม่พลาดที่จะเอารูปเค้ามาลงในบล็อกแล้วล่ะ ว่าแล้วก็เลยจัดภาพเก็บไว้หลายแบบหลายมุมแล้วเอามาให้ทุกท่านได้ชมความงามกันในวันนี้


        เอื้องผึ้งจิ๋วไม้นี้ผมว่าเยี่ยมไปเลยครับ เทียบกับเอื้องผึ้งธรรมดาต้นใหญ่ที่เลี้ยงมาด้วยกันเจ้าต้นนั้นออกดอกยากมากปีนี้มีดอกมาให้ได้ชมกันแค่สองช่อ ช่อละนิดหน่อยเท่านั้น แต่เจ้าเอื้องผึ้งจิ๋วไม้นี้เลี้ยงมาด้วยวิธีการเดียวกันแขวนไว้ใกล้ๆ กันเรียกได้ว่าในด้านการดูแลนั้นเหมือนกันทุกอย่างแต่กลับออกดอกมาเยอะเป็นสิบดอกเลยซะงั้น ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรเหมือนกันนะครับหรือเป็นเพราะว่าเค้าเป็นคนละสายพันธุ์กันก็เลยมีความยากง่ายในการเลี้ยงไม่เท่ากันอันนี้ผมก็ไม่แน่ใจจริงๆ ครับ

      
         ผมว่าดอกเอื้องผึ้งจิ๋วนี่สวยสดใสมากเลยนะครับ สีเหลืองเข้มสะดุดตามาก ยิ่งถ้าสามรถเลี้ยงให้กอใหญ่ๆ มีลำลูกกล้วยไม้เยอะๆ ในกอเดียวแล้วทำให้เค้าออกดอกแบบพร้อมกันทีเดียวทั้งกอแบบหลายสิบดอกหรือเป็นร้อยดอกพร้อมกันได้นี่ คนปลูกคงสะใจกันแบบสุดๆ ไปเลยแน่ๆ ขนาดของผมไม้ไม่ใหญ่ลำกล้วยไม้มีแค่ไม่กี่สิบลำผมยังว่าสุดยอดแล้วเลย ถ้าเกิดว่าผมเลี้ยงจนเค้ามีจำนวนมากกว่านี้แล้วเกิดออกดอกมาพร้อมๆ กันนี่ ผมคงปลื้มสุดๆ ไปเลยเป็นแน่


       แต่ก็ไม่รู้นะว่าในอนาคตจะเป็นยังไงกันต่อไป เค้าจะเจริญเติบโตขยับขยายมากไปกว่านี้ หรืออาจจะตายกันไปกับโรคภัยต่างๆ หรือไม่ ผมก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันเพราะผมนั้นไม่เชี่ยวชาญในการเลี้ยงเอื้องผึ้งจริงๆ ครับ 


        ที่ผมเลี้ยงเค้าผ่านมาได้ต้องยอมรับเลยว่าผมโชคดีมากที่เค้าไม่ตาย เพราะผมเลี้ยงแบบคนที่ยังไม่เข้าใจในเรื่องการปลูกกล้วยไม้ชนิดนี้อย่างถ่องแท้มาตลอดเลยครับ เลี้ยงรวมๆ กับกล้วยไม้อื่นๆ เค้าชอบแดดมากหรือน้อยต้องมีช่วงที่ต้องงดน้ำเพื่อกระตุ้นให้ออกดอกแบบกล้วยไม้บางชนิดที่จ้องทำแบบนั้นมั้ยผมก็ไม่แน่ใจ เพราะผมไม่ทราบข้อมูลที่ถูกต้องแน่ชัดในการเลี้ยงไม้ชนิดนี้มากนัก ผมอาศัยว่ารดน้ำกล้วยไม้ทั่วๆ ไปในบ้านอย่างไรก็รดเจ้าต้นนี้แบบนั้นเช่นเดียวกันกับการใส่ปุ๋ยที่จะใส่พร้อมๆ กับกล้วยไม้อื่นๆ ในบ้าน ส่วนแสงแดดที่เค้าได้รับนั้นก็ประมาณครึ่งวันช่วงเช้าแค่นั้นเองครับ ที่เหลือก็แล้วแต่ธรรมชาติจะพาไปเป็นไงเป็นกัน


        เพราะงั้นการออกดอกของเค้าผมว่าคงไม่ได้เกี่ยวกับฝีมือการปลูกของผมแล้วล่ะเพราะผมเลี้ยงเค้าแบบไร้ทิศทางมาก คงจะเป็นเพราะอากาศที่เหมาะสมประกอบกับโชคชะตาด้วยล่ะมั้งเค้าถึงได้มีดอกให้ได้ชมกันแบบนี้


         แต่ถึงตอนนี้ผมจะยังไม่ค่อยรู้เรื่องราวในการปลูกเลี้ยงเอื้องผึ้งอย่างถูกวิธีสักเท่าไร แต่ถ้าเกิดว่าผมหาเจอหรือได้รับฟังข้อมูลการเลี้ยงที่ถูกต้องเมื่อไรว่าเลี้ยงเอื้องผึ้งแบบไหนถึงจะเหมาะสมถึงจะถูกทางเลี้ยงวิธีไหนแล้วรุ่ง ผมพร้อมที่จะนำมาปรับใช้ในการเลี้ยงของผมทันทีครับ แต่ตอนนี้ก็ต้องดูกันไปเรื่อยๆ แบบนี้ก่อนก็แล้วกันจนกว่าจะถึงวันที่ผมมีความรู้มากกว่านี้


       กล้วยไม้เอื้องผึ้งจิ๋วนั้นมีขายอยู่พอสมควรตามตลาดต้นไม้ทั่วๆ ไป อย่างที่สวนจตุจักรช่วงตลาดต้นไม้วันพุธผมก็เคยได้เห็นเค้ามีวางขายอยู่เรื่อยๆ สนนราคานั้นก็มีหลากหลายไม้เล็กก็ไม่แพงมากถ้าไม้ใหญ่จำนวนต้นเยอะหน่อยราคาก็จะขยับสูงขึ้นมาอีกพอสมควร ถ้าท่านใดสนใจที่จะซื้อหามาเลี้ยงผมว่าลองดูก็ได้ครับ แต่เค้าเป็นกล้วยไม้ที่ออกดอกแค่ปีละครั้งนะครับ ถ้าท่านคาดหวังจะได้เห็นดอกเค้าปีนึงหลายครั้งหลายรอบผมบอกเลยเอื้องผึ้งจิ๋วจะออกดอกแค่ปีละครั้งช่วงเดือน กุมภาพันธ์ เมษายน เท่านั้นครับหลังจากหมดดอกปุ๊บท่านก็จะต้องดูแลต้นและใบเค้าโดยไม่เห็นดอกไปอีกยาวนานหลายเดือนจนปีต่อถึงจะได้เห็นดอกของเค้าอีกครั้งนั่นล่ะครับ เพราะงั้นถ้าท่านชอบกล้วยไม้สไตรออกดอกบ่อยมีดอกให้ได้ชมตลอดทั้งปีผมแนะนำว่าเลี้ยงพวกกล้วยไม้หวายหรือพวกกล้วยไม้ลูกผสมที่ถูกพัฒนาสายพันธุ์จนสามารถออกดอกได้ตลอดทั้งปีแบบนั้นน่าจะดีกว่าครับ


        บทความเกี่ยวกับเอื้องผึ้งจิ๋ว หรือ เอื้องผึ้งแคระ ก็คงจะจบลงที่ตรงนี้ เวลาที่เขียนถึงกล้วยไม้ที่ผมไม่ค่อยชำนาญในการปลูกเลี้ยงสักเท่าไร ผมจะรู้สึกสมองตันแล้วเริ่มเขียนอะไรที่มันออกทะเลไปเรื่อยแบบจับต้นชนปลายไม่ได้แบบนี้ไปเสียทุกครั้ง ก็ขอบคุณจริงๆ ครับที่อุตส่าห์อ่านเรื่องราวเล่าไปเรื่อยแบบไม่ค่อยมีสาระของผมมาได้จนจบ แล้วพบกันใหม่คราวหน้ากับเรื่องราวต่อไป วันนี้ก็ต้องลาไปแล้ว ขอบคุณครับ

No comments :

Post a Comment