Friday, February 1, 2019

ต้นดาวกระจาย ( Cosmos ) สวยสดใส เลี้ยงไม่ยาก


                           เรื่องราวในคราวนี้เริ่มต้นมาจากน้องของผมปลูกต้นดาวกระจายเอาไว้ที่หน้าบ้าน เค้าออกดอกสดใสดี น้องผมบอกว่าเอาเมล็ดมาโรยๆ ไว้ในกระถาง ไม่ได้ดูแลอะไรมากมาย เลี้ยงแบบง่ายๆ ผมมองดูแล้วก็รู้สึกว่าน่าสนใจ ก็เลยจะลองทำแปลงปลูกต้นดาวกระจายแปลงเล็กๆ สักแปลง และนั้นก็กลายมาเป็นบทความในวันนี้ครับ


ในภาพนี้คือเจ้าต้นดาวกระจายของน้องผมที่ปลูกอยู่ที่หน้าบ้าน ต้นเดียวโดดๆ แต่ก็ออกดอกเยอะอยู่นะ


                             สำหรับสถานที่ปลูกที่ผมจะไปทำแปลงปลูกนั้น ด้วยความที่ไม้ชนิดนี้เป็นไม้ที่ชอบแดดเพราะงั้นผมก็เลยเลือกที่ปลูกที่เป็นจุดที่มีแดดส่องตลอดทั้งวัน

                   ซึ่งการทำแปลงนั้นก็ไม่มีอะไรมาก ผมขุดเป็นแปลงปลูกเล็กๆ ขึ้นมาแปลงนึง กว้างประมาณครึ่งเมตร ยาว 1 เมตร กะว่าจะปลูกสัก 10 ต้นก็น่าจะพอได้อยู่

                           ไม่มีภาพตอนทำแปลงนะครับ ตอนที่ทำแปลงผมลืมถ่ายภาพไว้ แต่ไม่ได้มีขั้นตอนอะไรเป็นพิเศษครับ ผมแค่ถางหญ้าออกแล้วเอาจอบขุดดินยกเป็นแปลงขึ้นมาอย่างง่ายๆ 

                           จากนั้นก็เอาเมล็ดดาวกระจายมาโรย แล้วก็รดน้ำ ซึ่งในส่วนของการดูแล ผมคิดเอาไว้ว่าจะรดน้ำทุกวัน แต่ด้วยความที่ช่วงที่ปลูกนั้นเป็นช่วงหน้าฝนซึ่งฝนตกตลอดแทบทุกวันก็เลยค่อนข้างสบายในเรื่องของการรดน้ำ ไม่ต้องรดทุกวันให้เค้ากินน้ำฝนไปแทน ซึ่งก็ไม่มีปัญหาเรื่องการขาดน้ำแต่อย่างใด แต่ถ้าวันไหนเห็นดินเริ่มแห้งหรือฝนไม่ตกก็จะรดนํ้าตามปรกติครับ

                           ไม่กี่วันต่อมาหลังจากที่โรยเมล็ดเจ้าต้นดาวกระจายก็เริ่มทยอยกันงอก ซึ่งก็ได้จำนวนต้นที่งอกมาเกือบสิบต้นถือว่าน่าพอใจอยู่ครับ


ในภาพด้านบนนี้คือเหล่าต้นอ่อนดาวกระจาย ถ้าจำไม่ผิดน่าจะอายุประมาณสัปดาห์นึงครับ


เค้าเป็นไม้ที่โตค่อนข้างเร็ว ภาพด้านล่างนี้เป็นพัฒนาการการเจริญเติบโตในช่วง 1 เดือนแรกของเค้าครับ  


การดูแลก็เหมือนเดิมครับ ถ้าช่วงไหนฝนตกก็ไม่ต้องรดนํ้า ถ้าฝนไม่ตกดินเริ่มแห้งก็รดนํ้า


ส่วนการให้ปุ๋ยนั้น ผมใส่เป็นปุ๋ยคอกครับ 2 -3 อาทิตย์ใส่ครั้งนึง


พอเค้าอายุประมาณสัก 2 เดือนก็เริ่มออกดอกแรกแล้วล่ะครับ


ดอกเริ่มบานแล้วล่ะครับ

.

                             หลังจากนั้นเค้าก็ทยอยออกดอกกันไปเรื่อยๆ ดอกถือว่าดกมากๆ ครับ อาจเพราะด้วยความที่เราปลูกลงแปลงดินไม่ได้ปลูกในกระถางทำให้ต้นดาวกระจายเติบโตได้อย่างเต็มที่ไม่ถูกจำกัดแค่ภายในกระถาง ต้นก็เลยใหญ่กว่าการปลูกในกระถางเป็นอย่างมากและแตกกิ่งก้านเยอะ จำนวนดอกที่ออกก็เลยเยอะตามไปด้วย


                            ต้นสูงมากๆ ครับ ตอนที่สูงเต็มที่นี่คือสูงเท่าตัวผมเลยด้วยครับ และดอกก็ออกเยอะมากๆ ต้นนึงให้ดอกได้เป็นสิบดอกเลยครับ พอปลูกหลายๆ ต้น เห็นเค้าออกดอกพร้อมๆ กันเป็นภาพที่สวยงามมากๆ เลยล่ะครับ


                              แต่ปัญหาของการปลูกแบบลงแปลงนั้นจะมีอยู่สองเรื่องใหญ่ๆ เรื่องแรกก็คือหญ้าที่จะขึ้นในแปลง ซึ่งจะขึ้นเร็วมากๆ ต้องคอยหมั่นถอนบ่อยๆ ถ้าปล่อยประละเลยไปล่ะก็เหนื่อยแน่นอนครับ


อย่างในภาพนี้เป็นช่วงที่ผมไม่ค่อยมีเวลามาถอนหญ้าเพราะไม่ว่างเท่าไร หญ้าโตไวมากๆ อย่างที่เห็นเลยครับ


นั่งถอนหญ้ากันอ่วมเลยล่ะครับตอนนั้น เพราะหญ้ารกมาก


                            ส่วนปัญหาที่สำคัญอีกเรื่องนึงก็คือเรื่องของศัตรูพืช ซึ่งปัญหานี้นั้นมันก็ต้องแล้วแต่สถานที่ด้วยล่ะครับ เพราะแต่ละที่อาจจะโดนต่างกันได้ บางบ้านอาจจะเจอเพลี้ยไฟ ไรแดง  หนอน แต่อย่างแปลงปลูกของผมจะชอบมีพวกหอยทากเข้ามาบุกกัดกินต้นและใบ ซึ่งก็ต้องมีการใช้ยากันบ้าง ซึ่งยาป้องกันนั้นมีขายตามร้านขายอุปกรณ์การเกษตรทั่วไปเพราะงั้นถ้าคุณเจอปัญหาเกี่ยวกับแมลงชนิดไหนก็ลองปรึกษากับทางร้านขายยาและอุปกรณ์การเกษตรแถวดูนะครับ เค้าสามารถให้คำแนะนำตัวยาได้ครับ


                           เมื่อดอกของเค้าบานและร่วงโรยไป เค้าก็จะติดเมล็ดขึ้นมาได้บ้าง ซึ่งเมื่อเมล็ดของเค้านั้นแก่เราก็สามารถเก็บมาปลูกเพิ่มเติมได้อีกครับ อย่างในภาพด้านล่างนี้คือเมล็ดที่ผมเก็บมาได้ เยอะอยู่ครับ


                             ด้วยความที่ต้นดาวกระจายเป็นไม้ที่มีอายุไม่เยอะเท่าไร น่าจะประมาณ 5-6 เดือน ผมไม่เคยนับอย่างละเอียด ก็น่าจะเริ่มหมดดอกและค่อยๆ ตายลงไปแล้ว เพราะงั้นก็ต้องมีการปลูกใหม่เรื่อยๆ เมื่อต้นเก่าจากไปก็จะได้มีต้นใหม่ขึ้นมาทดแทน ซึ่งผมก็เอาเมล็ดที่เก็บมาได้นั่นแหละครับเอามาเพาะขยับขยายไปเรื่อยๆ


                            หลังจากการปลูกต้นดาวกระจายแปลงแรกผ่านไปได้ด้วยดี ผมก็เริ่มทำแปลงต้นดาวกระจาย แปลงที่ 2 -3 ตามมาเพิ่มช่วงไหนว่างๆ ผมก็มานั่งทำไปทีละนิด อย่างในภาพด้านล่างนี่คือแปลงที่ผมทำเพิ่มขึ้นมา ตอนนี้เริ่มออกดอกกันแล้วด้วยครับ


                            ก็เพลินดีครับกับการปลูกต้นดาวกระจาย เค้าเลี้ยงไม่ยากเลยจริงๆ ขอแค่แดดดีได้แดดเต็มที่ในทุกวัน น้ำถึง ใส่ปุ๋ยให้เค้าบ้าง และก็คอยสังเกตุว่ามีแมลงอะไรมารบกวนกัดกินหรือไม่ ถ้ามีให้รีบจัดการหายามีฉีดกำจัดและป้องกันเอาไว้อย่าให้ลุกลาม ที่เหลือก็ไม่มีอะไรมากแล้วล่ะครับ


                            เพื่อนๆ พี่ๆ ท่านใดที่กำลังคิดอยากจะทำแปลงปลูกดอกไม้เอาไว้ชมสวยๆ สักแปลงล่ะก็ ต้นดาวกระจายเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ผมว่าน่าสนใจ ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอนครับ

                           แต่ถ้าท่านมีพื้นที่ไม่มาก จะปลูกแบบใส่กระถางก็ได้นะครับ ออกดอกได้เหมือนกัน เพียงแต่ต้นอาจจะเล็กกว่าหน่อย แต่ก็ยังสวยอยู่ ขอแค่ว่าสถานที่ปลูกนั้นต้องมีแดดส่องเยอะๆ สักหน่อยนะครับ เพราะเค้าเป็นไม้ที่ชอบแดดครับ แดดถึงนํ้าถึง มีดอกแน่นอนครับ


                             สำหรับเมล็ดต้นดาวกระจาย ผมไม่ได้ขายหรือว่าแจกนะครับ ที่ผมมีอยู่ ผมเอาไปเพาะหมดไม่เก็บไว้ ถ้าท่านอยากได้คงต้องซื้อตามร้านขายเมล็ดพันธุ์แล้วล่ะครับ ซึ่งตามร้านขายอุปกรณ์การเกษตรแถวบ้านท่านก็น่าจะมีเมล็ดดอกไม้ขายอยู่นะครับ


                             เรื่องราวการปลูกต้นดาวกระจายของเราก็คงต้องจบแต่เพียงเท่านี้แล้วล่ะครับ แล้วพบกันใหม่กับเรื่องราวเรื่องต่อไปของเรา ส่วนจะเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ชนิดไหนนั้น ยังไม่ได้คิดเหมือนกันครับ


                            แต่มีเรื่องให้เขียนอีกอย่างแน่นอนครับ เพราะยังมีเรื่องราวการปลูกต้นไม้อีกมากมายเลยล่ะครับที่ผมอยากลองทำ ขอบคุณทุกท่านมากๆ เลยครับที่ติดตามกันมา ขอให้สนุกกับการปลูกต้นไม้นะครับ

No comments :

Post a Comment